Những lưu ý trong chế độ ăn của giống chó Alabai

Chế độ dinh dưỡng và chăm sóc chó Alabai không hề giống với những giống chó khác.

Chế độ ăn uống của giống chó Alabai ảnh hưởng trực tiếp từ chế độ ăn uống của người Trung Á, và có thể sử dụng hai hình thức: cho ăn thức ăn khô hoặc dùng thực phẩm tự nhiên ( thịt tươi sống, rau của, cá biển…). Mỗi cách cho ăn đều có đặc thù và lợi thế riêng của nó.

cham soc cho giong alabai ky 1 nhung luu y trong che do an
Chú chó Alabai tên Ben tại Việt Nam (Ảnh: H/A).

Các quy tắc quan trọng trong chế độ ăn của chó Alabai

1. Khi sử dụng các sản phẩm tươi sống từ thịt, bộ máy tiêu hóa của giống chó Alabai đặc biệt phù hợp với các sản phẩm tươi sống từ thịt bò, thịt bê hay dê và cừu, thịt gà cũng có thể xem là một loại thực phẩm phù hợp, nhưng vì đặc tính có nhiều cá thể phàm ăn nên hạn chế cho ăn nhiêu khi chưa trưởng thành vì xương ống của gà sẽ rất có thể làm tổn thương đến dạ dày.

2. Thịt lợn cũng là một phần trong chế độ ăn uống của giống chó Alabai, nhưng mỡ lợn rất khó tiêu hóa đối với giống chó này, bởi vậy khi cho ăn cần phải bỏ hết mỡ, và không nên dùng thịt lợn thường xuyên trong chế độ ăn hàng ngày của chó Alabai.

3. Không cho ăn xương khi chó còn quá nhỏ.

4. Một số loại thịt động vật khác cũng có thể bổ sung trong chế độ ăn uống, nhưng không nên thay thế hoàn toàn.

5. Hầu hết các món xsúp dành Alabai đều phải nấu chín. Đầu tiên, thịt được nấu, và sau đó là rau củ. Lượng thức ăn cho chó trưởng thành không vượt quá 2 lít/mỗi lần ăn.

6. Ngoài thịt, Alabai cần được bổ sung thêm cá biển ít béo, vitamin, các chất dinh dưỡng trong gạo, cháo yến mạch, cũng như rau nấu chín hoặc tươi.

7. Một con chó trưởng thành được cho ăn 1 hoặc 2 lần trong một ngày.

8. Nếu cần phải chuyển sang loại thực phẩm mới, cần phải thực hiện từng bước, đưa chú chó vào chế độ thích nghi với đồ ăn mới trong 6-7 ngày.

Nhưng lưu ý đối với chó Alabai nhỏ

  1. Cần phải chia nhỏ lượng thức ăn và cho ăn nhiều bữa trong ngày. Bữa ăn đầu tiên không được sớm hơn 7h, và bữa ăn cuối trong ngày không muộn hơn 19h.
  2. Chế độ ăn uống của cho con cần được thay đổi đa dạng. Ngoài cá, thịt và ngũ cốc, cần bổ sung thêm sữa tươi, sữa chua, trứng, rau củ quả và kefir (là một thực phẩm lên men lactic nhờ vi khuẩn ưa ấm lactic vừa lên men rượu nhờ nấm men, giàu enzim với các vi khuẩn có lợi, giúp bạn cân bằng hệ tiêu hóa).
  3. Thịt tươi sống đối với chó con 2 tháng tuổi nên cắt nhỏ vừa bằng miếng thịt để nấu món goulash ( tương tự như thịt bò sốt vang). Nên bổ sung thêm thực phẩm tươi sống hoặc chín tài từ thận, gan, tim... đối với lá lách thì nhất định phải được nấu chín nhưng không nhiều hơn 20-25% so với chế độ ăn thịt hàng ngày.
  4. Không nên cho ăn thức ăn quá lỏng.
  5. Các loại sản phẩm như sữa chua, đặc biệt là phô mai tươi sẽ rất có lợi cho sự phát triển của chó từ 6 tháng tuổi.
  6. Các loại rau thích hợp: cà rốt, củ cải đường, tất cả các loại bắp cải, rau diếp, bí đỏ, rau xanh, cà chua, tỏi, dưa chuột, nhưng không nên cho ăn nhiều khoai tây. Trái cây tươi như chuối, đu đủ…cũng cần được bổ sung nhưng không nên cho ăn các loại trái cây nặng mùi.
cham soc cho giong alabai ky 1 nhung luu y trong che do an
Chú chó Alabai tên Ngố khi còn nhỏ và Ben trưởng thành (Ảnh: H/A).

Số lần cho ăn trong ngày

Tuổi

Số lần cho ăn

Lưu ý: Phải bổ sung khoáng chất, vitamin trong mỗi bữa ăn 

1-3 tháng

6 lần một ngày, hàng ngày

3-4 tháng

5 lần một ngày, hàng ngày

4-6 tháng

4 lần một ngày, hàng ngày

6-12 tháng

3 lần một ngày, hàng ngày

Trên 12 tháng

2 lần một ngày, hàng ngày


Lưu ý khác

  1. Nên sử dụng bát ăn làm từ nhôm hoặc gốm
  2. Bát nước và bát ăn nên được thay đổi tương thích theo sự phát triển chiều cao trong từng giai đoạn, không nên để chó quá cúi đầu.
  3. Thức ăn phải tươi mát, tương thích với nhiệt độ trong phòng.
  4. Cho chó ăn theo đúng thời gian quy định, ngay sau khi thời gian ăn quy định kết thúc không nên để thức ăn thừa trong bát. Không được ăn quá mức cho phép.
  5. Nước sạch cần được thay 3-5 lần một ngày.
  6. Thức ăn cho chó nên ít béo.
  7. Hạn chế hoặc không nên cho ăn xương ống của gia cầm (sống hoặc nấu chín), cũng như xương sườn của bò và cừu, nó có thể dẫn đến tử vong đối với những chú chó phàm ăn,
  8. Chó con phải được cung cấp xương và thịt bò. Xương phải được cho sau khi ăn no để tránh trường hợp chúng tấn công, tranh giành đồ ăn. 
  9. Cho chó con ăn sau khi đi bộ.
chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.