Những mẹo chữa bệnh có thể khiến bạn lợn lành thành lợn què

Bôi tinh dầu lên vết bỏng, cắt mụn cơm, mụn cóc hay dùng xăng, dầu hỏa để chữa chấy... là những mẹo chữa bệnh sai lầm mà nhiều người mắc phải.

Khi gặp phải tai nạn hay sự cố, nhiều người thường tìm cách sơ cứu hay sử dụng một số mẹo chữa bệnh tại nhà. Tuy nhiên, bạn nên tránh một số mẹo sai lầm sau đây vì chúng không những không có tác dụng mà còn có thể khiến bạn gặp nguy hiểm.

Bôi bơ hoặc tinh dầu lên vết bỏng

nhung meo chua benh co the khien ban lon lanh thanh lon que
Bạn không nên thoa bơ hay tinh dầu lên vết bỏng mà nên đặt vùng bị bỏng dưới vòi nước lạnh. Ảnh: Brightside.

Nhiều người tin rằng thoa bơ hoặc một số loại tinh dầu lên vết bỏng có thể giúp vết thương dịu lại. Thực tế, việc này chỉ khiến vết bỏng nặng hơn vì tinh dầu và bơ giữ nhiệt, ngăn không cho sức nóng từ vết bỏng thoát ra.

Khi bị bỏng, những tổn thương cho da vẫn xảy ra cho tới khi nhiệt độ tại vùng bị bỏng hạ dần. Đó là lý do vì sao các chuyên gia khuyến cáo nên đặt vùng bị bỏng dưới vòi nước lạnh. Sử dụng bơ hay tinh dầu sẽ làm chậm quá trình vùng da bị bỏng hạ nhiệt độ.

Dùng kem đánh răng để trị mụn hay các nốt rộp ở môi

nhung meo chua benh co the khien ban lon lanh thanh lon que
Thoa kem đánh răng lên môi sẽ chỉ khiến tình trạng phồng rộp tồi tệ hơn. Ảnh: Brightside.

Nhiều người tin rằng baking soda có trong kem đánh răng có tác dụng làm khô các nốt mụn và các nốt phồng rộp. Tuy nhiên, nồng độ chất này trong kem đánh răng thường lớn hơn lượng cần thiết cho da và khiến da trở nên khô, bị kích ứng và kết quả là… mụn nổi nhiều hơn. Những thành phần khác có trong kem đánh răng như cồn, menthol và hydrogen peroxide có thể gây kích ứng da, đặc biệt là da môi.

Chữa cảm lạnh bằng nước súc miệng

nhung meo chua benh co the khien ban lon lanh thanh lon que
Chữa cảm lạnh bằng nước súc miệng sẽ khiến họng bị kích ứng. Ảnh: Brightside.

Nhiều người tin rằng súc miệng với nước súc miệng có thể giúp chữa cảm lạnh. Tuy nhiên, cách này không hiệu quả như “lời đồn”. Khi bạn bị cảm lạnh và viêm họng, họng sẽ bị đỏ và sưng tấy. Lúc này, nước súc miệng chỉ càng làm họng bị kích ứng hơn. Cách tốt nhất khi bị cảm lạnh là uống thật nhiều nước ấm và nghỉ ngơi.

Cắt hột cơm, mụn cóc

nhung meo chua benh co the khien ban lon lanh thanh lon que
Dùng kéo cắt mụn cơm, mụn cóc có thể khiến da bị nhiễm trùng. Ảnh: Brightside.

Nhiều người dùng kéo, dao hay những vật nhọn để cắt mụn cơm, mụn cóc hay những nốt chai sần trên da. Điều này rất dễ khiến vùng da đó bị nhiễm trùng và có thể khiến mụn cóc lây lan nhanh sang các vùng da lân cận.

Dùng rượu whiskey chữa sâu răng

Thực tế, rượu whiskey chỉ có khả năng gây tê không đáng kể. Mặc dù súc miệng với whiskey không gây ra tác hại trực tiếp, bạn nên nhớ rằng các vấn đề về sức khỏe răng miệng không thể tự lành và nên đi khám nha sĩ càng sớm càng tốt.

Lấy ráy tai bằng nến sáp

nhung meo chua benh co the khien ban lon lanh thanh lon que
Dùng nến sáp không có tác dụng làm sạch tai. Ảnh: Brightside.

Nhiều người tin rằng những cây nến sáp đặc biệt khi cháy có thể hút các chất bẩn, bao gồm cả ráy tai ra khỏi tai. Tuy nhiên, việc này là không đúng. Sử dụng nến sáp để lấy ráy tai không những không có tác dụng vệ sinh tai mà còn có thể gây ra nguy hiểm. Đã có những trường hợp màng nhĩ và ống tai bị tổn thương do sáp nến cháy rơi vào.

Chữa chấy

Chúng ta có một loạt mẹo để loại bỏ những con vật đáng ghét này ra khỏi đầu tóc. Nhiều người tin rằng thoa dầu hỏa, xăng dầu hay thậm chí là thuốc diệt côn trùng pha loãng lên đầu tóc có thể giúp diệt tận gốc chấy rận. Trên thực tế, những sản phẩm này đều chứa hóa chất độc hại và không nên để tiếp xúc với da.

Một số cách chữa trị khác “lành tính” hơn như thoa vaseline, dầu olive hay đơn giản chỉ là nước mặc dù không gây hại, nhưng cũng chẳng có tác dụng. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trong trường hợp này.

XEM THÊM

nhung meo chua benh co the khien ban lon lanh thanh lon que Những thực phẩm khiến trẻ bị vàng da mà mẹ không hay biết

Rất ít mẹ biết rằng, nếu cho trẻ ăn nhiều những thực phẩm này sẽ dẫn tới vàng da ở trẻ.

nhung meo chua benh co the khien ban lon lanh thanh lon que Nhiều người bỗng 'ngứa như điên' khi trời trở lạnh

Mề đay là bệnh da liễu phổ biến, xuất hiện quanh năm nhưng rất nhiều trường hợp chỉ tái bệnh vào mùa lạnh.

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.