Những ngày cuối cùng của phố đèn đỏ nổi tiếng Hàn Quốc

Cheongnyangni 588, phố đèn đỏ ăn nên làm ra ở thủ đô Seoul đang đếm những ngày cuối cùng trước khi nhường chỗ cho các khu dân cư và thương mại. 
 
nhung ngay cuoi cung cua pho den do noi tieng han quoc Những ông chồng Hàn Quốc giúp vợ làm việc nhà
nhung ngay cuoi cung cua pho den do noi tieng han quoc Bà mẹ đột tử vì làm việc quá sức gây chấn động Hàn Quốc
nhung ngay cuoi cung cua pho den do noi tieng han quoc
Phố đèn đỏ một thời nhộn nhịp giờ vắng vẻ và tiêu điều chờ ngày tàn. Ảnh: Korea Herald

Theo quy hoạch được công bố hồi tháng 12/2016, quá trình giải toả các nhà thổ ở phố đèn đỏ Cheongnyangni sẽ bắt đầu vào tháng 4/2017. Tới năm 2020, khu phố rộng 42.000 m2 từng nổi tiếng với nghề "buôn phấn bán hương", sẽ bị xoá bỏ để nhường chỗ cho khu phức hợp dân cư thương mại 65 tầng và trung tâm mua sắm 42 tầng.

Phần lớn gái mại dâm và chủ chứa tại đây đều đã rời đi. Đa phần trong số 156 nhà thổ đã đóng cửa. Khu phố nhộn nhịp ngày xưa giờ chỉ còn là những ngôi nhà bỏ hoang với cửa kính vỡ và bờ tường cũ sơn dòng chữ "giải toả" màu đỏ.

Dù vậy, vẫn còn 8 nhà thổ tiếp tục hoạt động và từ chối di dời. Vài cô gái hành nghề ngồi trước cửa mời gọi khách. Nhiều đàn ông trung niên đi qua, nhưng rất ít người vào bên trong.

Thời hoàng kim

nhung ngay cuoi cung cua pho den do noi tieng han quoc
Phố đèn đỏ Cheongnyangni 588 thời hoàng kim. Ảnh: Văn phòng Quận Dongdaemun

Con số 588 trong cái tên Cheongnyangni 588 quen thuộc với nhiều người dân Hàn Quốc, song nguồn gốc tới nay vẫn còn nhiều tranh cãi. Có giả thiết cho rằng đây là địa chỉ con hẻm trong khu hoặc số hiệu của tuyến xe buýt đi qua nơi này.

Lịch sử của Cheongnyangni 588 bắt đầu từ thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng từ 1910 đến 1945. Nhà ga Cheongnyangni cũng được Nhật xây dựng trong thời gian đó, theo Korea Times.

Cuộc nội chiến trên bán đảo Triều Tiên 1950-1953 mở đường cho giai đoạn thành công của Cheongnyangni, nơi nằm cách nhà ga chỉ 5 phút đi bộ, khi mỗi ngày nhà ga này tiếp nhận một số lượng lớn quân lính đến và đi từ Seoul.

Tới thập niên 1980, Cheongnyangni 588 bước vào thời kỳ hoàng kim vì cuộc sống bắt đầu được cải thiện đáng kể. Gái mại dâm ở đây hút khách nhờ nhan sắc nổi tiếng bậc nhất xứ Hàn.

Trước Thế vận hội mùa hè năm 1988 khi Hàn Quốc đăng cai, các nhà thổ thậm chí còn được chính quyền hỗ trợ để trang bị cửa kính thuỷ tinh, ý tưởng mượn từ khu phố đèn đỏ Hà Lan, nỗ lực nhằm biến khu đèn đỏ trở nên sạch sẽ và tươm tất để thu hút du khách.

Có thời điểm phố 588 quy tụ khoảng 1.000 gái mại dâm đổ về kiếm sống, biến nơi đây trở thành một trong ba phố đèn đỏ lớn nhất thủ đô Seoul, cùng với Cheonho-dong phía đông và Miari ở phía bắc.

Tuy nhiên, đạo luật năm 2004 đưa mại dâm ra ngoài vòng pháp luật khiến Cheongnyangni chao đảo. Hoạt động mại dâm phải thực hiện bí mật hoặc trực tuyến, làm giảm nhu cầu khách tới các nhà thổ.

Ngày tàn

Theo Văn phòng quận Dongdaeman, khu vực có 716 hộ bao gồm cả các cửa hàng và gia đình đã di dời xong 85%. Số còn lại vẫn đang trong quá trình tranh cãi và đàm phán về bồi thường.

Một cư dân họ Kim đã sống lâu năm tại Cheongnyangni cho biết khoản tiền bồi thường không đủ để trang trải chi phí tái định cư.

"Văn phòng quận và hội đồng quy hoạch chỉ đồng ý bồi thường 1-1,5 triệu won (khoảng 870-1.300 USD) cho người thuê nhà. Nhưng anh biết đấy, mỗi tháng ít nhất chúng tôi phải trả tiền thuê tới 3 triệu won", Kim nói.

Dù vậy hội đồng quy hoạch đã loại bỏ khả năng đàm phán vì cho rằng họ đã đánh giá đầy đủ bất động sản tại đây để bồi thường.

Các nhà quy hoạch đã khởi động quá trình giải toả trong khu vực vào đầu tháng 3, sau khi nhận được lệnh từ toà án cho phép phá huỷ các công trình và trục xuất người thuê nhà hay gái mại dâm không chịu rời hiện trường.

Thậm chí họ còn lắp camera giám sát trong khu vực để loại bỏ hoạt động mua bán dâm bởi theo luật, người mua dâm và chủ chứa đều chịu phạt khi bị phát hiện.

nhung ngay cuoi cung cua pho den do noi tieng han quoc
Các cửa kính đánh dầu X màu đỏ chờ ngày bị phá huỷ. Ảnh: Korea Herald

Korea Herald cho hay, theo số liệu thống kê năm 2016, Hàn Quốc có khoảng 44 khu phố đèn đỏ, song số lượng này đang giảm sút nhanh chóng.

Năm 2010, khu nhà thổ gần ga Yongsan, trung tâm Seoul, bị phá huỷ nhường chỗ cho một dự án của Samsung. Một con phố đèn đỏ khác ở Miari biến thành khu dân cư. Vùng hoạt động của gái mại dâm ở Cheonho-dong ở đông nam và Yongdeugpo ở tây nam thủ đô cũng dần dần mất khách.

Dù vậy, người trong nghề cho rằng phá huỷ các khu phố đèn đỏ không thể triệt bỏ tận gốc ngành công nghiệp mại dâm.

“Nhiều gái mại dâm đã rời Cheongyangni 588 nhưng không biết đi về đâu. Tôi nghe nói vài người đi đến kiếm sống tại phố đèn đỏ khác khắp đất nước. Số khác có thể tìm việc trong các tiệm làm đẹp, karaoke hoặc massage hay nhận khách trực tuyến”, một gái mại dâm giấu tên tiết lộ.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.