Những ông chồng Hàn Quốc giúp vợ làm việc nhà

Khái niệm nội trợ là việc của người vợ đang dần thay đổi ở Hàn Quốc, khi các ông chồng bắt đầu xắn tay áo nấu ăn, rửa bát, giặt đồ thay vì để vợ một tay làm việc nhà như trước đây. 
nhung ong chong han quoc giup vo lam viec nha Bà mẹ đột tử vì làm việc quá sức gây chấn động Hàn Quốc
nhung ong chong han quoc giup vo lam viec nha Trào lưu 'chết thử' để tìm cảm hứng sống ở Hàn Quốc

Khi ngày càng nhiều người vợ ở Hàn Quốc trở thành trụ cột kinh tế trong gia đình, khái niệm bà nội trợ toàn thời gian đang dần thay đổi. Theo số liệu thống kê của Hàn Quốc năm 2016, số đàn ông Hàn Quốc làm việc nhà là 161.000 người, tăng 24% so với năm 2014 (150.000 người). Cũng trong năm này, số nam giới xin nghỉ để chăm con cũng tăng 50% so với một năm tước.

Theo Korea Times, ngày càng nhiều cơ hội việc làm lương cao và có chuyên môn mở ra cho phụ nữ. Điều đó đã góp phần thay đổi quan điểm truyền thống lâu nay rằng đàn ông là người đi làm kiếm tiền, còn phụ nữ lo việc nhà. Khái niệm này bắt đầu có sự thay đổi tại Mỹ và Anh từ năm 2009, 2010. Tại đây, phụ nữ thậm chí còn "đánh bại" đàn ông trong thị trường việc làm, khi 38% nữ lao động Mỹ được trả lương cao hơn nam giới.

nhung ong chong han quoc giup vo lam viec nha
Ngày càng nhiều nam giới Hàn Quốc san sẻ công việc gia đình với vợ. Ảnh: KBS

Shim Sang Jung, 58 tuổi, Chủ tịch đảng Công lý, là một hình mẫu điển hình cho việc được chồng ủng hộ việc nhà ở Hàn Quốc. Chồng bà là ông Lee Seung Ba, 61 tuổi, từng tốt nghiệp Đại học Quốc gia Seoul và có nhiều bằng cấp cao. Nhưng khi vợ tham gia chính trường năm 2004, ông bắt đầu dừng hoạt động kinh doanh và quyết định làm "hậu phương" cho vợ.

Ông Lee từng muốn học đông y nhưng nghĩ rằng đó không phải thời điểm thích hợp để bắt đầu một điều gì mới.

"Những người hàng xóm đã biết tôi lâu năm đều khuyên tôi tranh cử vào Quốc hội. Tôi có thể làm việc đó khi còn độc thân. Nhưng giờ, tôi muốn trở thành chỗ dựa vững chắc để vợ mình có thể tập trung cho sự nghiệp riêng", ông Lee chia sẻ.

Nam diễn viên nổi tiếng Jang Dong Gun cũng là một hình mẫu ông chồng "đảm đang" tại Hàn Quốc. Khi vợ, diễn viên Ko So Young, quay lại sự nghiệp sau 10 năm vắng bóng trên truyền hình, Jang Dong Dong Gun quyết định đảm đương việc nhà cho vợ tập trung công việc. Sau thời gian chăm sóc hai con nhỏ, nữ diễn viên 44 tuổi đổi vai trò trụ cột gia đình với chồng.

"Khi được mời nhận vai, tôi đã lưỡng lự vì thời gian nghỉ quá dài. Nhưng Jang đã động viên tôi làm những điều mình muốn vì anh sẽ ủng hộ tôi 100%. Anh ấy đã hoàn thành một bộ phim và hiện giúp tôi chăm sóc hai con ở nhà", Ko nói với Newspim.

Năm 2008, Viện Phát triển Phụ nữ Hàn Quốc đánh giá công việc nhà của phụ nữ bằng cách liệt kê danh sách 37 đầu mục, bao gồm nấu ăn, đọc sách cho con trước giờ đi ngủ, làn quần áo cho chồng và chăm sóc gia đình bên nội.

Một người 37 tuổi, với hai con nhỏ, có thể kiếm được 3,7 triệu won (3.248 USD)/tháng. Nhiều người sau này trở thành nội trợ trong gia đình nói rằng các công việc trên tốn nhiều công sức hơn so với công việc văn phòng trước đây. Họ cho rằng công việc nội trợ nên được trả lương 4,8 triệu won, cao hơn một chút so với lương trung bình hàng tháng của phụ nữ.

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.