Những rắc rối của Apple trong năm 2017

Rắc rối của Apple năm 2017 không chỉ dừng lại ở những vụ tranh chấp thương hiệu mà còn khiến hãng rơi vào vụ kiện đòi bồi thường gần 1.000 tỷ USD.

2017 đánh dấu lần đầu tiên Apple ra mắt 3 mẫu smartphone cùng lúc, trong đó có một model mang tính đột phá đối với cá nhân hãng, ra mắt iMac... nhưng "không quên" kèm theo những rắc rối dẫn tới sự cố đáng tiếc.

Dưới đây là những cột mốc đáng quên của hãng trong năm 2017:

iPhone tự động sập nguồn

nhung rac roi cua apple trong nam 2017

Những vụ iPhone tự động sập nguồn khi còn 30% pin trở xuống đã nhen nhóm từ cuối năm 2016 nhưng Táo Khuyết giữ im lặng. Tới cuối tháng 1/2017, hãng mới chính thức lên tiếng và thừa nhận lỗi trên, cùng cam kết sửa lỗi qua bản cập nhật phần mềm iOS 10.2.1. Hãng mở đầu năm mới bằng phong cách quen thuộc: thừa nhận lỗi khi không thể chối cãi, trì hoãn thêm.

Tranh chấp với Qualcomm

nhung rac roi cua apple trong nam 2017

Không dưới một lần Apple và nhà sản xuất chip di động Qualcomm "dắt tay nhau" ra tòa trong năm 2017. Chuyện bắt đầu từ phán quyết của Ủy ban Thương mại Mỹ (FCC) về việc Qualcomm có dấu hiệu độc quyền trong cấp phép bằng sáng chế hồi tháng 1/2017. Apple nhanh chóng đâm đơn kiện Qualcomm, đòi bồi thường một tỷ USD, cáo buộc nhà sản xuất chip thu phí từ những công nghệ cũ.

Ba tháng sau, Qualcomm chính thức đâm đơn kiện ngược Apple, yêu cầu cấm bán iPhone X tại thị trường Mỹ dù mẫu smartphone đỉnh cao của Apple lúc đó còn chưa ra mắt. Sau lần này, đôi bên đã tiến hành "cuộc chiến kiện tụng" liên miên trong suốt năm 2017 mà tới nay vẫn chưa có hồi kết.

Vì Qualcomm đang là đối tác sản xuất chip 4G/LTE cho iPhone nên Apple đã lên kế hoạch hợp tác cùng các đơn vị khác như Intel hay MediaTek để thay thế nhà cung cấp trên.

Sự cố mở khóa Face ID ngay lễ giới thiệu

nhung rac roi cua apple trong nam 2017

iPhone X không chỉ đột phá về thiết kế so với iPhone từ trước tới nay mà còn thay đổi nhiều về công nghệ, trong đó có Face ID - tính năng bảo mật được Apple giới thiệu là hiệu quả, tiên tiến và an toàn hơn nhiều so với Touch ID hiện nay. Tuy nhiên, ngay trong lần đầu xuất hiện trên sân khấu, chiếc iPhone X với Face ID đã không thể nhận diện chủ nhân. Phó giám đốc Craig Federighi trên sân khấu lúc đó đã xử lý nhanh trí bằng việc thay thế một chiếc iPhone X khác và Face ID ngay lập tức nhận ra khuôn mặt ông để mở máy.

Apple sau đó đã giải thích rằng chiếc iPhone trình diễn trước khi đưa lên sân khấu đã có nhiều người thử quét khuôn mặt nên không nhận mặt của Federighi mà yêu cầu phải nhập mật khẩu số. Câu trả lời không làm vơi đi những nghi ngờ mà người dùng đặt cho công nghệ mới này.

iPhone 8 Plus phồng pin

nhung rac roi cua apple trong nam 2017

Lần đầu tiên trong lịch sử 10 năm làm smartphone của Apple, liên tục những chiếc iPhone đời mới gặp hiện tượng phồng pin mà không rõ lý do. Người dùng khẳng định họ sử dụng đúng bộ sạc cáp theo máy, thậm chí có những máy phồng pin ngay từ trong hộp.

Apple lên tiếng xác nhận một vài trường hợp được báo cáo và cho biết sẽ điều tra, tuy nhiên tới nay vẫn chưa có kết quả.

iOS 11 đầy lỗi

nhung rac roi cua apple trong nam 2017

iOS 11 được hãng quảng cáo là tương lai của iOS, hỗ trợ nhiều tính năng, công nghệ mới, cải tiến cả về giao diện... Trái với niềm tin của người dùng, iOS 11 bị xem là phiên bản nhiều lỗi nhất kể từ khi ra mắt. Nền tảng này liên tục gặp những lỗi khó chịu, thậm chí có phần "ngớ ngẩn" như phản ứng chậm với thao tác nhập liệu nhanh trên phần mềm máy tính, lỗi gõ chữ, tụt pin nhanh chóng...

Chỉ trong thời gian ngắn (gần như mỗi tuần trong thời gian đầu ra mắt), Apple đã liên tiếp tung các bản cập nhật vá lỗi nhỏ cho nền tảng này nhưng vẫn chưa thực sự dứt điểm,

iPhone cũng lỗi

nhung rac roi cua apple trong nam 2017

iPhone X - smartphone kỷ niệm 10 năm làm smartphone của Apple, model cao cấp nhất của hãng năm 2017 vừa ra mắt đã gặp không ít vấn đề. Đầu tiên, người dùng nhanh chóng phản hồi về hiện tượng sọc màn hình, có thể do lỗi từ tấm nền. Tiếp đó, nhiều model bị tróc khung sườn máy, màn hình dễ trầy, máy bị đơ cảm ứng khi nhiệt độ giảm đột ngột...

iPhone 8, 8 Plus ngoài hiện tượng phồng pin cũng bị lỗi phát ra tiếng nổ lách tách khó chịu khi thực hiện cuộc gọi, buộc Apple phải gấp rút tung bản vá.

Người dùng "vượt mặt" bảo mật Face ID

nhung rac roi cua apple trong nam 2017

Apple quảng cáo rất mạnh cho độ an toàn của Face ID, song thực tế có thể khiến hãng không vui. Không chỉ các cặp song sinh hay anh em sinh ba có thể đánh lừa công nghệ quét nhận diện khuôn mặt này để truy cập máy của nhau, nhiều trường hợp về anh em cách nhau nhiều tuổi, thậm chí mẹ và con trai vẫn vượt qua được tính năng bảo mật mới nhất trên smartphone của Apple.

Táo Khuyết cũng khẳng định công nghệ này không thể bị đánh lừa bằng mặt nạ, tuy nhiên một công ty bảo mật tại Việt Nam đã làm điều ngược lại: sử dụng mặt nạ in rẻ tiền để đánh lừa Face ID, không chỉ một mà tới 3 lần với 3 chiếc mặt nạ khác nhau.

Apple cố tình làm giảm hiệu năng của iPhone cũ

nhung rac roi cua apple trong nam 2017

Rắc rối mới nhất và có lẽ lớn nhất năm 2017 của Apple có lẽ là việc người dùng phát hiện ra hãng cố tình làm giảm hiệu năng iPhone cũ thông qua các bản cập nhật iOS. Trong khi hãng giải thích việc này giúp bảo vệ máy và pin, tránh hiện tượng tắt máy đột ngột, người dùng cho rằng đây là cách hãng buộc khách hàng phải bỏ tiền để mua máy mới.

Apple chính thức gửi thư xin lỗi tới khách hàng khi thấy tình hình có thể gây ra cuộc khủng hoảng lớn, đồng thời giảm giá thay pin, hứa tung bản cập nhật giúp người dùng nắm được chi tiết pin của thiết bị và chủ động hơn. Tuy nhiên từng ấy chưa đủ để xoa dịu những cơn giận. Mới đây, hàng loạt người dùng trên khắp thế giới đã đâm đơn kiện hãng, với tổng số tiền đòi bồi thường lên tới gần 1.000 tỷ USD, vượt qua cả giá trị vốn hóa của hãng.

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.