Những sai lầm 'tai hại' khi cho trẻ uống thuốc

Nghiền thuốc ra uống, ép con uống thuốc hay cho con uống thuốc khi đang ngủ là những lỗi lớn mẹ cần tránh, nếu không muốn gây hại cho con.
nhung sai lam tai hai khi cho tre uong thuoc
Dừng ngay những lỗi lớn khi cho trẻ uống thuốc.

1. Uống thuốc với nước trái cây

Cho trẻ uống thuốc với các loại nước trái cây, hoặc vừa uống thuốc xong thì uống ngay nước trái cây đều không tốt. Nghiên cứu cho thấy, các loại nước trái cây có thể giảm tác dụng của nhiều loại thuốc.

2. Thêm đường khi uống thuốc

Đường có thể hạn chế tác dụng của một số loại thuốc, các khoáng chất và vitamin trong quá trình tiêu hóa sẽ bị hạn chế. Đường có thể cản trở việc hấp thu các nguyên tố vi lượng và vitamin, ảnh hưởng tới hiệu quả của một số thuốc giải nhiệt, làm phân giải thành phần hữu ích của một số loại thuốc.

3. Nghiền thuốc ra uống

Nghiền thuốc để uống tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ. Khi thuốc bị nghiền, tốc độ giải phóng thuốc bị thay đổi và vì vậy trẻ uống thuốc dễ bị ngộ độc do quá liều.

nhung sai lam tai hai khi cho tre uong thuoc
Đừng bao giờ ép con uống thuốc.

4. Ép con uống thuốc

Khi con không chịu uống thuốc, nhiều cha mẹ đã dùng đũa tách miệng trẻ hay bịt mũi khiến trẻ phải há mồm uống. Nhưng lúc này trẻ thường kêu khóc và giãy giụa khiến cho trẻ bị sặc. Khi bị sặc, trẻ càng khóc to và ho nhiều hơn. Điều này càng làm thuốc bị hít sâu vào khí quản hoặc phế quản gây ngạt thở, tím tái rất nguy hiểm.

5. Cho trẻ uống thuốc khi ngủ

Hệ thống thần kinh của trẻ vẫn chưa được phát triển hoàn thiện, vẫn chưa kịp thích ứng với những thay đổi đột ngột. Vì trẻ khó uống thuốc mà mẹ cho bé uống lúc ngủ là hoàn toàn không nên. Vì khi bé ngủ, thuốc đột ngột kích thích vào lưỡi, họng và các bộ phận khác của dây thần kinh có thể gây phản xạ co thắt thanh quản.

6. Cho trẻ dùng thuốc của người lớn

Nhiều mẹ cho rằng thuốc dành cho người lớn liều mạnh hơn, có tác dụng nhanh hơn nên cho con dùng cho nhanh khỏi ốm. Quan niệm này là hoàn toàn sai lầm. Vì ở trẻ em, các chức năng về gan, thận... chưa hoàn chỉnh, cơ thể trẻ đang lớn và phát triển. Vì vậy không thể lấy thuốc dùng cho người lớn rồi chia nhỏ liều ra để dùng cho trẻ, như vậy vừa không đảm bảo liều lượng chính xác vừa gây nguy hại sức khỏe.

nhung sai lam tai hai khi cho tre uong thuoc
Lạm dụng thuốc hạ sốt cũng là điều cần tránh.

7. Dùng thuốc quá liều cho trẻ

Nhiều cha mẹ sốt ruột vì con ốm lâu, ốm nặng nên đã tự ý tăng liều thuốc sử dụng cho con, làm như vậy có thể gây ngộ độc, gây hại cho nội tạng. Có nhiều trường hợp nặng có thể dẫn đến tử vong. Vì vậy cha mẹ phải thận trọng khi cho con uống thuốc cần đúng thời gian và liều lượng sử dụng.

8. Lạm dụng thuốc hạ sốt

Nhiều bà mẹ vừa thấy trẻ sốt đã cuống cuồng, lập tức cho trẻ uống thuốc hạ sốt mà không cần biết trẻ sốt bao nhiêu độ. Việc này vừa nguy hại cho sức khỏe của trẻ vừa khiến bệnh của trẻ khó phỏng đoán hơn.

9. Lạm dụng các loại vitamin

Vitamin rất quan trọng cho sự tăng trưởng, phát triển của cơ thể trẻ. Tuy nhiên, nó cần phải được tiêu thụ với số lượng nhỏ từ các loại thực phẩm dung nạp vào cơ thể hàng ngày 1 cách hợp lý. Cha mẹ không nên mù quáng bổ sung vitamin cho trẻ. Rất nhiều vitamin có một số tác dụng phụ, thậm chí là phản ứng có hại với cơ thể trẻ.

10. Lạm dụng thuốc kháng sinh

Rất nhiều trẻ bị viêm phế quản và bị cha mẹ lạm dụng dùng thuốc kháng sinh mà không biết rằng kháng sinh chỉ có tác dụng với vi khuẩn. Tuy nhiên, 90% các bệnh nhiễm trùng phế quản gây ra bởi virus, vì vậy, dùng kháng sinh không được khuyến cáo dùng thường xuyên cho trẻ bị viêm phế quản cấp tính. Chỉ sử dụng kháng sinh trong các tình huống nhất định theo chỉ dẫn của bác sĩ.

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.