Những tác hại khủng khiếp khi cho con dùng thiết bị điện tử

Đã có rất nhiều các công trình nghiên cứu, các bài báo chia sẻ về tác hại của các thiết bị điện tử như smart phone, ti vi... bố mẹ đọc cũng phải rùng mình.

Anh Phạm Xuân Hưng (TP.HCM) hiện là ông bố của hai bé xinh xắn, dễ thương. Anh làm nghề kỹ sư cơ điện. Ngoài giờ làm việc hàng ngày, anh dành hết thời gian để cùng chơi, cùng học với con. Trong quá trình ấy, anh đã tìm hiểu những tác động tiêu cực của các thiết bị điện tử đối với sự phát triển của trẻ. Theo anh Phạm Xuân Hưng, các bậc phụ huynh cần dành 5 phút để đọc trước khi quyết định cho con sử dụng các thiết bị điện tử phổ biến hiện nay như smart phone, ipad, ti vi...

nhung tac hai khung khiep khi cho con dung thiet bi dien tu
Anh Phạm Xuân Hưng. (Ảnh: NVCC)

Anh Xuân Hưng cho biết, có rất nhiều cảnh báo phổ biến như: trẻ dưới 18 tháng tuổi, trẻ trên 3 tuổi bao nhiêu giờ 1 ngày... nhưng dường như bố mẹ vẫn phớt lờ vì những cảnh báo chung chung, không đưa ra các lý do vì sao lại như vậy?

Vì thế, anh muốn chia sẻ những gì mình đã đọc được và tóm gọn nhất về các bài nghiên cứu từ rất nhiều nguồn báo chí, tạp chí trên thế giới giúp bố mẹ hiểu rõ hơn về những tác động của thiết bị điển tử đối với con mình.

nhung tac hai khung khiep khi cho con dung thiet bi dien tu
Ánh sáng xanh có tác động tiêu cực đến mắt của con người. (Ảnh: HD Warrior)

Tác động vật lý

1. Sự thật càng về sau này các thiết bị điện tử sử dụng màn hình lại sinh ra ánh sáng xanh với mức năng lượng cao hơn trước đây.

2. Bluelight (ánh sáng xanh): là ánh sáng có quang phổ kế cận tia cực tím có bước sóng từ 400nm-490nm hiện hữu tại các thiết bị công nghệ hiện nay tác dụng làm màn hình sáng rõ, nịnh mắt người dùng.

3. Tác hại của ánh sáng xanh:

- Năm 1992 Mr. Chen nghiên cứu tại bệnh viện St. Erik's Eye Hospital Thụy điển làm thí nghiệm với ánh sáng xanh trên chuột. Ông chiếu ánh sáng xanh bước sóng 406 nm (nằm trong dải ánh sáng trên các thiết bị ngày nay) trong thời gian 15 phút. Ông giết 1 số con chuột ngay lập tức (để ngăn quá trình làm lành vết thương của cơ thể) và cứ giết 1 con 3 ngày tiếp sau. Ông nhận thấy rằng các tế bào tiếp nhận ánh sáng của mắt bị phá hủy. Chúng bị chết không phải do năng lượng nguồn sáng chiếu trực tiếp mà do sự ức chế tiết cytochrome oxidase để cung cấp oxy và protein cho tế bào của ánh sáng xanh.

- Các tế bào tiếp nhận ánh sáng bao gồm hình nón và hình que. Hình nón giúp phân biệt sắc (màu), hình que cảm nhận cường độ sáng nên cực kỳ nhạy cảm đối với ánh sáng. Mỗi người đều có số lượng tế bào khác nhau nên xảy ra các vấn đề về mù màu hay chỉ phân biệt được 1 số lượng màu nhất định. Xem các thiết bị điện tử trong môi trường thiếu sáng có thể dẫn đến tổn hại to lớn đối với các tế bào hình que. Theo nhịp sinh học khi trời tối hoạt động của các tế bào hình que mạnh lên, nên tiếp xúc với các thiết bị màn hình vào buổi tối là rất hại. (Đài Loan và Nhật Bản cấm trẻ em sử dụng smart devices sau 9 giờ tối).

nhung tac hai khung khiep khi cho con dung thiet bi dien tu
Hạn chế cho trẻ tiếp xúc với thiết bị điện tử. (Ảnh: Báo mới)

- Về bản chất diot trong các thiết bị màn hình phát sáng tương tự như cách mà mặt trời phát sáng cũng là do đốt nóng gây ra. Khoa học cũng đã chứng minh bạn có thể mất thị lực vĩnh viễn nếu nhìn chằm chằm vào mặt trời. Và thí nghiệm trên Mr Chen cũng chỉ chiếu sáng 15'.

- Việc mất đi các tế bào là hiện hữu, mắt của các bé từ 0-9 tuổi chưa có khả năng chống lại ánh sáng xanh dù bất cứ thời gian nào. Việc chết đi và cơ chế tự làm lành vết thương nếu diễn ra hàng ngày sẽ tiến gần hơn tới việc thoái hóa võng mạc.

Tác hại tinh thần

Các kỹ năng chơi trên smart device không liên quan đến bất cứ kỹ năng nào ngoài đời thực. Kể cả việc tô màu, vẽ tranh… Tiếp xúc nhiều làm giảm đi cảm giác ba chiều dẫn đến các kỹ năng như phối hợp nhóm trong các hoạt động ngoài trời, chơi thể thao đồng đội rất kém. Ngoài ra còn vô số các vấn đề về tâm lý khác mà các bạn có thể đọc ở những link bên dưới.

nhung tac hai khung khiep khi cho con dung thiet bi dien tu
Trẻ sử dụng các thiết bị điện tử sẽ hạn chế khả năng thích nghi và hoà nhập với thế giới xung quanh. (Ảnh: Tech Times)

Đọc đến đây anh Xuân Hưng tin chắc bây giờ các bậc cha mẹ đưa các thiết bị cho con bạn đều phải cân nhắc rất kỹ bởi vì:

- Không phải Steve Jobs cực đoan đến nỗi chính mình tạo ra sản phẩm được quảng cáo là “mọi đứa trẻ lên 3 cũng có thể sử dụng được” lại không cho phép con xài IPAD hay Iphone.

- “Bởi vì chúng tôi nhìn thấy sự nguy hiểm trực tiếp của công nghệ. Tôi đã nhìn thấy điều này ngay trong chính bản thân mình, vì vậy tôi không muốn nhìn thấy điều tương tự xảy ra với các con của tôi”, Chris Anderson CEO của công ty sản xuất máy bay không người lái 3D Robotics chia sẻ.

- Đệ nhất phu nhân của Obama: "Có thể bố mẹ sẽ sốc nhưng để chắc chắn tốt nhất không cho tiếp xúc smart device cho trẻ dưới 2 tuổi".

- Các nước Pháp, Canada, Úc cũng đã ra điều luật khuyến cáo hạn chế tối đa đối với trẻ nhỏ hơn 9 tuổi. Không cho tiếp xúc với bất kỳ lý do gì ngoại trừ facetime để tăng tình cảm gia đình nếu bố mẹ đi xa cho bé dưới 18 tháng.

Sẽ có bạn hỏi:”Tôi thấy khuyến cáo trẻ trên 3 tuổi có thể xem 1h/ngày. Vậy con mình áp dụng rất đúng 1h/ngày có sao không?"

1. Bạn có biết con bạn sinh ra có bao nhiêu tế bào cảm thụ ánh sáng?

2. Bạn có biết thiết bị bạn đang sử dụng cho con bạn là chuẩn? (1 triệu cái màn hình sản xuất ra, nên nhớ không cái nào giống cái nào dù trong cùng 1 quy trình và thời gian)

3. Sử dụng thiết bị phải trong môi trường đủ sáng. Bạn biết như thế nào là “đủ” sáng?

4. Bạn biết mắt con bạn có thể sản sinh lại các tế bào mất đi trong bao lâu? Nếu các bạn có thể trả lời các câu hỏi trên thì các bạn cứ mạnh dạn đưa các thiết bị cho con.

Anh Hưng đưa ra lời khuyên, trước khi đưa các thiết bị có màn hình cho con. Bạn hãy ngồi xuống nhìn thẳng vào mắt của con. Bởi phương châm của anh là: "Thà để nước mắt lăn dài trên má, còn hơn để photon bắn phá võng mạc của con”.

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.