Những tòa nhà cao nhất thế giới khiến bạn phải trầm trồ, nhất là cái thứ 8

Ngày nay, những tòa nhà chọc trời dường như trở thành một cảnh tượng ngày càng phổ biến ở các thành phố lớn, không chỉ mang ý nghĩa là biểu tượng của sức mạnh kinh tế mà còn giúp nhận diện ra tên gọi của quốc gia đó.

Thuật ngữ "nhà chọc trời" trở nên phổ biến vào cuối thế kỷ 19 khi những tòa nhà cao tầng đầu tiên được xây dựng ở Chicago và thành phố New York khiến cả thế giới phải kinh ngạc.

Tòa nhà Gherkin

Tọa lạc tại số 30 đường Mary Axe ngay khu tài chính LonDon, do kiến trúc sư Pritzker người Anh Norman Foster thiết kế chính và công ty xây dựng Thụy Điển Skanska thi công.

The Gherkin hay còn được biết đến với tên gọi khác là "Quả dưa chuột" có 41 tầng với chiều cao 180 m, được thiết kế từ rất nhiều yếu tố kiến trúc hiện đại để tiết kiệm năng lượng.

Điều đáng chú ý của The Gherkin là các công trình có bề mặt cong nên tận dụng được hướng gió thổi vào mùa hè và lấy năng lượng mặt trời để sưởi ấm trong mùa đông.

nhung toa nha cao nhat the gioi khien ban phai tram tro nhat la cai thu 8
The Gherkin đã từng xuất hiện trong các siêu phẩm phim ảnh như: Harry Potter và Hoàng Tử Lai năm 2009 hay Điểm Quyết Định năm 2005. (Ảnh: jpccoelho)

Tòa nhà Bank of China Tower

Là một trong những tòa nhà chọc trời ở Central, Hồng Kông. Đây là nơi có trụ sở của Bank of China Limited, tọa lạc tại số 1 Garden Road, ở Quận Trung và Tây trên đảo Hồng Kông.

Tòa nhà được kiến trúc sư I.M.Pei thiết kế, có chiều cao 315m, xây dựng vào năm 1989, tòa nhà có 70 tầng và nằm gần ga điện ngầm trung tâm. Tòa nhà này từng là tòa nhà cao nhất Hồng Kông và Châu Á từ năm 1989 đến 1992.

Một vài nhà phong thủy đã chỉ trích kiến trúc sắc cạnh của toà nhà và hình ảnh vô số chữ X trong thiết kế ban đầu là không tốt, mặc dù Pei đã chỉnh sửa bản thiết kế theo những lời khuyên ông có được trước khi tòa nhà được xây dựng.

nhung toa nha cao nhat the gioi khien ban phai tram tro nhat la cai thu 8
Tòa nhà này từng là tòa nhà cao nhất Hồng Kông và Châu Á từ năm 1989 đến 1992. (Ảnh: Bank of China Tower)

Tòa nhà Sears Tower

Sears Tower là một tòa nhà chọc trời 442 mét ở Chicago. Tại thời điểm hoàn thành vào năm 1973, nó là tòa nhà cao nhất thế giới, vượt qua cả tòa tháp ở New York.

Nếu vào những ngày trời nắng đẹp, không có sương mù, bạn có thể sẽ có được cái nhìn bao quát khắp Chicago, thậm chí có thể nhìn được đến cả 4 thành phố xung quanh là Michigan, Indiana, Illinois and Wisconsin thời điểm tốt nhất để quan sát toàn thành phố là khoảng sau 4h chiều và tầm nhìn của bạn lúc này có thể đạt đến 40 - 50m.

nhung toa nha cao nhat the gioi khien ban phai tram tro nhat la cai thu 8
Sears Tower là một tòa nhà chọc trời 442 mét ở Chicago. (Ảnh: Thomas merton)

Trung tâm tài chính thế giới Thượng Hải

Nằm ở Pudong, Thượng Hải , Trung tâm tài chính thế giới Thượng Hải là một tòa nhà chọc trời sử dụng hỗn hợp bao gồm văn phòng, khách sạn, phòng hội nghị, sàn quan sát và trung tâm mua sắm.

Tháp Thượng Hải nằm tại trung tâm tài chính Lục Gia Chủy, quận Phố Đông, thành phố Thượng Hải, Trung Quốc, được Emporis - công ty chuyên tập hợp dữ liệu bất động sản, bình chọn là toà nhà cao tầng đẹp nhất thế giới dựa trên thiết kế và chức năng sử dụng.

Thiết kế tròn ban đầu đã nhận được sự phản đối từ một số người Trung Quốc coi nó quá giống với mặt trời mọc trên hình lá cờ Nhật Bản. Sau đó, thiết kế đã được thay đổi từ hình tròn sang hình thang làm cho tòa nhà trông giống như cái mở chai khổng lồ.

nhung toa nha cao nhat the gioi khien ban phai tram tro nhat la cai thu 8
Toà nhà hoàn thành vào năm 2015 có tạo hình xoắn xoay quanh một trục đem lại vẻ đẹp độc đáo và ấn tượng. (Ảnh: quickflightstravel)

Taipei 101

Taipei 101 hay Trung tâm Tài chính Thế giới Đài Bắc là toà nhà được hoàn thành từ năm 2003 và giữ vị thế là toà nhà cao nhất thế giới (phá kỷ lục của tháp đôi Petronas Twins Towers của Malaysia) cho đến khi toà tháp ở Dubai được khánh thành năm 2010.

Toà Taipei 101 có 101 tầng và 5 tầng hầm, được xây dựng thành nhiều đoạn và bao quanh là kính màu xanh lam, trên cao là tháp nhọn và dưới chân là khu trung tâm thương mại sầm uất.

Taipei 101 được thiết kế để chịu được gió bão và chấn động động đất phổ biến ở Đài Bắc và Đài Loan.

nhung toa nha cao nhat the gioi khien ban phai tram tro nhat la cai thu 8
Tòa tháp Taipei 101 là tòa nhà chọc trời cao nhất thế giới cho đến năm 2007, khi nó bị vượt qua chiều cao bởi Burj Dubai. (Ảnh: euyoung)

Tòa nhà Chrysler

Tòa nhà Chrysler là một tòa nhà chọc trời Art Deco ở thành phố New York nằm ở phía đông của Manhattan. Năm 1931, khi Empire State Building hoàn tất, Chrysler đã bị mất danh hiệu cao nhất nhưng vẫn là tòa nhà bằng gạch cao nhất thế giới.

Tòa nhà Chrysler là một ví dụ điển hình về kiến ​​trúc Art Deco và được nhiều kiến ​​trúc sư đương đại coi là một trong những tòa nhà đẹp nhất ở Thành phố New York.

nhung toa nha cao nhat the gioi khien ban phai tram tro nhat la cai thu 8
Tòa nhà Chrysler là một ví dụ điển hình về kiến ​​trúc Art Deco và được nhiều kiến ​​trúc sư đương đại coi là một trong những tòa nhà đẹp nhất ở Thành phố New York. (Ảnh: loutrinette)

Tháp đôi Petronas

Tháp đôi Petronas ở Kuala Lumpur là những tòa nhà cao nhất thế giới trước khi được tòa nhà Taipei 101 vượt qua năm 2004. Tuy nhiên, tòa tháp vẫn là tòa nhà đôi cao nhất thế giới.

Với chiều cao đo được từ mặt đất lên đến đỉnh của tòa nhà là 452m, tòa tháp này đã từng giữ vị trí là tòa nhà cao nhất thế giới từ khi hoàn thành vào năm 1998 cho đến ngày 17 tháng 10 năm 2003.

nhung toa nha cao nhat the gioi khien ban phai tram tro nhat la cai thu 8
khi tòa Taipei 101 xây dựng xong với độ cao 508m, đã chính thức vượt mặt tháp Petronas về chiều cao. (Ảnh: catherinemirasol)

Tòa nhà Burj Al Arab

Với diện tích 321 mét, Burj Al Arab là tòa nhà cao thứ hai trên thế giới được sử dụng độc quyền như một khách sạn.

Là một khách sạn hạng sang ở Dubai, thành phố lớn thứ hai sau thủ đô Abu Ahabi của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (United Arab Emirates) và được gọi là "khách sạn 7 sao đầu tiên của thế giới".

Được thiết kế bởi kiến trúc sư Tom Wright, WS Atkins PLC nhưng nội thất do Khuan Chew lên ý tưởng.

nhung toa nha cao nhat the gioi khien ban phai tram tro nhat la cai thu 8
Với chiều cao 321 mét, 56 tầng, đây là tòa nhà xây dựng cao nhất được sử dụng làm một khách sạn hạng sang khi hoàn thành và mở cửa năm 1999. (Ảnh: dubaiimpact)

Tòa nhà Empire State

Là một tòa nhà 102 tầng tại giao điểm của Đại lộ 5 và Phố 34 Wall Street Thành phố New York, Hoa Kỳ. Tổng chiều cao của nó là 380 m, mặc dù không còn là tòa nhà chọc trời cao nhất thế giới, tòa nhà Empire State vẫn là tòa nhà nổi tiếng nhất và được giới thiệu trong nhiều bộ phim, bao gồm cả King Kong cổ điển.

Trong hơn 40 năm, nó đã trở thành tòa nhà cao nhất thế giới cho đến khi nó bị lu mờ bởi các tòa tháp khác vào năm 1972.

nhung toa nha cao nhat the gioi khien ban phai tram tro nhat la cai thu 8
Tòa nhà Empire State có một trong những đài quan sát ngoài trời nổi tiếng nhất trên thế giới với tầm nhìn 360 độ đầy ấn tượng của Thành phố New York. (Ảnh: viiziionary)

'MỜI XEM THÊM'

nhung toa nha cao nhat the gioi khien ban phai tram tro nhat la cai thu 8 Đỉnh cao châu Âu qua ảnh của nhiếp ảnh gia người Bỉ

Châu Âu là vùng đất của những khung cảnh hùng vỹ, rộng lớn trải dài từ dãy núi Anpơ (Alps) cho đến Iceland - một ...

nhung toa nha cao nhat the gioi khien ban phai tram tro nhat la cai thu 8 Các khu nghỉ mát bãi biển rẻ nhất ở châu Âu

Những khu nghỉ mát bãi biển giá rẻ nhất ở châu Âu đã được tiết lộ bởi Post Office Travel Money trong một khảo sát ...

nhung toa nha cao nhat the gioi khien ban phai tram tro nhat la cai thu 8 10 địa điểm hoàng hôn được chụp ảnh nhiều nhất trên Instagram

Có đến 286 triệu bức ảnh về hoàng hôn được đăng tải lên Instagram trong năm ngoái, và có những địa điểm thu hút hàng ...

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (20/4 - 26/4): Khởi công cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng, TP Phan Thiết sẽ mở rộng  thêm 94 km2
Sắp thông xe cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo; khởi công nút giao phức tạp nhất trên vành đai 3 TP HCM; khởi công cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.