Những trường hợp chấm dứt hoạt động sàn giao dịch bất động sản từ 1/8

Từ 1/8, sàn giao dịch bất động sản sẽ bị thu hồi giấy phép, chấm dứt hoạt động nếu kinh doanh bất động sản không đủ điều kiện theo quy định; giả mạo tài liệu, cố ý làm sai lệch, không công khai thông tin về bất động sản đưa vào kinh doanh; gian lận, lừa dối, lừa đảo trong kinh doanh bất động sản...

Chính phủ mới ban hành Nghị định 96/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản 2023, hiệu lực thi hành từ ngày 1/8. Trong đó có các nội dung liên quan đến hoạt động của sàn giao dịch bất động sản, theo Báo Chính phủ.

Về việc thu hồi giấy phép, chấm dứt hoạt động của sàn giao dịch bất động sản, cơ quan cấp tỉnh ra quyết định trong 2 trường hợp.

Thứ nhất, trường hợp sàn giao dịch bất động sản vi phạm quy định tại Điều 8 Luật Kinh doanh bất động sản và pháp luật khác có liên quan.

Bao gồm kinh doanh bất động sản không đủ điều kiện theo quy định; giả mạo tài liệu, cố ý làm sai lệch, không công khai thông tin về bất động sản đưa vào kinh doanh; gian lận, lừa dối, lừa đảo trong kinh doanh bất động sản.

Thu tiền trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai không đúng quy định; sử dụng tiền thu từ bên mua, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai trái quy định; không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước; cấp chứng chỉ hành nghề môi giới, sử dụng chứng chỉ hành nghề môi giới không đúng quy định; thu, quản lý, sử dụng phí, lệ phí và các khoản tiền kinh doanh bất động sản trái quy định. 

Trong vòng 7 ngày kể từ ngày thu hồi giấy phép hoạt động, cơ quan cấp tỉnh có thông báo gửi Bộ Xây dựng, cơ quan thuế ở địa phương về việc thu hồi giấy phép hoạt động. 

Trong vòng 60 ngày kể từ ngày thu hồi giấy phép hoạt động, sàn giao dịch phải nộp đủ số thuế còn nợ; thanh toán xong các khoản nợ khác; làm xong thủ tục chấm dứt hợp đồng đã ký với người lao động; đối với hợp đồng dịch vụ đã ký với khách hàng nhưng chưa thực hiện xong thì phải thỏa thuận với khách hàng về việc thực hiện hợp đồng đó.

Thứ hai, trường hợp sàn giao dịch bất động sản tự chấm dứt hoạt động thì chậm nhất là 30 ngày, trước thời điểm dự kiến chấm dứt hoạt động, sàn giao dịch phải thông báo cho cơ quan cấp tỉnh và cơ quan thuế. 

Trong vòng 7 ngày kể từ ngày nhận được văn bản thông báo chấm dứt hoạt động của sàn giao dịch, cơ quan cấp tỉnh có thông báo gửi Bộ Xây dựng.

Trước thời điểm chấm dứt hoạt động, sàn giao dịch phải nộp đủ số thuế còn nợ; thanh toán xong các khoản nợ khác; làm xong thủ tục chấm dứt hợp đồng đã ký với người lao động; thực hiện xong các hợp đồng dịch vụ đã ký với khách hàng, trong trường hợp không thể thực hiện xong thì phải thỏa thuận với khách hàng về việc thực hiện hợp đồng đó.

(Ảnh tư liệu minh họa: Hải Quân). 

Về việc tạm ngừng hoạt động của sàn giao dịch bất động sản, cơ quan cấp tỉnh ra quyết định trong trường hợp sàn giao dịch không có đủ điều kiện hoạt động hoặc sàn tự tạm ngừng hoạt động.

Trường hợp sàn giao dịch tự tạm ngừng hoạt động, phải báo cáo về việc tạm ngừng và tiếp tục hoạt động trở lại với cơ quan cấp tỉnh, cơ quan thuế, cơ quan thống kê ở địa phương nơi đăng ký hoạt động và nơi có trụ sở của sàn, chậm nhất là 10 ngày trước ngày tạm ngừng hoặc tiếp tục hoạt động trở lại. Thời gian tạm ngừng hoạt động không quá 2 năm.

Trong vòng 7 ngày kể từ ngày ra quyết định tạm ngừng hoạt động của sàn giao dịch, cơ quan cấp tỉnh có thông báo gửi Bộ Xây dựng, cơ quan thuế địa phương về việc tạm ngừng hoạt động. 

Nội dung báo cáo về việc tạm ngừng hoạt động gồm tên sàn giao dịch bất động sản; số, ngày, tháng, năm cấp giấy phép hoạt động; địa chỉ trụ sở; thời gian, ngày bắt đầu và ngày kết thúc thời hạn tạm ngừng hoạt động; lý do tạm ngừng hoạt động; báo cáo về việc thanh toán nợ, giải quyết các hợp đồng dịch vụ với khách hàng và hợp đồng đã ký với môi giới, người lao động làm việc tại sàn.

Trong thời gian tạm ngừng hoạt động, sàn giao dịch phải nộp đủ số thuế còn nợ, tiếp tục thanh toán các khoản nợ khác, hoàn thành việc thực hiện hợp đồng đã ký với môi giới và người lao động, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Đối với hợp đồng dịch vụ đã ký với khách hàng nhưng chưa thực hiện xong, phải thỏa thuận với khách hàng về việc thực hiện hợp đồng đó.  

chọn
Đấu giá đất ở Thanh Oai (Hà Nội): Chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền
Tiếp tục thông tin về tiến độ nộp tiền sau trúng đấu giá đất tại huyện Thanh Oai (Hà Nội), ngày 16/9, lãnh đạo huyện cho biết: Với 68 thửa đất trúng đấu giá, đến thời hạn cuối cùng phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định, chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền; 56 thửa đất không nộp tiền hoặc không nộp đủ. Đáng chú ý, 12 trường hợp nộp tiền có giá trúng cao nhất là 55,167 triệu đồng/m2.