Những 'vật bất ly thân', đảm bảo sức khỏe khi đi du lịch mùa hè

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để tổ chức các chuyến du lịch. Tuy nhiên, đây cũng là khoảng thời gian nắng nóng nhất trong năm, dễ gây mất sức nhất là đối với người già và trẻ nhỏ. Trong quá trình đi du lịch, việc giữ gìn và bảo vệ sức khỏe thật tốt là điều hết sức quan trọng để có chuyến du lịch an toàn và ý nghĩa.
 
nhung vat bat ly than dam bao suc khoe khi di du lich mua he Phong trào ăn chay đối phó thực phẩm bẩn
nhung vat bat ly than dam bao suc khoe khi di du lich mua he 'Xanh hóa' chốn công sở và những kết quả bất ngờ

Túi hóa mỹ phẩm - Bí quyết thơm mát

- Một túi hóa mỹ phẩm, với các chai nhỏ gọn bao gồm: kem dưỡng da, sữa tắm, sữa rửa mặt, dầu gội đầu, kem đánh răng, bàn chải... Trong đó, bàn chải và kem đánh răng là thứ quan trọng không thể thiếu, giúp bạn tự tin, thoải mái và yên tâm hơn khi dùng đồ trong khách sạn.

nhung vat bat ly than dam bao suc khoe khi di du lich mua he
Nên mang những tuýp mỹ phẩm nhỏ gọn khi đi du lịch (Ảnh: sambada)

- Kem chống nắng: là thứ không thể thiếu nếu bạn muốn bảo vệ da tránh khỏi những tác hại từ ánh nắng mặt trời – nguyên nhân gây nên tình trạng nám, sạm da, lão hóa da và đặc biệt nguy hiểm là nguy cơ ung thư da. Kem chống nắng SPF từ 15 trở lên có tác dụng ngăn cản 93% tia tử ngoại (UVB) và cũng lọc bỏ tia UVA. Hãy chọn cho mình 2 loại kem chống nắng: cho da mặt và cho cơ thể.

nhung vat bat ly than dam bao suc khoe khi di du lich mua he
Nếu đi biển bạn hãy chọn kem chống nắng chống thấm nước. Bôi lại kem chống nắng sau 2 tiếng là điều cần thiết. (Ảnh: thuocmoctoc)

- Gel rửa tay khô: gel rửa tay diệt khuẩn là một giải pháp cực kỳ tiện dụng khi ngồi trên xe hoặc đến những nơi không có sẵn nước để rửa. Bạn và những người đi cùng không cần phải rửa lại bằng nước mà vẫn đảm bảo diệt khuẩn, khử mùi cho đôi tay, rất thích hợp cho việc di chuyển và dã ngoại.

nhung vat bat ly than dam bao suc khoe khi di du lich mua he
Sử dụng gel rửa tay cũng giúp giảm thiểu khả năng ngộ độc thực phẩm. (Ảnh: hanoimoi)

- Son dưỡng môi: đây là một “bạn đồng hành” quan trọng với cả nam giới và phụ nữ. Không khí khô trên máy bay, thời tiết ở điểm đến (dù nóng hoặc lạnh) và các đồ ăn nhẹ nhiều muối thường được phục vụ trong thời gian quá cảnh đều dễ làm khô da và môi của bạn.

nhung vat bat ly than dam bao suc khoe khi di du lich mua he
Trong trường hợp khẩn cấp son dưỡng môi có thể được sử dụng như kem dưỡng ẩm da, để bảo vệ khuôn mặt của bạn trong điều kiện thời tiết đặc biệt khắc nghiệt. (Ảnh: khoedep)

Dụng cụ y tế, thuốc men

Hầu hết mọi người khi đi du lịch đều không nghĩ đến những rủi ro sẽ gặp phải về sức khỏe, nhưng thực tế cho thấy điều ngược lại.

Đừng quên chuẩn bị những loại thuốc sau: thuốc say tàu xe, máy bay, băng cá nhân, thuốc cảm, hạ sốt, thuốc chống tiêu chảy, oxy già, một gói bông, băng gạc vô trùng... Những loại thuốc này để đề phòng những lúc sự cố đến bất ngờ, đêm hôm hay những chỗ xa lạ mà bạn lại không rành đường đi, nhất là khi về các vùng quê xa cơ sở y tế hoặc ít quầy thuốc.

nhung vat bat ly than dam bao suc khoe khi di du lich mua he
Đồ sơ cứu cá nhân như băng gạc và thuốc sát trùng có thể là thứ không dễ kiếm ở nước ngoài. (Ảnh: wordtrans)

Khi du lịch nước ngoài, trước khi khởi hành nên đến khám bác sĩ nếu chuyến du lịch dài ngày trong khi bạn đang điều trị bệnh mãn tính. Ngoài ra nên mang theo những thuốc cơ bản và đặc trị vì chi phí khám bệnh, thuốc rất đắt tiền và cần khám bác sĩ chuyên khoa phải đặt hẹn trước.

Thời trang vì sức khỏe

  • Kính râm
nhung vat bat ly than dam bao suc khoe khi di du lich mua he
Những chiếc kính mát sẽ không chỉ giúp bảo vệ đôi mắt mà còn giúp hạn chế việc xuất hiện các vết nhăn quanh mắt. (Ảnh: dulichhalong)

Sử dụng kính râm giúp bảo vệ mắt khỏi ảnh hưởng của tia cực tím, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh như "cháy nắng" mắt, đục thủy tinh thể hay thoái hóa điểm vàng. Khi đeo kính râm, chúng ta có thể nhìn rõ 30% ánh sáng thấy được bằng mắt thường, mùa hè đeo kính râm màu xám và màu xanh là tốt nhất, vì những màu này không những có thể chống tia cực tím, mà còn giúp chúng ta có tầm nhìn tốt nhất. Không nên đeo kính râm màu mắt quá đậm sẽ gây ảnh hưởng tới thị lực

Các chuyên gia khuyến cáo nên sử dụng loại kính chống 99-100% tia UVA, UVB và giảm 75-90% lượng ánh sáng nhìn thấy. Nhớ rằng tia UV không chỉ đến từ mặt trời mà còn được phản chiếu lên nhiều bề mặt khác như nước, bê tông, ôtô.

  • Mũ rộng vành
nhung vat bat ly than dam bao suc khoe khi di du lich mua he
Giống như kính râm, mũ rộng vành là một phụ kiện không thể thiếu để chuyến du lịch trở nên hoàn hảo hơn. (Ảnh: eva)

Mũ rộng vành vừa có thể chắn nắng, gió, bụi bẩn, vừa có thể kết hợp với váy maxi dài, tạo nên phong cách bohemina tự nhiên. Đây cũng là phụ kiện giữ cho mái tóc khỏi tác hại của ánh nắng và khói bụi ô nhiễm dẫn đến khô xơ, yếu và chẻ ngọn.

  • Giầy cao gót, bệt, giầy thể thao hay dép xỏ ngón?

Khi đi du lịch thường thì bạn phải di chuyển luôn luôn và đi bộ khá nhiều. Bởi vậy, nếu mang giày cứng hay giày cao gót sẽ là một sai lầm lớn vì nó có thể làm cho chân bạn bị phồng rộp. Bạn nên mang theo giày vải, giầy thể thao mềm, dép tông để dễ đi lại hay leo trèo. Chúng sẽ bảo vệ đôi chân của bạn cũng như tạo sự thoải mái khi phải đi bộ trên một quãng đường dài.

nhung vat bat ly than dam bao suc khoe khi di du lich mua he
Dép xỏ ngón là vật không thể thiếu trong mỗi chuyến du lịch biển (Ảnh: tieudungplus)

Khi đã chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt “hậu cần”, tinh thần thoải mái, ăn uống hợp vệ sinh, khoái khẩu, ngủ ngon giấc, khám phá danh lam thắng cảnh... bạn sẽ tận hưởng được những giây phút hạnh phúc, xả stress, khoan khoái, sống khỏe mạnh hơn và khi trwor lại cuộc sống thường nhật sẽ làm việc hiệu quả hơn.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyến cáo: bên cạnh các hoạt động vui chơi, tham quan và khám phá các điểm du lịch, cần sắp xếp thời gian để nghỉ ngơi cho hợp lý. Tránh tình trạng “đầu voi đuôi chuột”, tức là những ngày đầu còn sung sức, vui chơi thả ga khiến sức khỏe suy giảm, gây cảm giác mệt mỏi cho những ngày sau đó.

Trong quá trình lên kế hoạch cho chuyến đi, việc đầu tiên cần quan tâm là chọn điểm đến phù hợp với tình trạng sức khỏe của các thành viên tham gia. Nếu trong đoàn có người cao tuổi, không nên chọn những nơi phải leo trèo hoặc không đảm bảo an toàn về độ cao. Bên cạnh đó, khi có trẻ nhỏ tham gia cần lưu ý chọn những điểm du lịch gần nhà, đi lại thuận tiện. Các điểm đến nên có không khí trong lành, không quá đông người tham dự để tránh tình trạng chen lấn, xô đẩy và làm trẻ bị thương.

TS Nguyễn Thị Lâm cho biết thêm, việc chuẩn bị đồ ăn nhẹ dự phòng trong suốt chuyến đi là một khâu không thể thiếu. Các loại đồ ăn có thể mang theo bao gồm: một vài loại trái cây tươi và thức ăn nhanh như: chuối, cam, táo; ngũ cốc; bánh mì; xúc xích… và một ít nước lọc đóng chai.

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.