Nồi cháo sáng của thầy trò vùng cao biên giới

Nhiều năm nay, thầy cô giáo Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS xã Trung Thượng, huyện vùng cao, biên giới Quan Sơn (Thanh Hóa) nấu cháo cho học trò ăn sáng đều đặn.

Các em học sinh ở Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS xã Trung Thượng, huyện Quan Sơn ăn cháo buổi sáng do các thầy cô nấu - Ảnh: HÀ ĐỒNG

Các thầy cô giáo ở đây cho biết trong quy định về việc nấu ăn cho học sinh ở bán trú tại trường thì bộ phận nhà bếp chỉ phục vụ các em hai bữa chính trong ngày, kinh phí và gạo từ nguồn hỗ trợ của Nhà nước. Còn bữa ăn sáng, phụ huynh cho con tiền để các em chủ động thích ăn gì thì mua.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu, các thầy cô thấy nhiều em không mua đồ ăn sáng, chịu nhịn đói, mà sử dụng tiền bố mẹ cho ăn sáng không đúng mục đích.

Do vậy, ban giám hiệu nhà trường đã bàn với phụ huynh học sinh thống nhất để các thầy cô giáo nấu cháo cho học sinh ở bán trú ăn bữa sáng.

Thầy giáo Nguyễn Thanh Bình, hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS xã Trung Thượng, cho biết: "Mỗi suất ăn bữa sáng của các em phụ huynh chỉ phải đóng 1.500 đồng để mua thực phẩm; có hôm các em ăn cháo xương heo, hôm ăn cháo trứng gà đổi bữa.

Toàn bộ tiền mua củi, công nấu cháo phục vụ 66 em học sinh đang ở khu bán trú của trường đều do các thầy cô giáo tình nguyện đóng góp, tham gia.

Mỗi buổi tối, nhà trường cử hai giáo viên đến trường vừa nấu cháo, vừa quản lý học sinh ở bán trú học bài ban đêm; sáng mai tổ chức cho các em tập thể dục, dọn vệ sinh quanh khuôn viên của trường, ăn sáng rồi lên lớp học

."

Trao đổi với chúng tôi, các em học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS xã Trung Thượng tâm sự: "Gần ba năm nay, nồi cháo mà các thầy cô giáo nấu từ đêm hôm trước, rồi ủ nóng bên bếp than đã làm ấm lòng học trò.

Ngoài việc truyền dạy kiến thức cho các em trên lớp học, các thầy cô giáo của trường còn dành nhiều thời gian chăm sóc các em từng bữa ăn, giấc ngủ tại khu bán trú như những người thân trong gia đình".

Thầy giáo chuẩn bị thực phẩm để nấu cháo bữa sáng cho học sinh - Ảnh: HÀ ĐỒNG

Tiền mua củi nấu cháo do các thầy cô giáo tình nguyện đóng góp - Ảnh: HÀ ĐỒNG

Nồi cháo nghĩa tình của thầy cô đã được duy trì 3 năm nay - Ảnh: HÀ ĐỒNG

Học trò vùng cao ấm lòng với sự săn sóc của thầy cô - Ảnh: HÀ ĐỒNG

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.