Nỗi khổ của những người được xem như 'từ mẫu'

Trong quá trình làm việc, những người công tác trong ngành y gặp phải trăm nghìn vất vả, đối mặt với những lời chỉ trích nặng nề, đặc biệt trong tai biến y khoa...

Trong những câu chuyện nghề Y, những người theo nghiệp muốn có sự thành công trong nghề nghiệp thì phải trải qua vô vàn khó khăn, áp lực, đã có lúc mệt mỏi tưởng chừng như muốn ngất lịm đi sau các ca kíp trực mổ. Sự hi sinh, cao quý, thiêng liêng của những người mang trong mình dòng máu nghiệp Y hòa lẫn vào những giọt mồ hôi, những dòng nước mắt nhưng sau tất cả họ vẫn dùng những nụ cười thân thiện, y đức để đáp trả. Liệu có mấy ai thấu được những "nỗi khổ" của người công tác trong ngành y phải đối mặt?

noi kho cua nhung nguoi duoc xem nhu tu mau
Ngành y phải đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả. (Ảnh: Y tế Việt Nam)

Có thể mắc bệnh từ nghề...

Ngành Y là một ngành rất thường xuyên không có được giấc ngủ ngon, khó có được bữa cơm đầm ấm bên gia đình, dễ gặp nhiều sự rủi ro trong nghề nghiệp, và lại đối mặt với chất thải y tế mà người bệnh mang lại.

Do đặc thù công việc đã có không ít bác sĩ từng bị phơi nhiễm HIV khi cấp cứu, chữa trị cho bệnh nhân.

Thời điểm cách đây gần chục năm về trước, khi làm nhiệm vụ cùng các chiến sĩ công an, bác sĩ Hoàng Hải Hà (Khoa Nội, Bệnh viện 09 Hà Nội) là người đã lĩnh trọn một xilanh có kim tiêm vẫn còn dính máu của người nhiễm HIV.

Bác sĩ Hà cho biết, lúc đó đã rất hoang mang và còn phải gánh chịu sự kỳ thị rất lớn của người đời, thậm chí ngay bản thân cũng nghĩ, chắc chắn mình đã nhiễm HIV. Cũng đã có lúc tôi tuyệt vọng, thậm chí viết sẵn cả di chúc để đó rồi. Nhưng may mắn là tôi vẫn có vợ, con, gia đình ở bên động viên và kết quả cuối cùng tôi đã “thoát án” mang tên HIV.

noi kho cua nhung nguoi duoc xem nhu tu mau
Bác sĩ Hoàng Hải Hà, người đã từng bị phơi nhiễm HIV vì lĩnh trọn một xilanh dính máu có HIV. (Ảnh: tintuconline)

Thời gian eo hẹp

Bác sĩ phải dành rất nhiều thời gian cho bệnh viện, cho việc học tập kiến thức y khoa không ngừng. Sáng mở mắt ra là thấy bệnh viện, chiều nhắm mắt lại là thấy bệnh nhân. Không còn một chút thời gian cho bản thân, cho những mối quan hệ, cho những buổi giao lưu.

Với các công việc khác thời gian là chỉ 8 tiếng một ngày nhưng đối với ngành này thì 24/24 là chuyện bình thường như cơm bữa. Đôi khi thứ 7 chủ nhật còn phải tăng ca hay đang ăn dở bữa cơm, đang ngủ giữa đêm khi có điện thoại cấp cứu thì lại phi nhanh đến bệnh viện. Hay những ngày lễ tết trong khi mọi người được đoàn tụ với gia đình thì các bác sĩ vẫn phải đến trực tại bệnh viện.

Một bác sĩ kể rằng, vừa xong ca trực về nhà, vừa tắm xong ngồi vào bàn ăn, bưng chén cơm thì điện thoại từ bệnh viện phải lên gấp để thực hiện ca mổ.

Tai nạn nghề nghiệp

Đối với các ngành nghề khác rủi ro có thể không gây thiệt hại nhiều về tính mạng con người nhưng trong ngành Y xảy ra rủi ro có thể khiến bác sĩ “gãy” cả cuộc đời. Bên cạnh đó người bác sĩ cấp cứu còn chịu bao ám ảnh kinh hoàng của các vụ tai nạn thảm khốc có thể khiến họ sa sút tinh thần bởi thực tế khốc liệt. Ngày ngày họ vẫn phải đối diện chiến đấu giành giật mạng sống của bệnh nhân với “tử thần”. Nếu không có tinh thần “thép” gan dạ, kiên cường thử hỏi có mấy ai dám hành nghề bác sĩ. Chính vì vậy, đa phần các bác sĩ cấp cứu là nam giới chứ không phải nữ giới, bởi cuộc sống của họ sẽ bị ám ảnh nhiều hơn.

Những câu chuyện người nhà bệnh nhân hành hung bác sĩ hiện nay đang gióng lên hồi chuông cảnh báo. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của đội ngũ bác sỹ mà còn đe dọa đến tính mạng của các bệnh nhân trong quá trình cấp cứu, khám và điều trị bệnh.

Nghề Y xứng đáng là "nghề cao quý trong các nghề cao quý", họ đáng để nhận được sự tôn trong từ mọi người, vai trò của họ vẫn luôn tồn tại và ngày càng phát huy được giá trị của mình. Chúng ta cần nên có cái nhìn công bằng hơn đối với ngành nghề ấy, đừng chỉ nhìn vào mặt tiêu cực để đánh giá và đạp đổ những cố gắng và nỗ lực mà những người làm nghề đã cống hiến vô cùng vất vả mới có được.

noi kho cua nhung nguoi duoc xem nhu tu mau 18 y bác sĩ phơi nhiễm HIV: Lặng người vì chiếc kim đâm vào tay và đôi dép ngập máu bệnh nhân
noi kho cua nhung nguoi duoc xem nhu tu mau Để yên cho bác sỹ 'hiền' - một góc nhìn của người làm nghề
noi kho cua nhung nguoi duoc xem nhu tu mau 10 tháng, số vụ bác sĩ bị đánh tăng 3 lần
chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.