Nội soi lấy khối u thượng bì lớn, ăn mòn xương sọ bệnh nhân

 Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa phẫu thuật nội soi thành công cho một bệnh nhân có khối nang thượng bì vùng hố dưới thái dương.
noi soi lay khoi u thuong bi lon an mon xuong so benh nhan Cắt thành công khối u nhầy lớn trong tim người phụ nữ
noi soi lay khoi u thuong bi lon an mon xuong so benh nhan Virus bại liệt mang lại hy vọng mới chữa khỏi ung thư não

Bệnh nhân Hoàng Dương H. (54 tuổi) đi khám bệnh vì đau đầu, ù tai trái. Qua thăm khám lâm sàng và chụp phim, phát hiện tổn thương là một khối u kích thước khá lớn 46x50x46mm. Khối u nằm ở vùng hố thái dương, phía sau xoang hàm trái, ăn mòn một số các cấu trúc xương sọ lân cận và gây hiệu ứng đè đầy nhu mô não vùng hố sọ giữa.

Bệnh nhân đã được phẫu thuật nội soi lấy u qua đường mũi xoang dưới trợ giúp của hệ thống định vị Navigation. Cuộc mổ giúp lấy bỏ được toàn bộ tổ chức u và một phần lớn vỏ u phía mặt trước. Hai ngày sau mổ, bệnh nhân được rút bỏ vật liệu cầm máu trong mũi, cảm thấy hết đau đầu, không chảy máu. Một tuần sau cuộc mổ, bệnh nhân được ra viện sau khi được vệ sinh sạch sẽ hốc mũi.

noi soi lay khoi u thuong bi lon an mon xuong so benh nhan
CT scan sọ não trước phẫu thuật CT scan sọ não sau phẫu thuật

Theo ThS.BS. Nguyễn Thị Phương Thảo - Khoa Tai mũi họng, Bệnh viện TWQĐ 108, các khối phát triển vùng hố dưới thái dương nói chung và nang thượng bì vùng này nói riêng là tổn thương rất hiếm gặp. Trước đây, việc tiếp cận lấy u thường được thực hiện bởi các phẫu thuật viên thần kinh qua đường mở hộp sọ, gây ra nhiều sang chấn cho các cấu trúc quan trọng, dẫn tới hậu phẫu nặng nề, ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe của bệnh nhân.

Với sự phát triển của các phẫu thuật nội soi trong tai mũi họng, cùng sự giúp ích của hệ thống định vị trực tiếp Navigation trong quá trình mổ đã giúp ích rất nhiều cho các phẫu thuật viên tai mũi họng. Bằng phương pháp này, phẫu thuật viên có thể tiếp cận và lấy được những khối u lớn vùng sọ một cách an toàn tuyệt đối, giúp giảm thiểu đáng kể thời gian, chi phí và ảnh hưởng sức khỏe cho người bệnh. Phẫu thuật nội soi nền sọ là một xu hướng phát triển rất mới trong ngành tai mũi họng hiện đại.

noi soi lay khoi u thuong bi lon an mon xuong so benh nhan U não thường phát hiện muộn

Theo các nhà khoa học, u não là thuật ngữ thường được dùng có tính cách quy ước để chỉ các khối u hình thành ...

noi soi lay khoi u thuong bi lon an mon xuong so benh nhan U ác tính mắt: bệnh hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm

Khối u ác tính của mắt là một tình trạng hiếm xảy ra khi mắt tiếp xúc với bức xạ cực tím quá nhiều, hoặc ...

noi soi lay khoi u thuong bi lon an mon xuong so benh nhan Tiến sĩ Mỹ: 'Chữa khỏi ung thư là mục tiêu phi thực tế'

Thay vì chữa khỏi, tiến sĩ Lisa Coussens cho rằng nên tập trung kiểm soát ung thư như một căn bệnh mạn tính.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.