Nổi tiếng vì 'giỏi' làm trò lố và sự tiếp tay của cộng đồng mạng

Trong cộng đồng mạng Việt Nam, sự “nổi tiếng” và tai tiếng dường như không có ranh giới rõ ràng. Cứ được nhiều người biết đến, cứ được cộng đồng mạng tung hô cũng có nghĩa là nổi tiếng dù sự nổi tiếng đó có đến từ những trò điên rồ, lố bịch đến mức nào.

Càng ‘điên’, càng nhảm nhí càng dễ nổi

Mới đây, những clip mang tầm thảm họa của một chàng trai có tên là Tùng Sơn khiến cộng đồng mạng “phát sốt”. Chỉ trong thời gian ngắn, trang fanpage của Tùng Sơn đã có cả triệu lượt like (thích). Những clip anh này tung lên mạng được cộng đồng truyền tay nhau với tốc độ chóng mặt.

noi tieng vi gioi lam tro lo va su tiep tay cua cong dong mang
Những hình ảnh được cư dân mạng share chóng mặt để "mua vui"

Thậm chí, một số trang tin cũng khai thác clip của “công chúa Thủy tề” và có những bài viết “nâng tầm” của chàng trai luôn ăn mặc theo phong cách nữ tính, ẻo lả với phấn son lòe loẹt.

Với giọng ca thảm họa cùng phong cách thời trang chẳng giống ai, Tùng Sơn nhanh chóng trở thành “người của công chúng”. Thậm chí, có tin đồn anh sẽ “dấn thân vào showbiz”.

Hiện tượng Tùng Sơn khiến chúng ta nhớ lại câu chuyện của chàng trai bán ổi Lệ Rơi cách đây vài năm. Bằng giọng hát thảm họa của mình, Lệ Rơi được lên sóng truyền hình quốc gia, được tờ báo của Hội nông dân tuyên bố “bảo trợ thông tin”; được các fan cuồng đến tận nhà để ngắm nhìn, để chụp ảnh với thần tượng,…

Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn dấn thân vào làng giải trí; Lệ Rơi lại trở về với nghề trồng ổi bởi cái sự nổi tiếng hoàn toàn không phù hợp với anh.

Trước đó, bà Tưng, Quân Kun; Kenny Sang,… cũng từng trở thành “nhân vật nổi tiếng” bằng những trò lố khiến cộng động mạng đảo điên.

Sự nổi tiếng của những nhân vật như Tùng Sơn, Kenny Sang, Lệ Rơi trở thành “tấm gương” để không ít bạn trẻ học theo nhằm tìm kiếm sự nổi tiếng. Có lẽ vì vậy, ngày càng có nhiều bạn trẻ sẵn sàng đốt trường, tự thiêu,… để mong được nổi tiếng với những startus ngàn like.

Vì sao càng “thảm họa” càng nổi?

Có lẽ, sự hiếu kỳ, tò mò của cộng đồng mạng đã vô tình “tiếp tay” cho khát vọng nổi tiếng của những người như Lệ Rơi, Tùng Sơn. Người ta thích thú truyền tay nhau để xem và… cười.

Chẳng ai coi Tùng Sơn hay Lệ Rơi là ca sĩ, cũng chẳng ai coi những clip của họ làm ra là những tác phẩm nghệ thuật. Với họ, đó đơn giản chỉ là một trò vui. Sự lố bịch của những nhân vật ấy bỗng trở thành những chi tiết gây cười đắt giá.

Thậm chí, việc chụp hình với những người như Quân Kun, Tùng Sơn, Lệ Rơi,…cũng chỉ là cách để họ tìm kiếm một vài tiếng cười trên mạng xã hội mà thôi.

noi tieng vi gioi lam tro lo va su tiep tay cua cong dong mang
Những nhân vật đã từng "làm mưa làm gió" trên cộng đồng mạng xã hội Việt Nam

Nhưng sự cuồng nhiệt của cộng đồng mạng khiến nhiều trang tin điện tử không thể ngồi yên. Họ cũng nhảy vào khai thác những “nhân vật nổi tiếng” kiểu như Tùng Sơn và Lệ Rơi. Bởi thế mà, Lệ Rơi mới có thể lên truyền hình quốc gia, được một tờ báo lớn nhận “bảo trợ thông tin”; được các “phóng viên” của các trang tin tìm về tận nhà để anh “dốc bầu tâm sự” với khán giả, người hâm mộ,…

Sự cộng hưởng của cộng đồng mạng và các trang tin điện tử vô tình biến một trò mua vui trên mạng trở nên nghiêm túc. Thậm chí, nó còn biến một chàng trai trồng ổi nghêu ngao không đúng nốt nhạc nào thành… ca sĩ.

Nói cách khác, sự tung hô của cộng đồng mạng vô tình cổ súy cho những trò lố bịch, nó biến những giá trị đích thực của cuộc sống bị đảo lộn.

Đương nhiên, khi cộng đồng mạng, khi những trang tin điện tử vẫn coi những hiện tượng kiểu Tùng Sơn, Lệ Rơi là đối tượng để khai thác thông tin thì sẽ còn rất nhiều những phiên bản khác của họ xuất hiện trong thời gian tới.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.