Phản ứng trái chiều của cư dân mạng khi Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam ra đời

Ngay sau khi Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam ra đời, cộng đồng mạng đã có những phản ứng trái ngược nhau.

Ngày 8/11, tại ĐH Thủ Dầu Một (Bình Dương), đại diện Bộ Nội vụ đã phối hợp với ban vận động thành lập hiệp hội nhà vệ sinh Việt Nam (NVSVN) công bố Quyết định thành lập Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam.

Ông Lê Văn Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam cho biết, hoạt động của hiệp hội nhằm giúp người dân tiếp cận được với những nhà vệ sinh hiện đại, từ đó thay đổi ý thức để người dân không phóng uế, xả chất thải ra môi trường bừa bãi…

Hiệp hội sẽ tiến hành nghiên cứu, lên phương án cải tạo xây dựng mới nhà vệ sinh công cộng đạt tiêu chuẩn nhà vệ sinh thế giới và đạt tiêu chuẩn tổ chức ASEAN.

"Hoạt động của hội sẽ theo hướng xã hội hóa, không thu phí đối với người dân. Nếu như Hội tiến hành thu phí đối với người sử dụng thì rất khó để để những người dân có thu nhập thấp như: Bán hoa, bán gạo, bán vé số sử dụng và tiếp cận. Ngược lại, tôi sợ rằng họ sẽ đứng ngoài vách nhà vệ sinh để phóng uế", ông Hiệp nhấn mạnh.

Ngay sau khi Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam ra đời đã có rất nhiều luồng ý kiến trái chiều, trong đó có cả những ý kiến phản đối, chê cười và không ít những quan điểm ủng hộ.

Một trong những ý kiến phản đối việc ra đời của hội chính ở tên gọi, nhiều cư dân mạng cho rằng tên gọi này có phần phản cảm.

Nhiều cư dân mạng còn "gợi ý" website cho hiệp hội bằng hàng loạt những tên miền như: toilet.com; tuhoai.net; phanbac.com; WCVN.com.vn; nhavesinh.com...

Bên cạnh những ý kiến phản đối, không ít facebooker cho rằng việc ra đời của Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam là cần thiết và kịp thời trong bối cảnh nhà vệ sinh công cộng ở nước ta đang trở thành vấn đề "nóng".

cong dong mang phan ung gi khi hiep hoi nha ve sinh viet nam ra doi
cong dong mang phan ung gi khi hiep hoi nha ve sinh viet nam ra doi

Facebook Hoang Long bình luận: "Nhìn lại, tôi thấy động cơ mở hiệp hội này là tốt, nhưng nó cần đi kèm với y tế, điều kiện kinh tế nữa. Làm cái toilet "chuẩn" ở miền quê, nhất là vùng sông nước, miền núi là cả vấn đề..."

Facebook Nguyễn Triều cũng đồng tình: "Mong sao hiệp hội này lớn mạnh, ăn nên làm ra để ở mỗi đường phố cách chừng hai ba trăm mét là có một cái WC, không cần miễn phí, nhưng phải sạch sẽ, mát mẻ. Gần hai chục năm ở Sài Gòn, tôi hiểu cái chuyện lúc bí đầu ra nó quan trọng thế nào".

cong dong mang phan ung gi khi hiep hoi nha ve sinh viet nam ra doi

Cư dân mạng cũng so sánh mục tiêu, hoạt động của Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam hơn hẳn những hội, nhóm khác. Tài khoản Lê Gạch đã phân tích kĩ càng những lợi ích mà hiệp hội này mang lại và chia sẻ trên trang Facebook như sau:

"- WTO là tên viết tắt của tổ chức Thương mại thế giới nhưng đồng thời nó cũng là tên viết tắt của Tổ chức Nhà vệ sinh thế giới (World Toilet Organization) - tổ chức thành lập ngày 19/11/2001 với sứ mệnh thúc đẩy điều kiện vệ sinh của người dân trên thế giới. Hàng năm, thế giới có "Ngày toilet thế giới" đồng thời cũng có Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về toilet - World Toilet Summit.

- Kể từ khi rút khỏi Microsoft, một trong những công việc chính nhất, được đầu tư nhiều tiền của nhất của vợ chồng tỷ phú Bill and Melinda Gates là tìm cách cải tiến, phát minh các kiểu nhà vệ sinh mới. Họ hoàn toàn không điên khùng.

- Người ta ước tính hãng sản xuất thiết bị vệ sinh TOTO của Nhật đã xuất khẩu được khoảng 30 triệu chiếc bồn cầu hiện đại hiệu Washlet dù giá của nó không hề rẻ (thấp nhất là 900 usd/chiếc). Năm 2005, sau chuyến thăm và lưu diễn ở Nhật Bản, khi được hỏi ấn tượng sâu đậm nhất về Nhật là gì, nữ hoàng nhạc pop Madonna đã nói rằng: "Tôi nhớ những chiếc bồn cầu có khả năng sưởi ấm chỗ ngồi".

- Hãy cứ soi chiếu từ chính bản thân mình và lịch sử của đất nước này các người anh em sẽ thấy nhà vệ sinh có một tầm quan trọng đến mức nào. Nhịn ăn, nhịn uống được nhưng đố người anh em, chị em thiện lành nào nhịn đi vệ sinh được đấy. Hãy tưởng tượng khi bước vào 1 cái nhà vệ sinh sạch sẽ, bóng loáng và cảnh tượng trái ngược xem cảm giác của bạn là gì?

Vậy thì hà cớ gì từ hôm qua đến nay các người anh em thiện lành lại bỉ bôi việc thành lập Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam?"

Facebook Quảng Hà bình luận: "Thật lòng, tôi khẳng định Hội này còn thực chất hơn một số hội khác, xét ở góc độ quan tâm đến nhu cầu cơ bản của con người.

Tôi chỉ có một băn khoăn đồng thời cũng là đề xuất: Liệu Hội có chọn trụ sở mang tính đặc trưng cao, tiêu biểu cho tôn chỉ mục đích không? Hay là vẫn đóng trụ sở tại các văn phòng tuy sang trọng nhưng quá đỗi bình thường khác?".

Về tên gọi của hiệp hội, cư dân mạng cũng cho rằng, tên gọi này phản ánh đúng mục đích, hoạt động của hội, do đó, dân mạng nên nhìn nhận lại vấn đề.

Tài khoản facebook Đinh Dũng nhận định: "Tên Nhà vệ sinh mà còn phản cảm thì phải thế nào mới lịch sự nhỉ, chắc kêu hiệp hội nhà giải quyết nhu cầu tế nhị, mà nói thế khéo lại hiểu lầm".

Hiện tại, việc ra đời và hoạt động của Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam vẫn đang tiếp tục là vấn đề tâm điểm của dư luận với những ý kiến, bình luận khác nhau.

cong dong mang phan ung gi khi hiep hoi nha ve sinh viet nam ra doi Chủ tịch Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam: Đang xây dựng kế hoạch cho ra đời tạp chí

Ông Lê Văn Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam khẳng định, hiện tại, Hiệp hội vẫn chưa có cổng thông tin điện ...

cong dong mang phan ung gi khi hiep hoi nha ve sinh viet nam ra doi Nhiệm vụ chính của Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam là gì?

Một trong những hoạt động chính của Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam là tuyên truyền nâng cao ý thức xây dựng nhà vệ ...

cong dong mang phan ung gi khi hiep hoi nha ve sinh viet nam ra doi Thành lập Hiệp hội Nhà vệ sinh Việt Nam

Sáng ngày 8/11, tại trường Đại học Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương), đại diện Bộ Nội vụ đã phối hợp với ban vận động ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.