NSND Thanh Vân: 'Vivaso không đảm bảo được lương, bảo hiểm thì ngay lập tức rút ra khỏi VFS đi'

Phó giám đốc VFS - NSND Thanh Vân khẳng định anh em khối Nghệ thuật của hãng phim muốn được làm việc và hưởng công lao từ sức của mình chứ không phải bằng đồng tiền bố thí. 

Sáng 17/1, bức xúc trước việc lãnh đạo công ty vận tải thủy Vivaso cắt bảo hiểm xã hội không rõ lí do và chậm thông báo đến người lao động, nhiều nghệ sĩ Hãng Phim truyện Việt Nam (VFS) đã giăng băng rôn, biểu ngữ từ trong ra ngoài trụ sở hãng phim nhằm chống đối quyết định này và yêu cầu Vivaso nhanh chóng rút khỏi hãng.

Cụ thể, Vivaso đã cắt lương của nhân sự khối Nghệ thuật và cắt bảo hiểm xã hội của 30 nghệ sĩ, nhân viên hãng phim từ tháng 10/2018 nhưng mãi đến ngày 15/1 vừa qua họ mới nhận được thông báo.

nsnd thanh van vivaso khong dam bao duoc luong bao hiem thi ngay lap tuc rut ra khoi vfs di
nsnd thanh van vivaso khong dam bao duoc luong bao hiem thi ngay lap tuc rut ra khoi vfs di

Nghệ sĩ giăng băng rôn trước cổng hãng phim truyện Việt Nam

Trước tình hình căng thẳng tại hãng phim VFS, chiều 17/1, ông Phạm Cao Thái - Chánh thanh tra Bộ Văn hóa - Thông tin và Du lịch (VH-TT&DL), ông Trần Hoàng - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ VH-TT&DL) đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Nguyễn Danh Thắng - Phó tổng giám đốc Công ty Vivaso (đơn vị đang sở hữu 65% cổ phần Hãng Phim truyện Việt Nam VFS) cùng các nghệ sĩ hãng phim.

Theo đạo diễn, NSND Thanh Vân - Phó giám đốc VFS cho biết trong cuộc họp với đại diện của Bộ VH-TT&DL, bộ đã kết luận việc cắt bảo hiểm xã hội của 30 nghệ sĩ, nhân viên hãng phim từ tháng 10/2018 nhưng mãi đến ngày 15/1 mới thông báo là sai. Vivaso cần phải có buổi giải trình, nói rõ lí do vì sao cắt và chậm thông báo đến các nhân sự.

"Tại sao lại giở những trò không đẹp đối với các nghệ sĩ vốn dĩ từ tháng 7 đến nay đã không nhận được lương? Bảo hiểm xã hội là giá trị cống hiến của cán bộ suốt hàng chục năm, vì vậy việc cắt giảm phải được thực hiện dựa trên luật lao động và công bố minh bạch, nhanh chóng đến người lao động. Tại sao phải giấu đến gần 4 tháng mới tung ra và được dán thông báo một cách “lạnh lùng” trên bảng thông tin?", NSND Thanh Vân bức xúc.

nsnd thanh van vivaso khong dam bao duoc luong bao hiem thi ngay lap tuc rut ra khoi vfs di
NSND Thanh Vân

Trước phản hồi của đại diện Vivaso cho rằng công ty vẫn trả lương cho người đi làm việc, dù chỉ một ngày và làm theo đúng Luật Bảo hiểm xã hội, không trả lương cho những người làm dưới 14 ngày công, NSND Thanh Vân bày tỏ sự không đồng tình.

Ông nói: "Vivaso đang chống chế rằng hãng phim không có việc làm nên nhân sự không có lương, vì vậy không có bảo hiểm, vậy sự xuất hiện của họ ở VFS để làm gì? Họ không thể tạo ra công ăn việc làm, tác phẩm hay bước đi mới... mà cứ đổ lỗi chúng tôi không làm việc. Cứ vòng luẩn quẩn là con gà có trước hay quả trứng có trước! Lãnh đạo một công ty, là cổ đông chiến lược thì việc đầu tiên là phải tạo ra công ăn việc làm cho chúng tôi, chứ làm sao bắt cán bộ đi tìm việc cho họ? Đó là điều vô lí! Và nếu vì lí do đấy, Vivaso bảo họ khó khăn nên cắt lương thì đơn giản quá. Hơn nữa, đây là thời điểm Vivaso cần đẩy nhanh tiến trình thoái vốn khỏi hãng phim chứ không phải thực hiện các hoạch định lương, cắt bảo hiểm...".

Theo Phó giám đốc VFS, bộ đang để thời hạn thoái vốn Vivaso quá dài, không có hạn định cụ thể, dẫn đến những quyết định tiêu cực ảnh hưởng đời sống của anh em nghệ sĩ và đường hướng tương lai hãng phim.

"Bộ VH, TT&DL cần có thời gian rõ ràng trong việc thoái vốn của Vivaso chứ không thể nói chung chung. Bởi nếu để hãng phim tồn tại trong hoàn cảnh sắp phải thoái vốn thì làm sau có những dự án phát triển cụ thể được! Đó là bước căn bản nhất để hãng phim có mô hình, cơ cấu mới.

Thời gian qua, Vivaso không tạo ra công việc, cắt lương và bảo hiểm xã hội với khối Nghệ thuật hãng phim, vì vậy chúng tôi cần công ty này sớm thoái vốn khi sự thiếu hiểu biết, tiềm lực về tâm và tầm ở mức thấp... để tạo dựng lại thể chế, mô hình mới thì lúc đó mới mong phát huy tiếp tục truyền thống vốn có. Đặc biệt là phải sống một cách đàng hoàng chứ không phải bằng đồng tiền bố thí. Chúng tôi rất muốn được làm việc và được hưởng công lao bằng chính sức của mình, đơn giản vậy thôi. Đơn vị nào muốn tiếp nhận hãng phim thì hãy làm được việc đầu tiên là tạo ra công ăn việc làm cho anh em nghệ sĩ", NSND Thanh Vân nhấn mạnh.

nsnd thanh van vivaso khong dam bao duoc luong bao hiem thi ngay lap tuc rut ra khoi vfs di
Việc cổ phần hóa của hãng phim truyện Việt Nam đã gây ồn ào hơn 2 năm qua

Ngoài ra, đạo diễn Thanh Vân cũng cho biết thêm rằng hiện hãng phim chỉ cầm cự bằng một vài dự án của bộ thì làm sao tồn tại, có việc làm?

"Đời sống của anh em nghệ sĩ hãng phim hiện đang rất khó khăn và liên đới đến bao nhiêu số phận người thân chúng tôi. Vivaso không đảm bảo được lương, bảo hiểm thì ngay lập tức rút ra khỏi VFS đi. Họ có mặt ở đây để làm gì?", ông thẳng thắn.

NSND Thanh Vân cho biết hiện các nghệ sĩ đã gửi đơn lên Sở LĐTBXH và các nơi có thẩm quyền bảo vệ quyền lợi người lao động nhằm đòi lại công bằng trước vụ việc trên.

nsnd thanh van vivaso khong dam bao duoc luong bao hiem thi ngay lap tuc rut ra khoi vfs di Quốc Tuấn và nghệ sĩ Hãng phim căng băng rôn chuyện bị cắt lương, bảo hiểm

Sáng 17/1, rất nhiều nghệ sĩ đã tập trung ở Hãng phim truyện Việt Nam để căng băng rôn phản đối lãnh đạo Hãng cắt ...

nsnd thanh van vivaso khong dam bao duoc luong bao hiem thi ngay lap tuc rut ra khoi vfs di Nhìn lại gần 2 năm cổ phần hoá, hãng phim sẽ về đâu?

Chưa nhìn thấy hình hài bộ phim nào ra đời trong suốt hai năm cổ phần hoá Hãng phim truyện, dư luận chỉ thấy những ...

nsnd thanh van vivaso khong dam bao duoc luong bao hiem thi ngay lap tuc rut ra khoi vfs di Chủ tịch Vivaso: 'Tôi rút cổ phần ở Hãng phim rồi về hưu cho đỡ mệt'

Ông Nguyễn Thủy Nguyên cho hay sẽ rút cổ phần ở VFS, trong khi đạo diễn Lê Thanh Vân nói đây chính là "mục tiêu ...

chọn
Lỗ lũy kế của Tập đoàn Đại Dương lên hơn 2.577 tỷ đồng, vẫn đang giải thể hai công ty BĐS
Công ty CP Tập đoàn Đại Dương (MCK: OGC) đã công bố BCTC hợp nhất quý I với kết quả kinh doanh tiếp tục không mấy khả quan.