Nữ Chủ tịch phường rơi từ tầng 14 xuống đất tử vong trong vụ cháy chung cư Carina Plaza

Khi phát hiện có cháy, nữ Bí thư kiêm Chủ tịch phường Nguyễn Thái Bình (quận 1, TP HCM) đã cùng con trai chạy xuống tầng 14, đu dây xuống để thoát thân nhưng không may đã rơi xuống đất và tử vong.

Trưa 23/3, lực lượng chức năng TP HCM vẫn đang nỗ lực điều tra nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ cháy chung cư Carina Plaza khiến 13 người chết, 28 người bị thương.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP HCM xác nhận, trong số 13 nạn nhân tử vong do vụ cháy tại chung cư Carina Plaza (số 1648 Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8, TPHCM) gây ra, có bà Lê Bích Phương (52 tuổi), Bí thư kiêm Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thái Bình (quận 1, TP HCM).

nu chu tich phuong roi tu tang 14 xuong dat tu vong trong vu chay chung cu carina plaza
Lãnh đạo UBND TP HCM xác nhận, nữ Bí thư kiêm Chủ tịch phường Nguyễn Thái Bình (quận 1) tử vong do rơi từ tầng 14 xuống đất. Ảnh: Văn Dũng

Theo cơ quan chức năng, bà Phương sống ở tầng 18 của Block B của chung cư Carina Plaza. Khi phát hiện vụ cháy, nữ Bí thư kiêm Chủ tịch phường Nguyễn Thái Bình cùng con trai bỏ chạy xuống tầng 14 và vào một căn hộ để đu dây xuống thoát thân.

Tuy nhiên, do sức nóng kèm khói bốc lên gây ngạt khiến bà Phương bị tuột tay, rơi xuống đất tử vong. Người con trai may mắn thoát nạn, hiện thi thể của bà Phương đã được đưa về Nhà tang lễ TP HCM.

nu chu tich phuong roi tu tang 14 xuong dat tu vong trong vu chay chung cu carina plaza
Nhiều cư dân sống tại chung cư Carina Plaza vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ cháy khiến 13 người chết. Ảnh: Văn Dũng

Như đã đưa tin, vào lúc 1h27 phút ngày 23/3/2018, Cảnh sát PCCC TP HCM nhận được tin báo cháy xảy ra tại Chung cư Carina Plaza, (số 1648 đường Võ Văn Kiệt, Phường 16, Quận 8) nên đã điều động điều động 34 xe chữa cháy chuyên dụng và 205 cán bộ chiến sĩ đến dập lửa và cứu nạn.

Vụ cháy xảy ra tại tầng hầm rộng khoảng 22.000m2, trong đó khu để xe có diện tích 1.000m2, 150 xe máy và 13 ôtô đã bị cháy rụi.

nu chu tich phuong roi tu tang 14 xuong dat tu vong trong vu chay chung cu carina plaza
Lực lượng chức năng tổ chức khám nghiệm hiện trường sau vụ cháy tại chung cư Carina Plaza. Ảnh: Văn Dũng

Khu vực xảy ra cháy là tầng hầm để xe tại Block A. Khi lực lượng Cảnh sát PCCC tới nơi thì ngọn lửa đã bao trùm phần lớn diện tích tầng hầm chứa xe. Đến 2h27 phút cùng ngày đám cháy được dập tắt hoàn toàn.

Đến trưa cùng ngày, lực lượng chức năng đã xác định được có 13 người tử vong (5 nam, 8 nữ, trong đó có 3 trẻ em) và 32 người bị thương.

nu chu tich phuong roi tu tang 14 xuong dat tu vong trong vu chay chung cu carina plaza
Lực lượng công an tổ chức thống kê thiệt hại về tài sản của các cư dân sau vụ cháy chung cư Carina Palaza. Ảnh: Văn Dũng

Ngoài ra, vụ cháy cũng làm cháy khoảng 300m² diện tích tầng hầm Block A cùng 15 ô tô (trong đó có 5 xe cháy hoàn toàn, 10 xe cháy xém), cháy hoàn toàn 150 xe gắn máy các loại. Lực lượng PCCC cũng đã tổ chức thoát nạn cho khoảng 1.000 người, trực tiếp cứu được trên 150 người. Bảo vệ được khoảng 21.700m² phần diện tích còn lại của Chung cư (gồm một phần Block A, toàn bộ Block B, Block C) và hơn 400 ôtô, 800 xe gắn máy, ngăn chặn không để cháy lan sang các Block nhà khác.

nu chu tich phuong roi tu tang 14 xuong dat tu vong trong vu chay chung cu carina plaza
Một cư dân sống tại chung cư Carina Palaza gọi điện thông báo cho người thân sau khi thoát nạn khỏi vụ cháy kinh hoàng. Ảnh: Văn Dũng

Báo cáo với Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong, một đại diện Công ty CP Đầu tư Năm Bảy Bảy (đơn vị chủ đầu tư chung cư Carina Palaza, quận 8) cho biết sau khi xảy ra sự cố, đơn vị đã thực hiện các phương án kịp thời nhằm ngăn chặn vụ cháy.

Đại diện chủ đầu tư nói rằng khi xảy ra sự cố, chuông báo cháy đã kêu, người dân thoát nạn nên thiệt hại đã đỡ một phần. Tuy nhiên, một số cư dân chung cư Carina Plaza đã phản ứng lại và khẳng định rằng không hề nghe thấy tiếng chuông báo cháy của chung cư. Trước thời điểm vụ cháy xảy ra, vào lúc 18h ngày 22/3 tại sảnh chính chung cư đã diễn ra cuộc đối thoại giữa cư dân với Ban quản trị về tình trạng thang máy không hoạt động, bảng quảng cáo trong thang máy có dấu hiệu rò rỉ điện tiềm ẩn nguy cơ chập điện gây cháy nổ, tình trạng bảo vệ thường hút thuốc dưới bãi xe gây mất an toàn trong chung cư…

Ban quản trị chưa có bất cứ phương án nào để khắc phục thì đến khoảng 1h30 ngày 23/3, vụ hoả hoạn bất ngờ xảy ra tại tầng hầm của chung cư.

Cũng trong buổi họp báo về vụ cháy ở quận 8, Cảnh sát PCCC quận 8 khẳng định chuông báo cháy ở chung cư Carina không hoạt động.

nu chu tich phuong roi tu tang 14 xuong dat tu vong trong vu chay chung cu carina plaza
Các cư dân phản ánh rằng, thời điểm xảy ra vụ hoả hoạn, hệ thống báo cháy của chung cư Carina Palaza không hoạt động. Ảnh: Văn Dũng

Dự án Carina Plaza có diện tích 19.318,40 m2 do Công ty TNHH Xây dựng – Thương mại – Dịch vụ - Sản Xuất Hùng Thanh (Thành viên của Công ty Năm Bảy Bảy) làm chủ đầu tư. Đây là một trong những dự án thuộc cụm các dự án của Công ty tại phường 16, quận 8, TP HCM. Dự án được triển khai thi công vào năm 2008, hoàn thành năm 2011.

Carina Plaza được thiết kế gồm 3 Block, có 2 Block cao 14 tầng và 1 block 20 tầng với 736 căn hộ trong đó có 4 tầng dành cho khu thương mại kết hợp hồ bơi, khu vui chơi giải trí, thể thao.

nu chu tich phuong roi tu tang 14 xuong dat tu vong trong vu chay chung cu carina plaza Cư dân tố ban quản lý cùng bảo vệ chung cư ‘bỏ mặc’ người dân khi xảy ra hoả hoạn
chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.