Nữ đại gia Phú Yên phải cho chính doanh nghiệp của mình vay tiền

Khi chưa thể tiếp cận với nguồn vốn ngân hàng mới, hoạt động của Thuận Thảo đang phải “cầm cự” dựa vào các khoản vay từ chủ tịch và các thành viên ban lãnh đạo doanh nghiệp.

Công ty cổ phần Thuận Thảo - doanh nghiệp gắn với tên tuổi nữ doanh nhân nổi tiếng Phú Yên, Võ Thị Thanh mới đây đã công bố báo cáo tài chính quý IV/2018. Báo cáo lần này tiếp tục cho thấy những khó khăn rất lớn về tài chính mà doanh nghiệp đang gặp phải khi chưa thể tiếp cận nguồn vốn mới từ ngân hàng.

Không thể tiếp cận nguồn vốn mới

Tính đến cuối năm 2018, tổng tài sản của Thuận Thảo có giá trị khoảng 747 tỉ đồng, nhưng nợ phải trả đã lên tới 1.542 tỉ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chủ yếu do khoản lỗ lũy kế tính đến cuối kỳ vừa qua của công ty này đã lên tới 1.241 tỉ đồng, và vốn chủ sở hữu âm gần 795 tỉ đồng.

Nợ phải trả tăng, nhưng số tiền vay và nợ thuê tài chính gần như không thay đổi, cho thấy công ty vẫn mắc kẹt với các khoản nợ vay hiện tại và chưa thể có thêm nguồn vốn vay mới.

Báo cáo lưu chuyển tiền tệ của công ty cũng cho biết, năm vừa qua số tiền Thuận Thảo vay được (cả ngắn hạn và dài hạn) chỉ vỏn vẹn 30 tỉ đồng, số tiền chi ra trả nợ gốc đã là hơn 49 tỉ đồng. Trong khi đó, riêng tiền công ty phải chi ra để trả tiền lãi các khoản vay hiện có đã là gần 106 tỉ đồng.

nu dai gia phu yen phai cho chinh doanh nghiep cua minh vay tien

Việc duy trì lượng lớn nợ vay có phát sinh lãi nhiều năm khiến tình hình tài chính của Công ty Thuận Thảo gặp rất nhiều khó khăn.

Trước đó, phản hồi ý kiến của kiểm toán viên khi nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của công ty do kết quả kinh doanh lỗ ròng trong nhiều năm, các khoản nợ phải trả vượt nhiều lần tài sản ngắn hạn, Thuận Thảo đã nhắc tới việc cơ cấu lại nợ và tiếp cận nguồn vốn mới.

Ban lãnh đạo Thuận Thảo đã cho biết công ty đang làm việc với nhà đầu tư để chuyển nhượng tài sản tại các dự án để có tiền trả nợ cho ngân hàng, nợ thuế, và nợ cá nhân.

Công ty cũng đang làm việc với đơn vị mua bán nợ, xây dựng chiến lược trung và dài hạn cho việc tái cơ cấu tài chính, từng bước duy trì khả năng kiểm soát hoạt động kinh doanh...

Tuy nhiên, sau nửa năm, những chỉ số trong báo cáo kinh doanh của Thuận Thảo chưa có dấu hiện cải thiện tích cực nào.

Vay nợ từ chính lãnh đạo doanh nghiệp

Không tiếp cận được nguồn vốn mới, Thuận Thảo đang phải trông chờ vào các khoản vay từ chính ban lãnh đạo doanh nghiệp.

Năm qua, bà Võ Thị Thanh đã phải tiếp tục cho chính doanh nghiệp của mình vay thêm 7,5 tỉ đồng, nâng tổng số cho vay lên gần 17 tỉ đồng. Thuận Thảo cũng đã chi 750 triệu đồng để trả tiền lãi cho vị nữ chủ tịch này.

Riêng số tiền nữ doanh nhân này cho Thuận Thảo vay đã chiếm 25% tổng số tiền công ty vay được trong năm qua.

nu dai gia phu yen phai cho chinh doanh nghiep cua minh vay tien
Bà Võ Thị Thanh, Chủ tịch HĐQT Thuận Thảo, đang phải cho chính công ty của mình vay hàng chục tỉ đồng để hoạt động.

Trước đó, để duy trì hoạt động của công ty, bà Thanh phải chi hàng chục tỉ đồng tiền túi cho công ty vay lại, chủ yếu đều không tính lãi. Hiện tại, ngoài 17 tỉ đồng vay trực tiếp, Thuận Thảo còn đang nợ bà Thanh gần 17 tỉ đồng khác là tiền phải trả cổ tức, lương và thù lao.

Ngoài ra, công ty cũng đang nợ tiền lương và thù lao của 6 cổ đông sáng lập (chủ yếu là người thân của bà Thanh) với tổng số tiền gần 7 tỉ đồng.

Giữa những khó khăn về tài chính, Thuận Thảo vẫn không thể thu hồi gần 454 tỉ đồng (cả dư nợ gốc và lãi) từ của Công ty cổ phần Thuận Thảo Nam Sài Gòn, nơi bà Võ Thị Thanh cũng là Chủ tịch HĐQT.

Đây là số tiền Thuận Thảo từng cho Thuận Thảo Nam Sài Gòn vay để thực hiện tham vọng đầu tư bất động sản với dư nợ gốc 400 tỉ đồng. Theo cam kết ban đầu, khoản nợ có thời hạn 1 năm và lãi suất là 14,4%/năm, nhưng đến nay công ty chưa thể thu hồi được gì từ khoản cho vay này.

Chính bà Võ Thị Thanh từng thừa nhận số tiền này đã mất khả năng thu hồi và phải trích lập dự phòng cho toàn bộ khoản vay. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến nguồn vốn lưu động của công ty bị mất cân đối, dẫn tới những khó khăn liên tiếp sau đó.

Năm vừa qua, tình hình kinh doanh của Thuận Thảo tiếp tục bết bát với chỉ vỏn vẹn 30 tỉ đồng doanh thu, giảm 38% so với năm trước. Thậm chí, chưa trừ giá vốn và các chi phí vận hành, quản lí, số doanh thu này không đủ để công ty trả 1/3 số tiền lãi vay trong năm.

Kết quả, Thuận Thảo lỗ ròng thêm 162 tỉ đồng, tương đương so với năm trước, đánh dấu năm thứ 5 liên tiếp kết quả kinh doanh của công ty báo lỗ ròng.

nu dai gia phu yen phai cho chinh doanh nghiep cua minh vay tien

Theo giải thích từ ban lãnh đạo, nguyên nhân chính dẫn đến kết quả thua lỗ trong kỳ vừa qua do các tài sản của công ty đã hoạt động nhiều năm, xuống cấp trong khi không tiếp cận được vốn vay để đầu tư nâng cấp, bổ sung.

Việc chưa thể thu hồi công nợ từ những năm trước đã ảnh hưởng lớn đến nguồn vốn. Công ty lại không còn vốn lưu động để sản xuất kinh doanh, không cân đối được nguồn vốn trả nợ dẫn đến phát sinh chi phí chậm nộp.

Những khó khăn trong việc đầu tư dự án trên địa bàn tỉnh Phú Yên chưa đồng bộ cùng thị trường du lịch và tái cấu trúc không hiệu quả cũng được lãnh đạo công ty nhắc tới. Đây đều là những nguyên nhân khiến các chi phí tăng cao đặc biệt là chi phí tài chính khiến tình hình kinh doanh công ty ngày càng khó khăn.

Thuận Thảo và nữ doanh nhân Võ Thị Thanh từng là thương hiệu lớn đầu tiên tại tỉnh Phú Yên và có tiếng tăm trên cả nước. Xuất phát trong lĩnh vực vận tải, đây là doanh nghiệp đầu tiên từng sở hữu khách sạn 5 sao, siêu thị tư nhân tại Phú Yên. Thuận Thảo cũng chính là doanh nghiệp tư nhân đầu tiên sở hữu bến xe khách của cả nước, và nhiều tài sản khác như khu du lịch nghỉ dưỡng, nhà hát...

Giai đoạn 2009-2013, Thuận Thảo liên tục mở rộng đầu tư, phát triển nhanh chóng với hàng loạt các dự án bất động sản du lịch, như Khách sạn 5 sao Cendeluxe, Thuận Thảo Land, Resort & Spa Golden Beach, Nhà hát Sao Mai... Tuy nhiên, du lịch Phú Yên thời điểm điểm này chưa thực sự phát triển cùng với thị trường bất động sản rơi vào khủng hoảng đã khiến nữ đại gia thua lỗ.

nu dai gia phu yen phai cho chinh doanh nghiep cua minh vay tien Chật vật đấu giá khoản nợ 2.400 tỉ đồng của đại gia Phú Yên

BIDV và VAMC vẫn chưa bán được khoản nợ của công ty Thuận Thảo và 95 cá nhân liên quan dù điều chỉnh giá khởi ...

nu dai gia phu yen phai cho chinh doanh nghiep cua minh vay tien VAMC rao bán khoản nợ gần 2.400 tỷ đồng của đại gia Phú Yên

Giá khởi điểm đấu giá là 1.208 tỷ đồng và đấu giá theo phương pháp bỏ phiếu gián tiếp.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.