Nữ sinh lớp 2 vượt 60 km mỗi ngày để đến trường

Để tránh cho trường phải đóng cửa vì không đủ học sinh, một nữ sinh ở Ấn Độ sống cách trường 60 km vẫn cố gắng đi học mỗi ngày.

Trường Tiểu học Kilpady Lower tại thị xã Mulki, thành phố Mangaluru, Ấn Độ, chỉ có một giáo viên và 4 học sinh. Ngôi trường đang đứng trước nguy cơ đóng cửa. Nishmitha, một nữ sinh lớp 2 của trường, đang cố gắng để điều đó không xảy ra.

Nhà của Nishmitha cách trường rất xa. Tuy nhiên, với sự giúp đỡ của cha mẹ, Vasudev Moolya và Laxmi, em vẫn đến trường mỗi ngày.

nu sinh lop 2 vuot 60 km moi ngay de den truong

Các trường dạy tiếng Anh xuất hiện ngày càng nhiều khiến các trường dạy tiếng Ấn Độ có ít học sinh và đứng trước nguy cơ bị đóng cửa. Ảnh: The Alternative.

Hành trình đến trường của nữ sinh lớp 2 bắt đầu từ rất sớm. Sáng nào cũng vậy, em và mẹ đi bộ gần một tiếng để đến bến xe bus. Sau khi lên xe, hai người vẫn phải chuyển 2 chuyến xe nữa. Nishmitha và mẹ tiếp tục đi bộ thêm 12 phút nữa để đến trường.

Tổng quãng đường của Nishimitha phải đi dài 60 km, tiêu tốn khoảng 70 rupee. Đây là số tiền không nhỏ đối với cha mẹ của em, những người lao động chân tay nhận lương từng ngày.

"Trước đây, nhà của Nishmitha ở gần trường. Hồi tháng 10 năm ngoái, cha mẹ của em đã xây một ngôi nhà ở khu vực Kudri Padavu, thị xã Karkala. Chúng tôi đã nói chuyện với phụ huynh rằng nếu Nishmitha rời đi, tổng số học sinh của trường sẽ giảm và trường có thể phải đóng cửa. Do đó, họ quyết định vượt đường xa để đưa con đi học mỗi ngày", giáo viên của trường chia sẻ.

Giáo viên này sống cách xa trường 35 km. Hành trình đến trường mỗi ngày của người này cũng vất vả khi phải chuyển 6 chuyến xe bus vào mỗi sáng.

Với cố gắng của Nishmitha và gia đình, trường Tiểu học Kilpady Lower có cơ hội hồi sinh. Tuy nhiên, nguy cơ đóng cửa vẫn còn hiện hữu.

Theo Times of India, trong 4 học sinh của trường, 2 em là học sinh lớp 5. Nếu không có thêm học sinh, trường có thể chỉ còn 2 học sinh vào năm tới do 2 em lên lớp.

Tại Ấn Độ, các trường dạy tiếng Kannada (tiếng Ấn Độ) thường xuyên phải đóng cửa vì không có học sinh đến học. Tình trạng này là do sự xuất hiện của những trường tiếng Anh mọc lên xung quanh.

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.