Nữ tiếp viên hàng không có nguy cơ mắc ung thu vú cao bất thường so với ngành nghề khác

Nghiên cứu mới công bố của các nhà khoa học Trường Y tế Công cộng Harvard cho biết các thành viên phi hành đoàn đối mặt với nguy cơ cao bất ngờ về mắc các căn bệnh ung thư phổ biến như ung thư vú, ung thư cổ tử cung, ung thư tuyến giáp, ung thư da... hơn so với các nghề khác
nu tiep vien hang khong co nguy co mac ung thu vu cao bat thuong so voi nganh nghe khac Món ăn khiến tế bào ung thư tự hủy, ở Việt Nam trồng rất nhiều nhưng không phải ai cũng biết
nu tiep vien hang khong co nguy co mac ung thu vu cao bat thuong so voi nganh nghe khac Những lưu ý về chế độ ăn cho bệnh nhân ung thư vú

Nghiên cứu được tiến hành trên 5.366 tiếp viên hàng không của các hãng bay Mỹ.

Các nhà nghiên cứu so sánh tỷ lệ ung thư ở các tiếp viên hàng không với một nhóm khoảng 2.700 người có mức thu nhập và trình độ giáo dục tương tự nhưng không làm công việc tiếp viên hàng không.

Kết quả cho thấy với tất cả các loại ung thư được xem xét thì tỷ lệ mắc của các tiếp viên đều cao hơn mức trung bình.

nu tiep vien hang khong co nguy co mac ung thu vu cao bat thuong so voi nganh nghe khac
Nguy cơ mắc một số loại ung thư của tiếp viên hàng không cao hơn so với tỷ lệ trung bình

Một nghiên cứu mới xuất bản trên tạp chí Sức khỏe môi trường (Environmental Health) cho biết các thành viên phi hành đoàn mắc phải một số loại bệnh ung thư cụ thể với tỷ lệ cao hơn mức trung bình.

Đó là: Ung thư vú mắc ở mức 3,4% - so với tỷ lệ trung bình 2,3%, ung thư cổ tử cung là 1,0% so với 0,70%, đường ruột là 0,47% so với 0,27% và tuyến giáp là 0,67% so với 0,56%.

Tiến sĩ Irina Mordukhovich, đồng tác giả của nghiên cứu cho hay nguyên nhân gây tình trạng này có thể do sự tiếp xúc với chất bức xạ ion hóa cao nhất trong các ngành nghề ở Mỹ, tia cực tím, kết hợp với sự gián đoạn nhịp sinh học - do thiếu ngủ và lịch trình bất thường - cả ở nhà lẫn nơi làm việc của các tiếp viên hàng không.

Tiếp viên hàng không phải tiếp xúc với nhiều chất được chứng minh hoặc nghi ngờ là gây ra ung thư, ngoài ra họ thường xuyên hít thở trong cabin, nơi được cho là có chất lượng không khí kém.

Trong khi tiếp viên hàng không nữ có nguy cơ cao hơn hẳn với người bình thường về ung thư vú, thì tiếp viên hàng không nam nguy cơ cao về ung thư da.

Các nhà khoa học cũng phát hiện rằng cứ tăng thêm 5 năm làm việc thì nguy cơ ung thư da cũng tăng lên với nữ tiếp viên hàng không.

Thời gian làm việc không có mối liên quan với ung thư vú, ung thư tuyến giáp với các nữ tiếp viên hàng không, nhưng lại có liên quan tới nhóm nữ tiếp viên không sinh con hoặc có từ 3 con trở lên.

Tiến sĩ Mordukhovich nói: “Nghiên cứu của chúng tôi mở ra những ưu tiên nghiên cứu trong tương lai về sức khỏe của tiếp viên hàng không, đồng thời đặt câu hỏi về những gì có thể được thực hiện để giảm thiểu sự tiếp xúc với yếu tố gây ung thư của phi hành đoàn”.

Nghiên cứu chỉ mới xem xét ảnh hưởng đến sức khỏe của các tiếp viên mà chưa đánh giá ảnh hưởng sức khỏe của những khách hàng thường xuyên bay.

nu tiep vien hang khong co nguy co mac ung thu vu cao bat thuong so voi nganh nghe khac

Bệnh nhân ung thư vú có thể không cần hóa trị?

Một nghiên cứu mới đây của Mỹ cho thấy phụ nữ bị ung thư vú giai đoạn đầu có thể không phải hóa trị, thay ...

nu tiep vien hang khong co nguy co mac ung thu vu cao bat thuong so voi nganh nghe khac

Ung thư vú ở nam giới - các dấu hiệu báo động

Ung thư vú là một loại ung thư phổ biến ở phụ nữ. Nhưng nam giới đừng chủ quan với loại ung thư này, mặc ...

nu tiep vien hang khong co nguy co mac ung thu vu cao bat thuong so voi nganh nghe khac

6 cách đơn giản để giảm nguy cơ ung thư vú

Theo hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, cứ 8 phụ nữ có 1 người có nguy cơ mắc ung thư vú trong suốt cuộc đời. ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.