Nút giao thông dễ bị phạt ở Hà Nội: Cảnh lộn xộn ở ngã 5 Giảng Võ

Từ lâu, ngã 5 Giảng Võ là nút giao thông tồn tại nhiều bất cập, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm.

Rất nhiều phương tiện đi ngược chiều từ Giang Văn Minh ra ngã 5 Giảng Võ.

Ngã 5 Giảng Võ là nút giao nằm ở quận Đống Đa, được tạo nên bởi 4 tuyến phố gồm Giảng Võ, Cát Linh, Hào Nam, Giang Văn Minh. 

Có thể nói, nút giao này giống như trạm trung chuyển phương tiện từ phía Tây đi vào trung tâm Thủ đô. Trục Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương - Tố Hữu kết nối các quận Đống Đa, Ba Đình, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm và Hà Đông. Đây cũng là lộ trình của tuyến BRT Yên Nghĩa - Kim Mã cùng nhiều tuyến buýt khác.

Nút giao này cũng chính là ga dừng cuối cùng của tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh - Hà Đông. Một đoạn đường Cát Linh từ năm 2018 cũng bị rào lại để phục vụ thi công nhà ga ngầm S10 thuộc tuyến đường sắt này.

Vì những lí do nói trên, dù không phải là nút giao thông qui mô lớn, nhưng ngã 5 Giảng Võ thường xuyên tiếp nhận nhiều phương tiện lưu thông, thực trạng ùn ứ giờ cao điểm vẫn còn tồn tại.

Đi ngược chiều trên đường Cát Linh

Nút giao thông dễ bị phạt ở Hà Nội: 'Nhập nhằng' ngã 5 Giảng Võ - Ảnh 2.

Biển cấm đi ngược chiều trên đường Cát Linh.

Như đã đề cập ở trên, để phục vụ thi công ga ngầm S10 của dự án Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội đã tiến hành rào chắn lòng đường và toàn bộ vỉa hè phía Bắc đường Cát Linh đoạn từ ngã 5 Giảng Võ đến đầu ngõ 27 phố Cát Linh, chiều dài khoảng 260 m (đoạn khách sạn Pullman).

Theo đó, các phương tiện chỉ được di chuyển theo chiều từ ngã 5 Giảng Võ đi vào đường Cát Linh, cấm lưu thông theo chiều ngược lại. 

Ở vị trí bắt đầu quây hàng rào thi công trên đường Cát Linh đã được bố trí biển báo, song tình trạng phương tiện đi ngược chiều diễn vẫn diễn ra thường xuyên, là một nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng hỗn loạn ở ngã 5 Giảng Võ.

Rẽ trái từ Hào Nam đi Giảng Võ - Láng Hạ

Nút giao thông dễ bị phạt ở Hà Nội: Hỗn loạn giờ cao điểm ở ngã 5 Giảng Võ - Ảnh 2.

Biển báo cấm rẽ trái ở trên đường Hào Nam.

Từ lâu, biển báo cấm rẽ trái đã được bố trí trên đường Hào Nam, theo đó, các phương tiện bị cấm rẽ trái về hướng Giảng Võ - Láng Hạ.

Đây có thể được xem là một bất cập tại ngã 5 Giảng Võ, bởi nếu các phương tiện từ Hào Nam rẽ trái lúc đèn xanh, thì đồng thời đèn đỏ tại các tuyến đường khác hướng vào nút giao được bật lên. Do đó sẽ không có sự xung đột các luồng phương tiện.

Theo một số người tham gia giao thông, nếu không được rẽ trái, họ không thể biết lưu thông qua Giảng Võ như thế nào mới đúng qui định.

Một số ý kiến cho rằng các phương tiện phải đi thẳng về Giang Văn Minh và quay đầu để đi về phía Giảng Võ, tuy nhiên theo chúng tôi, vị trí này không phù hợp để quay đầu, bởi sẽ dẫn đến ách tắc giao thông trên đường Giang Văn Minh.

Ghi nhận của chúng tôi, có đến 70% phương tiện đi từ Hào Nam rẽ trái vào đường Giảng Võ dù đã có biển cấm. Song luồng phương tiện này không phải tác nhân chính gây ùn ứ tại nút giao này.

Đi ngược chiều trên đường Giang Văn Minh

Nút giao thông dễ bị phạt ở Hà Nội: Lưu thông từ Giang Văn Minh ra ngã 5 Giảng Võ - Ảnh 2.

Làn đường dành riêng cho phương tiện lưu thông từ hướng Giang Văn Minh.

Để tránh xung đột giữa luồng giao thông lớn từ phố Giảng Võ và Hào Nam, các phương tiện đi ra ngã 5 Giảng Võ từ hướng Giang Văn Minh không được đi thẳng ra nút giao mà phải đi theo làn đường qui định.

Cụ thể, khi đến điểm giao cắt Giang Văn Minh - Giảng Võ, người dân bắt buộc rẽ phải theo làn đường được thiết kế sẵn và đi về hướng Giảng Võ - Láng Hạ, sau đó quay đầu tại nhà chờ BRT Núi Trúc cách đó 150 m để ra ngã 5 Giảng Võ.

Theo quan sát, biển báo cấm đi ngược chiều và biển hướng dẫn di chuyển ở vị trí phân làn trên đường Giang Văn Minh được bố trí thuận lợi để các phương tiện quan sát.

Nút giao thông dễ bị phạt ở Hà Nội: Lưu thông từ Giang Văn Minh ra ngã 5 Giảng Võ - Ảnh 3.

Cách lưu thông đúng từ Giang Văn Minh ra ngã 5 Giảng Võ (màu đỏ đi sai, màu xanh đi đúng).

Trên thực tế, việc đi theo làn đường qui định từ Giang Văn Minh ra ngã 5 Giảng Võ chỉ mất thêm từ 1-2 phút (chưa kể thời gian đèn tín hiệu). Tuy nhiên, rất nhiều phương tiện là xe máy vẫn lựa chọn đi ngược chiều thẳng ra nút giao, gây xung đột các luồng phương tiện, gây nên khung cảnh hỗn loạn.

Điều đáng nói, hướng Láng Hạ - Giảng Võ - Giang Văn Minh là tuyến đường dành cho buýt BRT. Mỗi lần xe buýt rẽ trái từ Giảng Võ vào Giang Văn Minh gặp rất nhiều khó khăn do lối vào nhỏ, các phương tiện đi ngược chiều còn tạo thành hàng ngang cản trở giao thông.

Ghi nhận của chúng tôi, lực lượng CSGT hiếm khi có mặt ở ngã 5 Giảng Võ để điều tiết giao thông và xử lí vi phạm, khiến tình trạng đi ngược chiều trên phố Giang Văn Minh vẫn tồn tại bấy lâu.

Dưới đây là một số hình ảnh ở nút giao Giang Văn Minh - Giảng Võ:

Nút giao thông dễ bị phạt ở Hà Nội: Lưu thông từ Giang Văn Minh ra ngã 5 Giảng Võ - Ảnh 4.

Biển báo cấm đi ngược chiều và biển chỉ dẫn được bố trí thuận lợi quan sát.

Nút giao thông dễ bị phạt ở Hà Nội: Lưu thông từ Giang Văn Minh ra ngã 5 Giảng Võ - Ảnh 5.

Rất nhiều phương tiện đi ngược chiều để ra ngã 5 Giảng Võ dù đã có làn đường qui định.

Nút giao thông dễ bị phạt ở Hà Nội: Lưu thông từ Giang Văn Minh ra ngã 5 Giảng Võ - Ảnh 6.

Nút giao thông dễ bị phạt ở Hà Nội: Lưu thông từ Giang Văn Minh ra ngã 5 Giảng Võ - Ảnh 7.

Hai làn đường trên phố Giang Văn Minh được phân tách rõ ràng.

Nút giao thông dễ bị phạt ở Hà Nội: Lưu thông từ Giang Văn Minh ra ngã 5 Giảng Võ - Ảnh 8.

Phương tiện đi ngược chiều dàn thành hàng ngang gây cản trở giao thông.

Nút giao thông dễ bị phạt ở Hà Nội: Lưu thông từ Giang Văn Minh ra ngã 5 Giảng Võ - Ảnh 8.

Buýt BRT đi vào đường Giang Văn Minh rất khó khăn.

Ngoài ra, các phương tiện đi từ Hào Nam được phép rẽ phải vào đường Cát Linh. Phương tiện lưu thông hướng Láng Hạ - Giảng Võ được phép di chuyển vào các tuyến đường còn lại, lưu ý tuân thủ đèn tín hiệu.


 

chọn
Kinh Bắc đặt mục tiêu tăng lãi gấp 4 lần, sắp ký kết dự án hàng tỷ USD với đơn vị sản xuất sản phẩm cho Apple
Tại ĐHĐCĐ thường niên, lãnh đạo Kinh Bắc đã thông tin về hàng loạt kế hoạch ký kết dự án mới với đối tác trong vài tuần tới, đẩy mạnh mảng nhà ở xã hội, tiềm năng các KCN mới tại các tỉnh Long An, Quảng Ninh,...