Nút giao thông dễ bị phạt ở Hà Nội: Lỗi quay đầu ở đường Cầu Giấy giao với Vành đai 2

Mặc dù không phải nút giao thông quá phức tạp, song đến nay tình trạng phương tiện quay đầu ở đầu đường Cầu Giấy vẫn thường xuyên tiếp diễn.

Nhiều phương tiện quay đầu sai qui định ở đầu đường Cầu Giấy.

Ngã tư Cầu Giấy - Láng là nút giao có qui mô lớn với 3 tầng giao thông (bao gồm tuyến đường sắt đô thị số 3 đang thi công). Với việc có cầu vượt vành đai 2 chạy qua, tình trạng ùn tắc ở vị trí này trong vài năm trở lại đây đã giảm đi đáng kể. 

Bên cạnh đó, đường Láng và đường Cầu Giấy đều là những con đường có mặt cắt ngang rộng, đáp ứng nhu cầu lưu thông của các phương tiện.

Mặc dù vậy, nút giao Cầu Giấy - Láng vẫn phải thường xuyên tiếp nhận lượng người tham gia giao thông lớn từ hướng Đê La Thành và hướng Xuân Thủy. Đường Láng nằm trên tuyến đường vành đai 2 có nhiều phương tiện lưu thông. Các phương tiện di chuyển từ đường Nguyễn Khang sang đường Quan Hoa cũng phải đi qua nút giao này.

Cách ngã tư khoảng 250 m còn có trường ĐH Giao thông Vận tải, bán kính 2 km xung quanh có Học viện Báo chí Tuyên truyền và ĐH Sư phạm Hà Nội, nhiều cơ quan hành chính và khu công sở.

Nhiều phương tiện quay đầu xe ở đầu đường Cầu Giấy

Nút giao thông dễ bị phạt ở Hà Nội: Quay đầu ở đầu đường Cầu Giấy  - Ảnh 2.

Việc quay đầu xe tại vị trí này vào giờ cao điểm rất dễ gây ra ùn tắc giao thông.

Trước đây, các phương tiện đi từ đường Nguyễn Khang có thể đi cắt qua đường Cầu Giấy để sang đường Quan Hoa, tuy nhiên nay dải phân cách đã được nối liền lại do luồng phương tiện này gây ùn tắc giao thông.

Vì lí do trên, nhiều phương tiện phải di chuyển đến đầu đường Cầu Giấy, quay đầu xe và lưu thông ngược lại mà không để ý rằng đây là vị trí nằm trên cầu Cầu Giấy - công trình bắc qua sông Tô Lịch. 

Theo qui định, phương tiện không được quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, đường cao tốc, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt,đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất.

Để cảnh báo các phương tiện, từ lâu, Sở GTVT Hà Nội đã bố trí biển báo cấm quay đầu xe ở ngay đầu đường Cầu Giấy để hạn chế tình trạng cản trở giao thông, gây ùn tắc cục bộ.

Nút giao thông dễ bị phạt ở Hà Nội: Quay đầu ở đầu đường Cầu Giấy  - Ảnh 4.

Cách quay đầu đúng qui định trên đường Cầu Giấy. (Màu đỏ đi sai, màu xanh đi đúng).

Theo đó, để quay đầu đúng qui định, các phương tiện phải đi sang phía gầm cầu vượt và đi ngược về đường Cầu Giấy, lưu ý cần tuân thủ đèn tín hiệu của ngã tư.

Ghi nhận của chúng tôi, mặc dù biển cấm đã được bố trí khá thuận lợi để quan sát, tuy nhiên rất nhiều trường hợp vẫn quay đầu xe sai qui định ở mỗi lượt đèn, trong đó có cả ô tô và xe máy.

Những hành vi này vào giờ cao điểm có thể không gây ra tắc nghẽn cục bộ, nhưng sẽ khiến lượng phương tiện trở nên ùn ứ trên trục đường Cầu Giấy - Xuân Thủy.

Lực lượng CSGT thường xuyên có mặt ở lối rẽ vào đường Quan Hoa để nhắc nhở, xử lí các phương tiện vi phạm, tuy nhiên đến nay tình trạng này vẫn tiếp diễn, đặc biệt ở những thời điểm không có mặt lực lượng chức năng.

Dưới đây là một số hình ảnh chúng tôi ghi lại được ở đầu đường Cầu Giấy:

Nút giao thông dễ bị phạt ở Hà Nội: Quay đầu ở đầu đường Cầu Giấy  - Ảnh 4.

Lượng phương tiện lưu thông vào đường Cầu Giấy thường rất lớn, đặc biệt vào giờ cao điểm.

Nút giao thông dễ bị phạt ở Hà Nội: Quay đầu ở đầu đường Cầu Giấy  - Ảnh 5.

Biển báo cấm quay đầu được bố trí ở đầu đường Cầu Giấy.

Nút giao thông dễ bị phạt ở Hà Nội: Quay đầu ở đầu đường Cầu Giấy  - Ảnh 6.

Nhiều phương tiện vẫn quay đầu dù biển báo đã được bố trí khá thuận lợi để quan sát.

Nút giao thông dễ bị phạt ở Hà Nội: Quay đầu ở đầu đường Cầu Giấy  - Ảnh 7.

Tình trạng quay đầu sai qui định diễn ra nhiều hơn khi lực lượng chức năng không có mặt.

Theo Nghị định Số: 100/2019/NĐ-CP, hành vi quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, ngầm, gầm cầu vượt, trừ trường hợp tổ chức giao thông tại những khu vực này có bố trí nơi quay đầu xe sẽ bị xử phạt từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với ô tô, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với xe máy.

 

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.