Obama có thể bị giảm lương hưu vì thu nhập quá cao

Quốc hội Mỹ có thể cắt giảm lương hưu của cựu Tổng thống Barack Obama sau khi ông chấp nhận lời đề nghị phát biểu tại hội nghị do một ngân hàng phố Wall tổ chức với mức thù lao 400.000 USD. 
obama co the bi giam luong huu vi thu nhap qua cao
Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: Reuters

Trong thời gian đương nhiệm đương nhiệm, ông Obama từng phủ quyết dự luật giới hạn quỹ hưu trí của các cựu tổng thống nếu họ nhận các khoản thu nhập lớn hơn từ bên ngoài. Tuy nhiên, ông được cho là đang trở thành nhân vật trung tâm trong vấn đề tranh cãi này.

Dự luật quy định lương hưu của các cựu tổng thống là 200.000 USD, cộng với khoảng 200.000 USD các chi phí khác. Tuy nhiên, khoản tiền trên sẽ bị giảm trừ nếu cựu tổng thống có thu nhập bên ngoài vượt quá mức 400.000 USD.

Ông Obama phủ quyết dự luật vì cho rằng điều đó sẽ buộc các cựu tổng thống phải sa thải các nhân viên hỗ trợ, huỷ hợp đồng thuê văn phòng và giới hạn các sáng kiến của họ. Theo báo cáo của Tổ chức Nghiên cứu Quốc hội Mỹ, chi phí duy trì và thuê nhân viên của các cựu tổng thống dao động từ 430.000 USD (đối với Jimmy Carter) đế 1,1 triệu USD (đối với George W. Bush).

Cựu Tổng thống Obama được cho là đồng ý phát biểu tại ngân hàng Cantor Fitgerald vào tháng 9 tới với mức phí 400.000 USD, làm dấy lên làn sóng chỉ trích. Khi còn đương nhiệm, tổng thống thứ 44 từng chỉ trích ngân hàng trên phố Wall vì kiếm bộn tiền trong lúc người dân Mỹ đối mặt với ảnh hưởng lớn từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Tuy nhiên, đại diện của ông Obama chưa lên tiếng về thông tin khoản phí 400.000 USD.

Theo Telegraph, các nghị sĩ đảng Cộng hoà tuyên bố sẽ khôi phục lại dự luật và hy vọng Tổng thống Donald Trump sẽ thông qua. Jason Chaffetz, Chủ tịch Ủy ban Giám sát và cải cách chính phủ của Hạ viện Mỹ, cho rằng "hành động đạo đức giả của ông Obama trong vấn đề này đang dần được tiết lộ" và việc ông Obama phủ quyết dự luật chỉ vì mục đích cá nhân.

chọn