Oceanbank chi 18 tỷ 'chăm sóc' cựu lãnh đạo Vietsovpetro

Sau khi gửi tiền vào Oceanbank, cựu lãnh đạo Vietsovpetro được nhà băng chi hàng chục tỷ đồng để "chăm sóc". Họ sử dụng khoản tiền bất hợp pháp này để đi du lịch, chi tiêu cá nhân.

VKSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Từ Thành Nghĩa (nguyên Tổng giám đốc Liên doanh dầu khí Việt - Nga Vietsovpetro) và Võ Quang Huy (nguyên Chánh kế toán đơn vị này) về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, theo Khoản 4, Điều 355 Bộ luật Hình sự 2015.

Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (VSP) tiền thân là Xí nghiệp Liên doanh dầu khí Vietsovpetro, được thành lập và hoạt động theo Hiệp định liên Chính phủ giữa Việt Nam và Cộng hòa Liên bang Nga.

Theo cáo trạng, năm 2009, Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) chỉ đạo VSP mở tài khoản gửi tiền vào Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank) do PVN góp 20% vốn.

oceanbank chi 18 ty cham soc cuu lanh dao vietsovpetro
Ông Võ Quang Huy (trái) và ông Từ Thành Nghĩa tại phiên toà tháng 9/2017. (Ảnh: Việt Hùng).

Thực hiện chỉ đạo trên, sau khi Phòng kế toán VSP đưa đề xuất gửi tiền, Võ Quang Huy đã ký duyệt nhiều hợp đồng gửi tiền vào nhà băng trước khi trình Tổng giám đốc Từ Thành Nghĩa.

Giai đoạn 2009-2014, VSP đã gửi có kỳ hạn trên 13.200 tỷ đồng và 1,2 tỷ USD vào Oceanbank. Ngoài ra, VSP còn thường xuyên gửi không kỳ hạn từ 200 tỷ đến 900 tỷ đồng và từ 10 đến 400 triệu USD cho nhà băng.

Sau khi hợp tác, Chủ tịch Oceanbank Hà Văn Thắm đã thực hiện chính sách chi tiền ngoài lãi suất để chăm sóc khách hàng.

Thực hiện chủ trương, năm 2013-2014 Nguyễn Minh Thu (nguyên Tổng giám đốc nhà băng) đã 5 lần chi cho Từ Thành Nghĩa 1,5 tỷ đồng và 30.000 USD; Võ Quang Huy 6,7 tỷ đồng và 130.000 USD.

Tài liệu truy tố thể hiện, 2 bị can Huy và Nghĩa khai sau khi nhận tiền lãi ngoài, họ không báo cáo VSP mà dùng hàng chục tỷ để chi tiêu cá nhân, đưa người nhà đi du lịch nước ngoài.

Quá trình điều tra, 2 cựu lãnh đạo VSP đã thành khẩn khai báo, chủ động nộp lại số tiền bị cáo buộc đã chiếm đoạt.

oceanbank chi 18 ty cham soc cuu lanh dao vietsovpetro
Nguyên Tổng giám đốc Oceanbank Nguyễn Minh Thu. (Ảnh: Việt Hùng).

Trước đó, kết quả điều tra xác minh từ 2010 đến 31/11/2014, Oceanbank chi lãi ngoài hơn 1.500 tỷ đồng, khiến ngân hàng mất thanh khoản trước khi bị mua lại với giá 0 đồng.

Kết quả xét hỏi tại tòa và điều tra mở rộng cho thấy, tiền lãi ngoài được chi cho nhiều cá nhân là quan chức thuộc Tập đoàn Dầu khí và đơn vị trực thuộc.

Xét xử phúc thẩm đại án Oceanbank, TAND Cấp cao ở Hà Nội đã tuyên y án chung thân với Hà Văn Thắm, tuyên tử hình với nguyên Tổng giám đốc Oceanbank Nguyễn Xuân Sơn.

oceanbank chi 18 ty cham soc cuu lanh dao vietsovpetro Truy tố 4 cựu lãnh đạo Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn

Viện KSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 4 bị can nguyên là lãnh đạo Công ty cổ phần lọc hóa dầu ...

oceanbank chi 18 ty cham soc cuu lanh dao vietsovpetro Ocean Group chìm trong khủng hoảng

Lỗ lũy kế gần 2.800 tỉ cùng những xung đột trong ban điều hành khiến tương lai tập đoàn của cựu Chủ tịch Hà Văn ...

oceanbank chi 18 ty cham soc cuu lanh dao vietsovpetro Cán bộ dầu khí gửi tiền của cơ quan, 'đút túi' lãi ngoài từ OceanBank

Theo đề nghị của các ông Đinh La Thăng và Phùng Đình Thực, viện dầu khí đã lập tài khoản, gửi tiền tại OceanBank. Lợi ...

oceanbank chi 18 ty cham soc cuu lanh dao vietsovpetro VKS đề nghị y án 18 năm tù với ông Đinh La Thăng

VKS Cấp cao cho rằng ông Đinh La Thăng giữ vai trò chính trong vụ án, đến nay không có tình tiết giảm nhẹ nào ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.