Olympic Việt Nam vs Olympic Oman: Ngày Tiến Dũng đánh bại Văn Lâm?

 Sai lầm của Đặng Văn Lâm ở trận gặp Palestine có thể mở ra cơ hội cho Bùi Tiến Dũng trong cuộc chiến giành suất bắt chính trước khung thành Olympic Việt Nam tại ASIAD.

Phút 61 ở trận Olympic Việt Nam đấu Palestine, thủ thành Đặng Văn Lâm có pha xử lý lóng ngóng trước khung thành sau đường chuyền về của đồng đội. Anh để mất bóng vào chân đối thủ dù có rất nhiều thời gian xử lý và suýt khiến Olympic Việt Nam phải nhận bàn thua.

Đó là khoảnh khắc tai hại hiếm hoi của Văn Lâm, là lần hớ hênh rất ít gặp từ thủ môn số một Việt Nam hiện nay. Sai lầm ấy cho thấy Đặng Văn Lâm dù xuất sắc, cũng chưa phải là tấm lá chắn hoàn hảo trước khung thành đội tuyển Olympic.

Và đó là thời cơ của Bùi Tiến Dũng

Ở cấp đội tuyển, Tiến Dũng giàu kinh nghiệm hơn Văn Lâm. Nhận định trên có vẻ nghịch lý vì Văn Lâm đang là thủ môn số một của V.League và tuyển Việt Nam? Thế nhưng, đó lại là sự thật.

Năm 2016 đánh dấu thời điểm Tiến Dũng và Văn Lâm cùng bước ra ánh sáng. Năm ấy, Lâm lên tuyển quốc gia, Dũng được gọi vào đội U19.

olympic viet nam vs olympic oman ngay tien dung danh bai van lam

Cơ hội nhiều khả năng sẽ được trao cho Bùi Tiến Dũng trong trận gặp Olympic Oman tối nay. Ảnh: Minh Chiến.

Mùa giải ấy, Văn Lâm dự bị cho Nguyên Mạnh ở AFF Cup 2016. Mãi tới giữa năm 2017, anh mới có trận bắt chính đầu tiên cho tuyển Việt Nam trước Jordan tại vòng loại Asian Cup. Cùng thời gian ấy, Tiến Dũng đã bảo vệ khung thành U19 Việt Nam tại Giải U19 châu Á 2016, U20 Việt Nam tại U20 World Cup 2017 trước khi cùng U23 Việt Nam thăng hoa ở Thường Châu hồi đầu năm.

Trong 3 năm ấy, thủ thành quê Thanh Hóa đã bắt chính 14 trận (chỉ tính các trận chính thức) cho 3 đội tuyển khác nhau. Anh dự 2 giải đấu châu lục và 1 kỳ SEA Games. Ở những giải đấu lớn, Dũng chỉ một lần ngồi dự bị cho Phí Minh Long.

Ở chiều ngược lại, đàn anh Văn Lâm mới có 3 trận chính thức tại vòng loại Asian Cup.

Điểm khác biệt: Văn Lâm mới được chơi tại vòng loại, còn Tiến Dũng đều bắt chính trong vòng chung kết. Anh dày dạn kinh nghiệm với các giải đấu ngắn ngày, kiểm nghiệm năng lực, sức bền và độ lỳ lợm ở những sân chơi châu lục và thế giới. Kém Văn Lâm tới 4 tuổi, nhưng Tiến Dũng giàu kinh nghiệm hơn hẳn trong các sự kiện quốc tế.

Thủ môn Việt Kiều đang chơi như một vị thần ở V.League. Nhưng tại cấp độ đội tuyển mà cụ thể là Olympic Việt Nam, anh còn thiếu khá nhiều điều. Sai lầm trước Olympic Palestine là bằng chứng rõ ràng nhất cho điều đó.

Nếu tiền đạo đội khách ghi bàn, tỷ số sẽ là 2-2 và Olympic Việt Nam có thể đánh rơi chiến thắng. Trong một giải đấu ngắn ngày như ASIAD, một sai lầm có thể phá hỏng mọi nỗ lực.

Thứ Văn Lâm thiếu thì Tiến Dũng lại có thừa. Lợi thế của Dũng là kinh nghiệm, sự ăn ý với các đồng đội đã có 3 năm cùng “ăn cơm tuyển” như Đức Chinh, Quang Hải, Đình Trọng.

Sai lầm trước Olympic Palestine chưa thể cướp mất vị trí của Văn Lâm. Nhưng nó cho thấy Tiến Dũng vẫn còn cơ hội. Và anh sẽ không bỏ lỡ nó.

Cơ hội cho những kép phụ

Cùng với Bùi Tiến Dũng, rất nhiều cầu thủ trẻ khác của Olympic Việt Nam sẽ có màn chào sân vào tối nay.

Trong nhóm dự bị của Olympic Việt Nam, nổi lên 2 cái tên Trần Minh Vương và Phan Văn Đức. Người thứ nhất là học trò cưng của HLV Park Hang-seo, luôn được gọi lên tuyển trong mọi đợt tập trung và chỉ vắng mặt vì lý do chấn thương.

Với 6 bàn sau 19 trận tại V.League, Minh Vương hiện là tiền vệ trung tâm săn bàn tốt nhất. Anh sở hữu nhãn quan chiến thuật dị biệt và tinh quái, sút phạt cực hay. Nhiều người tin rằng Minh Vương thậm chí có thể cạnh tranh suất đá chính ở tuyển quốc gia.

olympic viet nam vs olympic oman ngay tien dung danh bai van lam

Hùng Dũng và Văn Đức nhiều khả năng sẽ đá chính trước Olympic Oman. Ảnh: Việt Hùng

Người thứ hai là Phan Văn Đức. Đẹp trai, đá bóng giỏi, vướng vào “nghi án” hò hẹn với top 10 hoa hậu Việt Nam Ngọc Nữ, mọi thứ từ Văn Đức đều gợi nhớ tới hình ảnh người đàn anh huyền thoại Lê Công Vinh.

Tại vòng chung kết U23 châu Á 2018, Văn Đức cũng là người đã lấy suất đá chính bên cạnh Công Phượng trong giai đoạn knock-out. Thứ bóng đầy năng lượng và khát vọng của Văn Đức từng khiến người hâm mộ mê mẩn.

Hai người họ đủ sức cạnh tranh sòng phẳng với bất kỳ cái tên nào trong đội hình chính Olympic Việt Nam.

olympic viet nam vs olympic oman ngay tien dung danh bai van lam

Đội hình dự kiến Olympic Việt Nam trước Oman tối 5/8.

Sau lưng họ, HLV Park Hang-seo vẫn còn Đức Huy, Tiến Linh, Văn Toàn, Thành Long... Tất cả đều đã thể hiện được những phẩm chất đặc biệt của mình ở V.League. Sự có mặt của họ sẽ khiến 90 phút trước Olympic Oman trở thành một trận cầu thú vị. Họ non nớt nhưng đầy nhiệt huyết, trẻ trung nhưng có thừa khát khao.

Màn trình diễn của họ sẽ mở ra cho thầy Park những lựa chọn mới đồng thời báo hiệu cuộc cạnh tranh khốc liệt ở Olympic Việt Nam.

olympic viet nam vs olympic oman ngay tien dung danh bai van lam U23 Việt Nam: Bay nữa đi, Công Phượng!

Kiến tạo, ghi bàn là điều mà Công Phượng đã làm được ở trận đấu với U23 Palestine, nhưng điều quan trọng hơn cả với ...

olympic viet nam vs olympic oman ngay tien dung danh bai van lam Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Oman, giao hữu quốc tế: Điểm tựa chảo lửa Mỹ Đình

Nhận định, ý kiến chuyên gia, dự đoán tỉ số U23 Việt Nam vs U23 Oman, giao hữu quốc tế: SVĐ Mỹ Đình sẽ là ...

olympic viet nam vs olympic oman ngay tien dung danh bai van lam U23 Việt Nam: Khi thầy Park... tỉnh táo!

Lội ngược dòng trước U23 Palestine bằng một lối chơi chấp nhận được, U23 Việt Nam xứng đang hưởng nhiều lời khen. Nhưng, như lời thầy Park ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Khu đô thị tại Quảng Bình có thể sáng sủa vào 2025, dự án Cồn Tiến còn vướng 1 hộ dân
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.