'Điểm chuẩn' nào cho HLV Park Hang Seo tại ASIAD 2018?

Sau thành công ngoài mong đợi của U23 Việt Nam tại giải vô địch U23 châu Á 2018, nhiều NHM đang đặt kì vọng lớn vào thầy trò HLV Park Hang Seo tại ASIAD 2018 sắp tới.
 

Bóng đá Việt Nam đang ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả, của truyền thông trong nước cũng như quốc tế. Tất cả là nhờ sức hút từ những cầu thủ trẻ trong màu áo U23 Việt Nam đã làm nên điều thần kì hồi tháng 1 trên đất Thường Châu. Người đứng sau thành công đó, không ai khác là người cầm sa bàn của đội tuyển: ông Park Hang Seo.

Về Việt Nam nắm quyền quản lý đội bóng ngày 11/10/2017, HLV người Hàn Quốc đã nhận rất nhiều ánh mắt nghi ngờ, nhưng rồi dần dà, chiến lược gia 59 tuổi này cũng khẳng định được khả năng cầm quân của mình. Chỉ hơn 3 tháng sau ngày lên ngồi ghế nóng của tuyển quốc gia cũng như Olympic Việt Nam, thuyền trưởng đến từ xứ Kim Chi đã mang về thành công ngoài mong đợi cho NHM trong cả nước, với tấm huy chương bạc của giải đấu tầm cỡ châu lục, nơi những giấc mơ của chúng ta trước đây chỉ dừng lại ở "cọ xát", "rút kinh nghiệm", cao hơn 1 chút là “vượt qua vòng bảng”.

diem chuan nao cho hlv park hang seo tai asiad 2018
Tài năng của HLV Park Hang Seo đã được khẳng định bằng ngôi Á quân U23 châu Á

Sau hành trình thần kì của U23 Việt Nam tại đất Trung Quốc, sự kì vọng của NHM đặt lên những đôi chân của Xuân Trường, Quang Hải, Công Phượng ngày một cao. Cùng với đó, đương nhiên là áp lực về mặt thành tích đối với HLV trưởng ngày càng lớn. Không phải từ khi theo dõi những trận đấu của U23 Việt Nam, yêu cầu đá đẹp, đá hay mới được CĐV đặt ra. Đòi hỏi ấy vốn dĩ đã có từ rất lâu, nhưng nó càng được củng cố và có thêm cơ sở, khi căn cứ vào những gì mà những cầu thủ trẻ đã làm được.

Bản thân ông Park trước giải giao hữu quốc tế U23 Cup Vinaphone cũng đã nhận thấy áp lực của mình: “Mục tiêu chính của chúng tôi là ASIAD, mong muốn thắng cả những trận giao hữu nữa gần như là điều không thể”. Nhưng rồi, vì kì vọng của khán giả cả nước, ông lại đăng đàn trấn an dư luận trước khi trận đấu với Palestine diễn ra: “Chúng tôi không thi đấu tại giải giao hữu lần này với tư tưởng dạo chơi. Là HLV, tôi luôn hướng đến chiến thắng mỗi khi ra sân”.

Nhưng có một sự thật là trong bóng đá, dù có xuất sắc đến mấy, thì cũng không thể thắng liên tục. Đôi khi kết quả hòa hay một trận thua, tuy không mang lại cảm giác dễ chịu hay phấn chấn như vượt qua đối thủ, nhưng cũng mang đến cho chúng ta nhiều bài học bổ ích. Trận hòa gần nhất với đối thủ nhiều duyên nợ U23 Uzbekistan chỉ ra rằng U23 Việt Nam cần có nhiều sự thay đổi và hoàn thiện hơn, về cả đội hình thi đấu lẫn lối chơi trước khi bắt đầu giải ASIAD 2018, và rõ ràng ông Park đã nhận thức được điều này.

diem chuan nao cho hlv park hang seo tai asiad 2018
U23 Việt Nam đã có trận hòa "bổ ích" trước U23 Uzbekistan

Và nếu có một bộ quy tắc về điểm chuẩn cho HLV trưởng đội tuyển Olympic Việt Nam tại ASIAD sắp tới, thì mong rằng, mức điểm đo nồng độ thỏa mãn sự kì vọng của NHM không quá cao, bởi lẽ, HLV Park Hang Seo vốn dĩ đã “vượt trần” từ lâu.

Không chỉ làm đẹp cho phòng truyền thống của VFF với ngôi Á quân tại giải U23 châu Á, những gì ông đã và đang làm cho bóng đá Việt Nam còn nhiều hơn vậy. Là người ngoại quốc và tới với nước ta chưa lâu, nhưng sự nỗ lực và tâm huyết với nền bóng đá còn nhiều thiếu sót như ở Việt Nam là điều vô cùng đáng trân trọng. Ông di chuyển liên tục, phân công các trợ lí cùng mình dự khán các trận đấu tại V-League và giải hạng nhất để không bỏ lỡ trận đấu nào, qua đó phát hiện và đánh giá tài năng của những gương mặt mới.

Sự chuyên nghiệp và khoa học của ông cũng được thể hiện khi ông đo đạc chỉ số thể lực và cơ thể của từng các cầu thủ cũng như ghi chép hồ sơ chấn thương của họ để tiện theo dõi, điều mà chưa từng có ai thực hiện trước đây. Và rồi, cũng rất thẳng thắn và thành thực, ông cho biết ông làm điều ấy không chỉ vì bản thân mình, mà còn để giúp… những HLV sau này kế nhiệm ông không bị bỡ ngỡ hay làm lại từ đầu.

diem chuan nao cho hlv park hang seo tai asiad 2018
HLV người Hàn Quốc cho thấy sự nhiệt huyết của mình với bóng đá Việt Nam

Nhìn ở góc độ cá nhân, ông Park cũng hiểu rằng sự vững chắc của chiếc ghế HLV trưởng đội tuyển Việt Nam, những lời tung hô khi giành chiến thắng của khán giả nước nhà cũng mong manh chẳng kém gì tỉ số mỗi khi Việt Nam bị dẫn trước tại Thường Châu: Có thể san bằng bất cứ lúc nào. Và ông chấp nhận thực tế đó, nhưng đặt nó sang một bên để cố gắng từng ngày với mục tiêu cuối cùng là vì sự phát triển của đội bóng.

Là một trong những người thành công nhất khi nắm quyền của HLV trưởng bóng đá Việt Nam, nhưng thậm chí tới lúc này, sự nghi ngờ đối với ông vẫn chưa hết. Những bình luận, ý kiến trái chiều về quyết định của ông trong việc lựa chọn 20 cái tên góp mặt tại ASIAD 2018 sắp tới đã xuất hiện khi bản danh sách chính thức được công bố.

diem chuan nao cho hlv park hang seo tai asiad 2018
20 cái tên đại diện cho Việt Nam chinh chiến tại ASIAD 2018 sắp tới được HLV Park Hang Seo cân nhắc kĩ lưỡng trước khi quyết định

Những gương mặt bị loại như Văn Lâm, Tiến Linh là những cầu thủ đã khẳng định được vị thế của mình tại V-League, nhưng rồi cũng không được trao cơ hội tham dự Á vận hội. CĐV đương nhiên có lí do của riêng mình để đặt ra câu hỏi về tính đúng đắn khi "chọn nọ bỏ kia". Nhưng là HLV trưởng, chiến lược gia sinh năm 1959 biết điều gì là tốt nhất cho đội bóng, bởi đó là kết quả mà ông cùng các cộng sự thức thâu đêm để chọn ra những cầu thủ tốt nhất mang sang Indonesia.

Phát biểu về mục tiêu tại Đại hội thể thao châu Á lần thứ 18 tới đây, trong phòng họp báo, HLV người Hàn Quốc cho biết: "Mỗi trận đấu sắp tới tại ASIAD 2018 với chúng tôi đều là những trận chung kết. U23 Việt Nam buộc phải chơi hết mình để có được kết quả tốt nhất (vị trí nhất bảng). Nếu thiếu quyết tâm, chúng ta có thể bị loại ngay từ vòng bảng". Thông điệp phát đi rất rõ, rằng khán giả hãy theo dõi, nhưng đừng đặt nặng về thành tích, bởi bóng chưa lăn, mọi chuyện đều có thể xảy ra, dù theo kịch bản nào đi chăng nữa.

NHM bóng đá Việt Nam, hãy cứ đồng hành, tin tưởng và chờ đợi vào thầy trò HLV Park Hang Seo tại ASIAD 2018 sắp tới, nhưng đừng để chỉ số "thành tích kì vọng" ở mức quá cao.

diem chuan nao cho hlv park hang seo tai asiad 2018 Quang Hải dính chấn thương trước thềm ASIAD 2018: Câu trả lời của 'thầy Park'

Chấn thương của Quang Hải trong trận gặp U23 Uzbekistan vừa qua nhận được rất nhiều sự quan tâm của NHM, nhất là khi ASIAD ...

diem chuan nao cho hlv park hang seo tai asiad 2018 Danh sách 20 cầu thủ U23 Việt Nam dự ASIAD 2018 vắng Văn Lâm, Tiến Linh: 'Không có sự công bằng tuyệt đối'

HLV Park Hang Seo đã bật mí một số điều về việc lựa chọn 20 cái tên cho danh sách U23 Việt Nam dự ASIAD ...

diem chuan nao cho hlv park hang seo tai asiad 2018 Kết quả, video bàn thắng U23 Việt Nam vs U23 Uzbekistan: Văn Đức lập công, Việt Nam 'đòi nợ' bất thành

Kết quả U23 Việt Nam vs U23 Uzbekistan (19h30, 7/8), giao hữu quốc tế U23 Cúp Vinaphone 2018: Thầy trò HLV Park Hang Seo có ...

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.