Ớn lạnh 'container bay' ở TP HCM

Chỉ trong khoảng hơn 1 tháng, tại TP HCM xảy ra liên tiếp 3 vụ thùng container "bay" xuống đường khi xe đang chạy.

Kinh hãi xe đầu kéo làm tuột thùng container, đè trúng ôtô con chạy song trên đường dẫn cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây (quận 9) hôm 2/7

Qua thống kê của cơ quan chức năng, từ hôm 2/7 đến 16/8, trên địa bàn TP xảy ra liên tiếp 3 vụ xe đầu kéo làm rớt thùng container xuống đường.

Vụ thứ nhất xảy ra trên đường dẫn cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây (quận 9) hôm 2/7, tiếp đến tại nút giao thông Thủ Đức (quận Thủ Đức) ngày 5/8 và vụ thứ 3 ở gầm cầu Linh Xuân (quận Thủ Đức), hôm 16/8.

Những vụ tai nạn này tuy may mắn không gây thiệt hại về người nhưng thực sự đã gây ra nỗi ớn lạnh và ám ảnh cho nhiều người. 

Ớn lạnh container bay ở TP HCM - Ảnh 2.

Đây là hiện trường vụ tai nạn xe đầu kéo làm rớt thùng container, đè trúng ôtô con trên đường dẫn cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây hôm 2/7

Theo Sở Giao thông Vận tải TP HCM, trước tình hình nêu trên, sở hiện đã đề nghị Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP phối hợp với các cảng Cát Lái, Hiệp Phước, Sài Gòn..., cùng các đơn vị liên quan đẩy mạnh việc tuyên truyền, tập huấn an toàn giao thông và đạo đức tài xế. Đặc biệt, cần thực hiện nghiêm các quy định trong xếp hàng vào container và xếp thùng container lên xe đầu kéo.

Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải cũng đề nghị Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn, Công ty CP Cảng Tân cảng Hiệp Phước, Công CP Cảng Sài Gòn... kiểm tra đầy đủ các điều kiện an toàn đối với ôtô trước khi cho phép xuất cảng.

Ớn lạnh container bay ở TP HCM - Ảnh 3.

Nhiều trục đường ra vào các khu cảng tại TP HCM dày đặc xe đầu kéo nên nếu không kiểm soát chặt việc xếp thùng hàng, tai nạn nghiêm trọng do "quan tài bay" có nguy cơ rất lớn

Riêng Công an TP, Sở Giao thông Vận tải đề nghị xây dựng và triển khai thực hiện các chuyên đề tập trung công tác xử lý xe đầu kéo vi phạm trong quá trình lưu thông. Đặc biệt là các trường hợp không khóa gù cố định thùng container với rơ-moóc, gây nguy cơ tai nạn nghiêm trọng khi chạy trên đường.

Theo thiết kế, thùng container thường có 4 chốt gù để cố định với rơ-moóc xe. Tùy vào thùng container 20 feet hay 40 feet, tài xế sẽ chỉnh chốt gù và khóa cố định trên rơ-moóc. Tuy nhiên, ghi nhận thực tế cho thấy hiện khá phổ biến tình trạng xe đầu kéo không khóa chốt, dẫn đến khi chở hàng nặng và đặc biệt là lúc ôm cua, thùng hàng dễ tuột khỏi xe rơi xuống đường.

Thêm những vụ điển hình

- Ngày 23/3, xe đầu kéo chạy trên Quốc lộ 30 (huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp) làm rơi thùng container chứa 20 tấn cá tra, đè trúng 3 bà cháu đi xe máy cùng chiều khiến cả 3 người tử vong.

- Chiều tối 17/7, trên Đại lộ Độc Lập, Thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương, một xe đầu kéo khi đang lưu thông bất ngờ làm rơi thùng container, đè trúng người phụ nữ chạy xe máy song song khiến người này chấn thương nặng.

- Sáng 25/8, xe đầu kéo lưu thông trên đường Lê Hồng Phong, đoạn qua phường Tân Đông Hiệp, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương, làm rớt thùng container trước đầu hàng loạt phương tiện khác. Nhiều người may mắn thoát chết nhưng hoảng loạn và không khỏi ám ảnh.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Thông tin chi tiết: vietnaminvestmentforum.vn

Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt.

chọn
Doanh nghiệp sắp khởi động khu công nghiệp gần 8.000 tỷ đón quy hoạch đường vành đai Tây Cần Thơ
KCN Vĩnh Thạnh giai đoạn 2 của Thanh Bình Phú Mỹ có quy mô 541 ha, dự kiến hoàn thành vào năm 2030. Dự án này tiếp giáp đường huyện 47, theo quy hoạch chính là đường vành đai phía tây TP Cần Thơ chuẩn bị xây dựng với mặt cắt ngang 80 m, quy mô 6 làn xe.