Vì sao thùng container bay trên phố?

Thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vụ xe đầu kéo rớt thùng container khi đang tham gia giao thông làm người đi đường thiệt mạng, hoặc bị thương tật suốt đời.
 - Ảnh 1.

Xe đầu kéo làm rớt thùng container đè trúng người đi đường trong Khu công nghiệp Sóng Thần chiều 17/7. (Ảnh: P.P)

Ngay sau vụ xe đầu kéo biển số 51D-309.26 rớt container loại 40 feet đè lên người một phụ nữ trên đại lộ Độc Lập (Bình Dương) chiều 17/7, một tài xế chạy xe đầu kéo đã gọi cho phóng viên Tuổi Trẻ "tiết lộ" nhiều bí mật xung quanh câu chuyện mà anh gọi là "quan tài bay" trên đường.

Vì sao không khóa chốt?

Anh tài xế này cho biết có rất nhiều xe đầu kéo rời cảng không đóng chốt gù (chốt cố định giữa rơmooc và thùng container). "Thùng container thường có 4 chốt gù. Nếu xe đã khóa chốt, thùng container không dễ gì rơi" - tài xế trên nói.

Đầu tháng 8/2019, anh tài xế dẫn chúng tôi vào khu vực Tân Cảng Mỹ Thủy (Q.2, TP HCM) tìm hiểu việc vận hành của các xe chở container. Theo quy trình, sau khi các xe đầu kéo vào nhận hàng, xe cẩu sẽ đặt thùng container lên phần rơmooc. Tùy vào loại thùng container 20 feet hay 40 feet, tài xế sẽ điều chỉnh các gù khóa phù hợp, sau đó khóa lại nhằm cố định thùng container với rơmooc và cho xe chạy đi.

Nhưng không phải tài xế nào cũng làm điều đó. Bên trong Tân Cảng, chiếc xe đầu kéo biển số 51R-328... cõng hai container ra cổng sau khi làm thủ tục xong. Ống kính chúng tôi ghi lại hình ảnh xe này không đóng chốt gù, các thanh sắt dùng để chốt vẫn được treo lủng lẳng. Bám theo xe, mỗi khi qua "ổ gà", thùng container nẩy lên va chạm với rơmooc phát ra tiếng động lớn. Trong gần một giờ, chúng tôi thấy hơn chục xe đầu kéo rời cảng không đóng chốt gù.

Rời Tân Cảng Mỹ Thủy, chúng tôi theo đường Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống đi về cảng Cát Lái khu vực Q.2. Chỉ cần chạy cách 2m, chúng tôi dễ dàng phát hiện hàng loạt xe không đóng chốt. Lần lượt là các xe 51R-162..., 60R-007..., 51R-086..., 51R-032... phóng như bay qua nhiều ngã tư xe cộ giao thoa.

Còn ở cửa ngõ phía đông thành phố, sáng 6-8, tại đường Nguyễn Duy Trinh (Q.9) tấp nập xe đầu kéo ra vào cảng Phú Hữu. Lúc 9h, hai xe đầu kéo chất các thùng container loại 40 feet rời cảng chạy ra vòng xoay Nguyễn Duy Trinh để lên đường dẫn vào cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Cả hai xe này đều không khóa gù cố định thùng container với rơmooc, trong khi người đi xe máy, xe ba gác chen nhau chạy phía sau. Chạy theo sau xe đầu kéo 60R-007... mỗi khi qua đoạn đường xấu, thùng container lắc lư trong thời điểm có xe máy đang vượt song song.

Tài xế V.X.L. (38 tuổi, ngụ Bình Chánh) cho biết chuyện các xe đầu kéo không khóa chốt gù khá phổ biến, có thể do nhiều tài xế chủ quan hoặc sợ mất thời gian nhảy xuống xe đóng chốt. "Khi vào cảng, chỉ cần cẩu gắp container lên là chạy. Không đóng chốt, tốc độ làm việc sẽ nhanh hơn" - tài xế L. nói.

Còn tài xế V.M.C. (41 tuổi) cho biết anh chạy xe đầu kéo đã hơn 6 năm, chứng kiến nhiều vụ lật xe, rơi thùng container. "Nếu đã khóa gù rồi thì lúc ôm cua gấp có thể sẽ lật nguyên xe, còn không khóa chốt sẽ chỉ làm rớt thùng container" - anh C. chia sẻ.

 - Ảnh 2.

Một xe đầu kéo không chốt gù khóa thùng container chạy trong Khu công nghiệp Sóng Thần, Bình Dương. (Ảnh: LÊ PHAN)

Do tài xế ẩu hay cơ quan chức năng lơ?

Ông Nguyễn Ngọc Tường - phó ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP HCM - cho biết về nguyên tắc, khi xe xuất khỏi các bến cảng, khu vực chở hàng hóa ra đường thì các chốt khóa container phải được siết chặt nhằm đảm bảo an toàn. Hiện tượng các xe container lưu thông trên đường không đóng chốt gù này có hai khả năng: hoặc chốt gù bị hỏng hoặc do tài xế không khóa chốt.

Ông Nguyễn Ngọc Tường cũng cho rằng lỗi không khóa chốt trước tiên thuộc về tài xế. Trước khi xe xuất bến, tài xế phải kiểm tra đảm bảo an toàn và khi xảy ra sự cố, chính tài xế là người chịu trách nhiệm trực tiếp. Ngoài tài xế còn có trách nhiệm của chủ xe, doanh nghiệp... Bên cạnh đó, các bảo vệ, chủ kho hàng, bến cảng... cũng cần kiểm tra nhắc nhở tài xế nhằm thực hiện tốt vấn đề này.

"Ban An toàn giao thông TP HCM sẽ có văn bản gửi các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý vấn đề này" - ông Tường nói.

Ông Bùi Văn Quản, chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP HCM, nói thông qua các buổi tập huấn về an toàn giao thông, đạo đức tài xế..., hiệp hội đã nhắc nhở các nguyên tắc đảm bảo an toàn giao thông, trong đó có chuyện chằng buộc hàng hóa. Hành vi không khóa chốt container gây mất an toàn giao thông cũng là dạng vi phạm với lỗi không chằng buộc hàng hóa khi lưu thông. Với lỗi này, cảnh sát giao thông có thể kiểm tra xử lý.

"Nếu các tài xế chủ quan, cẩu thả không khóa chốt mà chủ xe kiểm tra, nhắc nhở hoặc cảnh sát giao thông xử lý nghiêm thì chắc hiện tượng này sẽ được chấn chỉnh" - ông Quản phát biểu.

 - Ảnh 3.

Thùng container bay khỏi rơmooc khi qua cầu Đồng Nai ngày 22/7. (Ảnh: CHÂU TUẤN)

 - Ảnh 4.

(Đồ họa: N.KH)

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.