Ông chủ hội chợ triệu đô phải mượn ‘tiền lẻ’ mua cơm mỗi ngày vì chờ thủ tục

Cầm cố nhà cửa ở Hàn Quốc, ở trọ tại TP HCM nhưng bị chủ nhà đòi đuổi đi vì không có tiền trả, tiền ăn cơm hằng ngày cũng không có…đó là tình cảnh éo le mà một doanh nhân Hàn Quốc đang gặp phải sau khi đầu tư hàng triệu USD vào hội chợ thương mại.
ong chu hoi cho trieu do phai muon tien le mua com moi ngay vi cho thu tuc Hội chợ thương mại ‘triệu đô’ hoang phế, nhếch nhác giữa Sài Gòn
ong chu hoi cho trieu do phai muon tien le mua com moi ngay vi cho thu tuc
Hội chợ thương mại Việt - Hàn được nhà đầu tư chi hàng triệu USD để xây dựng nhưng đến nay hoang tàn, xuống cấp. Chủ doanh nghiệp đã "cạn kiệt" kinh tế thực sự sau thời gian chờ đợi thủ tục quá dài. (Ảnh: Đại Việt)

Đó là câu chuyện khó tin nhưng có thật về doanh nhân “triệu đô” Jin Elisa, Giám đốc Công ty NEO KOREA (Hàn Quốc), đơn vị chủ đầu tư của Hội chợ thương mại Việt – Hàn 2017.

Hội chợ thương mại Việt – Hàn được đầu tư xây dựng tại khu dân cư Celadon City (quận Tân Phú, TP HCM) vẫn chưa được cấp phép hoạt động. Các gian hàng, vật liệu xây dựng hội chợ đang “dầm mưa dãi nắng”, hư hỏng theo thời gian. Chủ đầu tư của hội chợ này đang đi vay mượn tiền để mua cơm ăn hằng ngày.

Ông Jin Elisa cho biết, vào tháng 4/2017, công ty NEO KOREA đã phối hợp cùng một công ty tại TP HCM để tổ chức Hội chợ thương mại Việt - Hàn. Đại diện công ty đối tác “hứa” với ông Jin Elisa là sẽ lo được các thủ tục, giấy tờ. Tuy nhiên, khi công ty NEO KOREA đưa nhân công, vật tư, thiết bị vào thực hiện dang dở dự án thì mới biết công ty đối tác không xin được giấy phép thực hiện hội chợ.

Sau đó, công ty NEO KOREA đã hợp tác với công ty NEO PLUS để tiếp tục xin cấp phép thực hiện chương trình. Tất cả các giấy tờ liên quan về thủ tục hành chính đã được doanh nghiệp chấp hành đúng quy định. Hội Hàn kiều và Lãnh sự quán Hàn Quốc cũng đã có công hàm gửi các cơ quan chức năng tại TP HCM hỗ trợ doanh nghiệp này thực hiện triển khai hội chợ.

Tuy nhiên, sau hơn 2 tháng chờ đợi thì cho đến nay vẫn chưa có văn bản chính thức nào của cơ quan chức năng trả lời nhà đầu tư về việc Hội chợ thương mại Việt - Hàn có được cấp phép hay không và vì sao. Trong khi đó, công trình thi công hội chợ đã bắt đầu xuống cấp, hư hỏng nhiều hạng mục.

ong chu hoi cho trieu do phai muon tien le mua com moi ngay vi cho thu tuc
Ông Jin Elisa, Giám đốc công ty NEO KOREA đã có cuộc sống vô cùng chật vật và khó khăn tại Việt Nam. (Ảnh: Đại Việt)

Theo ông Jin Elisa, công ty của ông và đối tác đã đầu tư hết vốn liếng vào dự án với số tiền lên tới hơn 1 triệu USD. Do thời gian chờ đợi thủ tục cấp phép quá lâu đã khiến thời hạn thuê đất làm hội chợ chỉ còn vài ngày là hết hạn (31/7).

Các chủ gian hàng đã nhiều lần chửi bới và đòi tháo dỡ các vật dụng trong hội chợ vì dự án chưa được triển khai theo kế hoạch. Đơn vị cho thuê đất cũng "rục rịch" đến đòi trả lại mặt bằng. Nhiều nhân viên của ông Jin đã tự ý tháo dỡ các đồ dùng văn phòng như máy tính, máy in, điều hòa…để siết tiền nợ lương của ông.

“Tôi cũng đã cầm cố căn nhà của mình ở Hàn Quốc nhưng cũng không đủ chi trả nợ nần ở Việt Nam. Tại TP HCM, tôi có thuê nhà trọ để ở nhưng cũng bị chủ nhà đòi đuổi đi vì thiếu tiền trọ. Tôi phải vay tiền bạn bè để trả tiền nhà. Tiền ăn, tiền đi lại, tiền sinh hoạt của tôi hiện tại cũng đều do bạn bè nước bạn giúp đỡ. Ngay cả hộ chiếu của tôi cũng bị các chủ nợ lấy mất. Bây giờ, tôi muốn về Hàn Quốc cũng không có tiền và không có giấy tờ. Tôi đang rơi vào tình thế vô cùng khó khăn”, ông Jin nói.

Chị Vân, một người bạn của ông Jin cho biết, vừa cho ông Jin vay 200.000 đồng để trả tiền xe từ quận Tân Phú qua quận 7. "Hôm qua, tôi cũng phải đưa cho ông ấy 100.000 đồng để trả tiền ăn cơm.

Mỗi ngày trôi qua là một ngày "cực hình" với ông ấy. Ông Jin có thể phá sản hoàn toàn và tay trắng về nước nếu không thực hiện được dự án này", chị Vân nói.

Ông Jin chia sẻ, ông cũng như rất nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc rất muốn đóng góp và phát triển kinh doanh tại Việt Nam. Ông mong muốn có một môi trường đầu tư tốt cho các doanh nghiệp.

“Nếu chúng tôi làm sai, hãy chỉ cho chúng tôi điều đó. Nhưng nếu chúng tôi tuân thủ các quy định một cách đúng trình tự thì hãy cho chúng tôi một cơ hội”, ông Jin khẩn cầu.

Hội chợ thương mại Việt – Hàn 2017 nằm trong khuôn viên rộng khoảng hơn 3.000m2. Thời gian tổ chức dự kiến từ ngày 23/6-25/7. Nếu đi vào hoạt động, hội chợ này sẽ có hơn 100 gian hàng giới thiệu về văn hóa Việt Nam, Hàn Quốc tới công chúng. Trong hội chợ sẽ có giao lưu, biểu diễn nghệ thuật của các nghệ sĩ Việt Nam, Hàn Quốc và giới thiệu nghệ thuật đèn lồng của “xứ sở kim chi”.
chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (13/4 - 19/4): Sắp khởi công nhiều cao tốc ở Bình Dương và Thái Bình
Quốc hội cho ý kiến về báo cáo tiền khả thi cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành; sắp khởi công cao tốc CT 08 đoạn qua Thái Bình và cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Dương... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.