Hội chợ thương mại ‘triệu đô’ hoang phế, nhếch nhác: Vì ‘chờ’ thủ tục cấp phép?

Hội chợ thương mại Việt – Hàn 2017 với mức đầu tư hơn 1 triệu USD đang nằm “dầm mưa dãi nắng” suốt nhiều tháng trời là do "chờ xin thủ tục”.
hoi cho thuong mai trieu do hoang phe nhech nhac vi cho thu tuc cap phep
Các mô hình phục vụ dự án hội chợ thương mại đang xuống cấp theo thời gian. (Ảnh: Đại Việt)

Khu vực tổ chức “Hội chợ thương mại Việt – Hàn 2017” nằm trong bãi đất trống của khu dân cư Celadon City (phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, TP HCM) đang hoang phế, hư hỏng và xuống cấp theo thời gian

Nhiều người dân sinh sống gần khu vực trên cho biết, các gian hàng và vật liệu thi công hội chợ đã được tập kết về bãi đất trống của khu dân cư nhiều tháng nay nhưng chỉ nằm “phơi mưa, phơi nắng”. Hội chợ thương mại vẫn chưa được diễn ra.

Theo quan sát của chúng tôi, bãi đất trống dự kiến tổ chức Hội chợ thương mại Việt – Hàn 2017 rộng khoảng hơn 3.000m2. Bên trong, các mô hình phục vụ hội chợ làm bằng vải, ni lông, giấy, đã bắt đầu hư hỏng, xuống cấp trầm trọng. Các gian hàng dựng bằng các khung kim loại, vải bạt đã bị rách nát vì mưa, gió.

Bà Trần Thị Ngọc Vân, Tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư – Thương mại – Quảng cáo đa phương tiện NEO PLUS cho biết, đây là dự án hội chợ thương mại do công ty bà Vân và công ty NEO KOREA (Hàn Quốc) phối hợp thực hiện. Hội chợ thương mại Việt – Hàn 2017 với hơn 100 gian hàng sẽ giới thiệu về văn hóa Việt Nam, Hàn Quốc tới công chúng. Trong hội chợ sẽ có giao lưu, biểu diễn nghệ thuật của các nghệ sĩ Việt Nam, Hàn Quốc và giới thiệu nghệ thuật đèn lồng của “xứ sở kim chi”.

Công ty NEO PLUS thuê bãi đất trống của Công ty GAMUDA để làm hội chợ thương mại nhưng đến nay chưa triển khai được vì chưa xin được giấy phép triển khai hội chợ.

hoi cho thuong mai trieu do hoang phe nhech nhac vi cho thu tuc cap phep
Dự án hội chợ thương mại được đầu tư "khủng" nhưng vẫn chờ đợi cấp phép hoạt động. (Ảnh: Đại Việt)

“Chúng tôi đã đầu tư tổng cộng vào dự án hội chợ thương mại này hơn 1 triệu USD nhưng hơn 2 tháng nay đi khắp các Sở, ngành thì đều được thông báo là phải chờ thêm thời gian, mặc dù chúng tôi đã nộp đầy đủ các giấy tờ, thủ tục liên quan. Thời gian dự kiến khai mạc hội chợ đã qua cả tuần nay. Tôi thật sự mệt mỏi vì các thủ tục. Trong khi đó, các chương trình trước đây của chúng tôi đều rất thuận lợi và nhanh chóng”, bà Vân nói.

Cũng theo bà Vân, nếu không tổ chức được hội chợ thương mại thì các doanh nghiệp tham gia dự án sẽ thiệt hại về kinh tế rất lớn. Hiện tại, hàng chục công nhân đang làm việc trong công trường của dự án phải sống tạm bợ suốt nhiều tháng qua. Nhiều chủ gian hàng đăng ký tham gia hội chợ cũng bức xúc, tháo dỡ tài sản của chủ đầu tư vì hội chợ không được tổ chức.

Trước sự gấp rút nói trên, Hội Hàn kiều tại TP HCM và Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc cũng đã gửi văn bản, công hàm tới lãnh đạo thành phố xác nhận đây là dự án của doanh nghiệp Hàn Quốc và đề nghị hỗ trợ cấp phép cho Hội chợ thương mại Việt – Hàn 2017.

Ngày 26/5, Văn phòng UBND TP HCM cũng đã gửi văn bản khẩn đến Sở Công Thương và Sở Văn hóa và Thể thao đề nghị các đơn vị này rà soát kiến nghị của Công ty NEO PLUS để tham mưu cho lãnh đạo UBND thành phố giải quyết.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hà Ngọc Sơn, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập khẩu (Sở Công Thương) cho biết, đơn vị này đã tiếp nhận tờ trình và các giấy tờ liên quan của công ty NEO PLUS về việc xin phép thực hiện hội chợ và cũng đã tham mưu ý kiến của mình lên các cấp lãnh đạo. Tuy nhiên, Sở Công Thương không thể cung cấp thông tin về việc tham mưu những gì cho UBND thành phố vì đây là loại văn bản mật.

Sau khi các Sở liên quan tham mưu cho UBND thành phố thì UBND thành phố tiếp tục chờ chỉ đạo từ Thành ủy TP HCM. Ngày 3/7, Văn phòng Thành ủy tiếp tục gửi phiếu chuyển cho Ban cán sự đảng UBND thành phố để đơn vị này chỉ đạo UBND thành phố xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

hoi cho thuong mai trieu do hoang phe nhech nhac vi cho thu tuc cap phep
Ông Jin Elisa cho biết, kinh tế ông đã cạn kiệt khi đầu tư vào dự án hội chợ thương mại này. (Ảnh: Đại Việt)

Ông Jin Elisa, Giám đốc đại diện Công ty NEO KOREA chia sẻ, “nếu các cấp lãnh đạo không cấp phép cho chúng tôi thực hiện chương trình hội chợ thì hãy gửi cho chúng tôi một văn bản rõ nói rõ nguyên nhân tại sao không thực hiện được. Tuy nhiên, chúng tôi không có một văn bản nào nói cụ thể về vấn đề của chúng tôi. Các doanh nghiệp đã vượt quá giới hạn chờ đợi. Công ty chúng tôi sẽ phá sản nếu sự kiện này không thể tiếp tục. Bản thân tôi đã phải vay mượn tiền từ bạn bè để tiếp tục duy trì cuộc sống tại TP HCM vì số vốn đầu tư là quá lớn”.

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.