Ông Nguyễn Kim Đoán: Giá heo hơi tăng không phải do người dân gom hàng

Vài ngày trở lại đây, giá heo hơi đang tăng khá mạnh, đỉnh điểm là ngày hôm nay 11/5/2018 giá heo đã chạm mức 45.000 đồng/kg, theo ông Nguyễn Kim Đoán giá heo tăng do nguồn cung giảm không phải do người dân gom hàng.
 
ong nguyen kim doan gia heo hoi tang khong phai do nguoi dan gom hang
Giá heo hơi tăng do nguồn cung giảm, không phải do người dân gom hàng.

Giá heo hơi hôm nay 11/5 tăng đến 45.000 đồng/kg

Cụ thể, giá heo hơi hôm nay 11/5 tại các vùng miền trên cả nước tiếp tục tăng so với hôm qua, nhiều nơi đã đạt mốc 45.000 đồng/kg. Đây là mức giá cao nhất kể từ thời điểm heo mất giá vào cuối năm 2016 đến nay.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Kim Đoán - Phó Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi tỉnh Đồng Nai cho biết “Giá heo tăng do nguồn cung giảm, và mức tiêu thụ trong suốt 1,5 năm vừa qua do các trại chăn nuôi nhỏ lẻ lỗ quá nhiều, người chăn nuôi lỗ 500 nghìn đồng đến 700 nghìn đồng/con, cao điểm nhất là tới 1,5 triệu đồng/con".

Ông cũng nhận định trong năm vừa qua là lỗ rất nhiều, các trại chăn nuôi nhỏ lẻ đã dẹp đi 60 đến 70 %, còn lại là các trang trại lớn và một số công ty cho nên nguồn cung bị giảm chứ không phải do gom hàng.

Dự báo sắp tới giá heo có tiếp tục tăng hay không?

Ông Đoán dự kiến căn cứ theo tinh hình mấy ngày hôm nay, giá heo đang tăng rất mạnh, mỗi ngày tăng từ một giá đến hai giá tức là từ 1.000 đồng đến 2.000 đồng/kg cho nên có thể sẽ vẫn kéo dài một thời gian ngắn nữa.

Lời khuyên của chuyên gia dành cho người chăn nuôi trong tời điểm hiện tại?

Hiện tại trong thời điểm giá heo đang tăng như hiện nay, các chuyên gia đưa ra lời khuyên cho người chăn nuôi nên thận trọng tái đàn, phải tính toán thật kĩ khi mua heo giống sao cho khỏi bị đắt, heo giống từ mấy trăm nghìn một con heo giống giờ lên một triệu đồng/con.

Hiện tại heo giống đang có giá 85.000 đồng/kg, mà một con heo giống phải hơn 20 kg thì sẽ có giá sẽ lên tới 1.700.000 đồng/con.

Theo Vietnamnet, giá thịt heo hơi xuất chuồng đang tăng theo từng ngày, lên mức kỉ lục trong vòng gần một năm qua. Nhiều người chăn nuôi đắn đo muốn giữ lại chờ giá tăng thêm để chốt lời. Tuy nhiên, theo đại diện Bộ NN-PTNT, với mức giá này người nuôi nên bán luôn, không nên găm hàng kỳ vọng giá tăng cao hơn nữa.

So với thời điểm tháng 4 năm 2017 – lúc giá thịt heo giảm xuyên đáy và bộ ngành phải đồng loạt vào cuộc kêu gọi giải cứu thịt heo thì giá thịt heo hơi xuất chuồng hiện tại đã tăng gấp 2,5 - 3 lần, đáng chú ý, giá heo hơi vẫn đang trên đà tăng tiếp.

Theo báo cáo của Bộ NN-PTNT, vào thời điểm 3/2018, giá thịt heo hơi xuất chuồng chỉ dao động quanh mốc 31.000-34.000 đồng/kg. Thế nhưng, đến nay, sau khoảng 2 tháng, giá heo hơi đã chạm mốc 44.000 đồng/kg, tăng khoảng 10.000 - 13.000 đồng/kg, giúp người chăn nuôi heo thoát cảnh thua lỗ và chuyển sang có lãi khá.

Không chỉ giá heo hơi xuất chuồng tăng lên mức kỷ lục, dịp này, giá heo giống cũng tăng cao chóng mặt, nhiều nơi đã tăng lên mức 1 - 1,2 triệu đồng/con.

Quản lý giết mổ gia súc, gia cầm: Nhu cầu tăng, nỗi lo tăng

Vấn đề kiểm soát tại các lò giết mổ gia súc, gia cầm tập trung còn tồn tại nhiều hạn chế về an toàn vệ sinh...

Tại Hà Nội, khu vực tập trung đông dân cư, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm cũng rất lớn, nhưng vấn đề quy hoạch và kiểm soát hoạt động giết mổ gia súc vẫn còn nhiều bất cập.

Ðại diện Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết, trên địa bàn Thành phố hiện có 1.070 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm; Trong đó số cơ sở giết mổ được kiểm soát 116 cơ sở (gồm 7 cơ sở giết mổ công nghiệp, 15 cơ sở giết mổ bán công nghiệp và 92 cơ sở nhỏ).

Số còn lại hầu hết là những điểm, cơ sở giết mổ nhỏ lẻ, tự phát trong khu dân cư, không có đăng ký kinh doanh, không bảo đảm vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm, gây ô nhiễm môi trường.

Hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm là khâu quan trọng trong việc bảo đảm ATVSTP, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng cũng như trong công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi. Do đó, việc kiểm soát hoạt động này cần sự nỗ lực và vào cuộc quyết liệt hơn của các cấp, ngành, địa phương.

ong nguyen kim doan gia heo hoi tang khong phai do nguoi dan gom hang Giá heo hơi hôm nay 11/5: Đến lượt miền Nam chạm mốc 45.000 đồng/kg

Cập nhật giá heo hơi hôm nay 11/5 tại một số địa phương trọng điểm và các vùng miền trên cả nước, tại miền Nam ...

ong nguyen kim doan gia heo hoi tang khong phai do nguoi dan gom hang Giá heo hơi hôm nay 11/5 tại Trung Quốc: Giá heo suy thoái trầm trọng, lần thứ 3 tính từ đầu năm giá heo xuống dưới 10 nhân dân tệ/kg

Cập nhật giá heo hơi hôm nay 11/5 tại Trung Quốc đang giữ mức giá trung bình là 9.9 nhân dân tệ/kg (35.500 đồng/kg).

ong nguyen kim doan gia heo hoi tang khong phai do nguoi dan gom hang Dự báo giá heo hơi xuất chuồng 11/5: Giá heo hơi có thể vượt qua ngưỡng 45.000 đồng/kg

Giá heo hơi trên địa bàn cả nước vẫn tiếp tục đà tăng mạnh, một số địa phương trọng điểm có thể vượt qua nưỡng ...

ong nguyen kim doan gia heo hoi tang khong phai do nguoi dan gom hang Bộ Công Thương liên tục triển khai các chương trình hỗ trợ 'giải cứu nông sản'

Vào ngày 17 tháng 4 năm 2018, Bộ Công Thương đã có báo cáo về tình hình thực hiện những nhiệm vụ thuộc phạm vi ...

chọn
Savills: Giá thuê văn phòng tại Hà Nội từ nay đến 2026 sẽ tương đối ổn định
Giám đốc Savills Hà Nội nhận định trong bối cảnh dự báo tăng trưởng kinh tế và hiệu quả hoạt động của các nhóm ngành trong ba năm tới, giá thuê văn phòng tại Hà Nội sẽ tương đối ổn định.