Pa pỉnh tộp - món ăn đậm chất tình của người Thái ở Tây Bắc

Người Thái ở Tây Bắc nổi tiếng khéo léo, cầu kì, đặc biệt là trong nấu ăn. Họ sáng tạo món ăn độc đáo từ những sản vật rất đỗi bình dị của núi rừng. Pa pỉnh tộp là một món ăn đặc trưng và nổi tiếng vùng Tây Bắc, trở thành tinh hoa của ẩm thực dân tộc Thái.

Nếu trải nghiệm và khám phá vùng Tây Bắc, đặc biệt là mảnh đất Nghĩa Lộ - Yên Bái nơi có rất nhiều người dân tộc Thái sinh sống, bạn nhất định phải ăn thử món pa pỉnh tộp hay còn gọi là món cá nướng.

pa pinh top mon an dam chat tinh cua nguoi thai o tay bac
Món pa pỉnh tộp là một trong những món ăn đặc trưng nhất của người Thái ở vùng Tây Bắc. Ảnh: Anh Vân

Trong những dịp lễ tết hay đơn giản chỉ là khách đến chơi nhà, họ sẽ cất công chuẩn bị món pa pỉnh tộp để bày tỏ tình cảm chân thành và quý mến. Món pa pỉnh tộp nhìn thì tưởng đơn giản nhưng nếu ai đã ăn một lần, khó lòng mà quên được bởi hương vị độc đáo của nó.

Người Thái thường chọn cá chép còn tươi, để nguyên con chế biến. Cá được làm sạch vảy rồi mổ. Khác với cách mổ cá thông thường ở dưới bụng, người Thái mổ dọc theo sống lưng, để khi nướng cá dễ gập lại. Dao mổ cá phải thật sắc, vết mổ thật gọn để giữ được nguyên các thớ thịt.

pa pinh top mon an dam chat tinh cua nguoi thai o tay bac
Người Thái sử dụng rất nhiều gia vị khác nhau để tạo mùi hương riêng biệt cho món pa pỉnh tộp.

Sau đó, cá được sát qua chút muối để khử bớt mùi tanh và làm chắc thịt. Những gia vị là các loại rau thơm như: quả mắc khén (hay còn gọi là hạt xẻn - một loại gia vị đặc trưng của người Thái có mùi hơi hắc, nồng nhưng rất ấn tượng), gừng, tỏi, sả, hành, rau thơm rừng, ớt tươi... băm nhỏ, trộn lẫn với nhau và sát đều lên mình, đồng thời nhồi vào trong bụng cá.

pa pinh top mon an dam chat tinh cua nguoi thai o tay bac
Gia vị độc đáo cho món pa pỉnh tộp.

Người Thái sẽ cuộn đuôi cá vào trong và gập đôi lại đặt vào thanh tre một cách rất khéo léo. Tinh tế trong cách trộn gia vị là thế nhưng đến khi nướng cá cũng cầu kỳ không kém. Họ dùng bếp củi và lõi ngô phơi khô để nướng, giúp giữ nhiệt tốt, cá nướng không bị lẫn mùi khói.

pa pinh top mon an dam chat tinh cua nguoi thai o tay bac
Ảnh: Huyền Vũ

Người Thái họ dùng kinh nghiệm của mình để nhận biết cá đã chín, đó là khi hai mặt cá vàng đều, cá khô lại không bị nước và có mùi thơm rực lên.

pa pinh top mon an dam chat tinh cua nguoi thai o tay bac
Cá có thể được nướng kẹp vào que tre hoặc nướng trên vỉ như thế này. Ảnh: Huyền Vũ

Khi ăn pa pỉnh tộp không thể lấy đũa để xé cá, mà phải dùng tay. Điều này thể hiện sự quý trọng và nâng niu chính món ăn của mình làm ra. Ăn pa pỉnh tộp kèm thêm chút xôi nếp, cộng chút rượu ngô cay cay, tê tê, dễ khiến người ta “phải lòng” ngay từ miếng đầu tiên. Vì thế, món cá nướng đầy quyến rũ mời gọi tất cả các giác quan của du khách và chiều lòng tất cả mọi người, kể cả những người khó tính nhất.

chọn
Cao tốc CT 08 qua Nam Định - Thái Bình cần giải phóng 509 ha đất, xây 9 cầu và 5 nút giao, hoàn thành vào năm 2027
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình có chiều dài hơn 61 km, đi qua 4 huyện của Nam Định, hai huyện của Thái Bình. Tuyến cao tốc này dự kiến được hoàn thành vào năm 2027.