PGĐ Sở GTVT Khánh Hòa: 'Không thể để người dân đầu tư ô tô để chạy Grab'

Phía Grab khẳng định mình hoạt động đúng pháp luật nhưng Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa cho rằng Grab hoạt động không phép trên địa bàn tỉnh và đang kiến nghị dừng hoạt động của đơn vị này.

Grab “dụ” tài xế cài ứng dụng, Khánh Hòa kiến nghị Bộ GTVT

Ông Nguyễn Văn Dần, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa cho biết, Grab không phải là chủ thể kinh doanh lãnh vực giao thông vận tải mà chỉ là đơn vị cung cấp dịch vụ liên quan đến ngành nghề này.

Do đó, để hoạt động tại Khánh Hòa, Grab cần phải liên hệ với các chủ doanh nghiệp taxi ký kết các thỏa thuận rồi báo cáo về Sở để thống nhất quản lý thay vì liên hệ thỏa thuận trực tiếp với các tài xế.

pgd so gtvt khanh hoa khong the de nguoi dan dau tu o to de chay grab
Ngày 17/9 Grab đã hoạt động tại Khánh Hòa nhưng chưa thông qua Sở GTVT.

“Chúng tôi đã gửi các kiến nghị về việc Grab không đúng qui định ra Bộ GTVT để dừng hoạt động của đơn vị này tại Khánh Hòa. Hiện nay, ngay cả địa chỉ liên hệ tại Khánh Hòa để gửi thư mời Grab lên làm việc, đơn vị này cũng không có.

Nếu Grab không chấn chỉnh chúng tôi sẽ tham mưu chấm dứt hoạt động của Grab dưới bất cứ hình thức nào tại Khánh Hòa”, ông Dần thông tin.

Hiện các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ taxi trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã gửi đơn kiến nghị lên Sở GTVT Khánh Hòa về việc Grab làm việc trực tiếp với tài xế để cài ứng dụng của Grab mà chưa thông qua chủ doanh nghiệp. Một đơn vị cho rằng, Grab dụ các tài xế của họ để cài ứng dụng.

Ông Hồ Minh Châu, Giám đốc hãng taxi ASIA tỏ ra bức xúc trước việc Grab chủ động liên hệ với tài xế của hãng thay vì thông qua ban lãnh đạo công ty.

“Chúng tôi là chủ thể kinh doanh, Grab muốn tài xế của chúng tôi sử dụng ứng dụng của họ thì phải liên hệ với chúng tôi và đạt được thỏa thuận với chúng tôi. Đằng này, Grab đã làm việc trực tiếp với tài xế đây là một hình thức không chuẩn mực trong kinh doanh”, ông Châu nói.

pgd so gtvt khanh hoa khong the de nguoi dan dau tu o to de chay grab
Hãng taxi ASIA đã tiến hàng xử lý nghiêm các tài xế cài ứng dụng Grab khi chưa được sự đồng ý của công ty. Ảnh: K.A

Đơn vị này cho biết đã xử lý nghiêm nhiều trường hợp tài xế cài ứng dụng Grab khi chưa được sự đồng ý của công ty.

“Chúng tôi có ứng dụng cho riêng mình nên việc tài xế cài ứng dụng của Grab nếu bị công ty phát hiện sẽ xử lý nghiêm. Tài xế nào không cầu thị chúng tôi sẽ chấm dứt hợp đồng.

Các đơn vị kinh doanh taxi trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã làm đơn kiến nghị đến Sở GTVT về việc Grab làm việc trực tiếp với tài xế mà không thông qua công ty”, ông Châu nhấn mạnh.

Không thể để người dân đầu tư ô tô để chạy Grab

Theo PGĐ Sở GTVT, hiện TP Nha Trang đang quá tải, không đảm bảo về hạ tầng giao thông nên Grab chỉ có thể kinh doanh dịch vụ Grab taxi trên địa bàn tỉnh nếu đạt được thỏa thuận với các hãng taxi.

Thống kê của Sở GTVT cho thấy, TP Nha Trang chỉ khoảng 400.000 dân nhưng có đến 16.000 xe 4 -7 chỗ đăng ký (chưa kể các xe ngoại tỉnh), khoảng 1.800 xe 45 chỗ và mỗi ngày cần khoảng 3.000 xe từ 16 chỗ trở lên để phục khách du lịch nên tình trạng ùn ứ giao thông tại một số tuyến đường thường xuyên diễn ra.

pgd so gtvt khanh hoa khong the de nguoi dan dau tu o to de chay grab
Giao thông tại TP Nha Trang đang trở nên quá tải trong thời gian qua. Ảnh: K.A

Do đó, thời gian qua, tỉnh này đã không cho các hãng taxi tăng xe để tránh tình trạng hạ tầng giao thông quá tải.

“Hiện Khánh Hòa không có kế hoạch phát triển dịch vụ taxi, từ năm 2011 đến nay số xe taxi trên địa bàn chỉ tăng từ 1.110 chiếc lên 1.250 chiếc trên 14 hãng taxi. Đơn vị nào bị phát hiện tăng xe sẽ bị rút giấy phép kinh doanh hoặc buộc giảm lượng xe”, ông Dần nói.

Ông Dần cũng cho biết, có nhiều thông tin cho rằng Sở đang làm khó Grab để bảo vệ các doanh nghiệp taxi trên địa bàn tỉnh do họ không nhìn đúng thực trạng giao thông tại địa phương.

“Hiện Khánh Hòa có 14 doanh nghiệp taxi nhưng khá đông doanh nghiệp ngoại tỉnh, trong đó có Mai Linh là hãng xe có nhiều xe nhất tỉnh nên không thể nói chúng tôi bảo vệ doanh nghiệp của tỉnh.

Mặt khác, chúng tôi không cấm Grab kinh doanh ứng dụng của mình, vấn đề ở đây là Grab không ký kết với các doanh nghiệp taxi tại Khánh Hòa.

Và cuối cùng là, giao thông tại Khánh Hòa nói chung hay Nha Trang nói riêng đang quá tải nên không thể để người dân đầu tư ô tô để chạy Grab trên địa bàn tỉnh.

Hà Nội và TP HCM là hai địa phương trở nên quá tải khi người dân đầu tư ô tô chạy ứng dụng Uber và Grab”, vị Phó Giám đốc Sở chia sẻ.

pgd so gtvt khanh hoa khong the de nguoi dan dau tu o to de chay grab Tỉnh chưa cho phép, Grab taxi đã hoạt động ở Khánh Hòa

Tỉnh Khánh Hòa chưa chấp thuận cho Grab hoạt động nhưng từ ngày 17/9, khách hàng đã có thể sử dụng dịch vụ Grab taxi ...

chọn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản vốn nhà nước đồng loạt báo lãi
Nửa đầu 2024, nhiều doanh nghiệp bất động sản có vốn nhà nước lần lượt báo lãi sau thuế. Một số trường hợp ghi nhận doanh thu trên nghìn tỷ như Sonadezi, Viglacera, Tổng công ty HUD, Hancorp hay Tổng công ty 319...