PGS Bùi Hiền viết câu đối Tết bằng chữ cái 'Tiếw Việt mới' tặng bạn bè

Theo PGS Bùi Hiền, ông đã được một người bạn nhờ viết một số câu đối Tết bằng chữ cái 'Tiếw Việt' mới mà ông đã nghiên cứu và đề xuất nên cảm thấy rất vui.
pgs bui hien viet cau doi tet bang chu cai tiew viet moi tang ban be Bài viết về cải tiến chữ quốc ngữ 'Tiếw Việt' được đăng ký quyền tác giả
pgs bui hien viet cau doi tet bang chu cai tiew viet moi tang ban be PGS Bùi Hiền dành gần 100 giờ để viết 'Truyện Kiều' theo 'chữ cải tiến mới'
pgs bui hien viet cau doi tet bang chu cai tiew viet moi tang ban be Đề xuất của PGS Bùi Hiền: Không nên thoá mạ và tạo diễn đàn công khai cho giới khoa học
pgs bui hien viet cau doi tet bang chu cai tiew viet moi tang ban be Bài thơ 'Thương ông' trong 'Tiếw Việt' mới sẽ được viết như thế nào?

Câu chuyện PGS.TS Bùi Hiền - Nguyên Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội nghiên cứu và đưa ra đề xuất về một phương án cải tiến chữ cái "Tiếw Việt" mới đã từng gây xôn xao dư luận trong năm 2017. Mới đây, ông tiếp tục "trình làng" bộ câu đối được viết bằng chữ cải tiến mới.

Chia sẻ với chúng tôi, PGS Hiền cho biết: "Cách đây ít ngày có một người bạn mà tôi quen biết đã đến nhà và nhờ tôi viết, chuyển cho hai câu đối từ chữ Tiếng Việt hiện hành sang theo chữ cái cải tiến. Đó là hai câu đối:

"Trời thêm tuổi mới năm thêm thọ - Xuân khắp càn khôn phúc khắp nhà",

"Xuân an khang đức tài như ý - Niên thịnh vượng, phúc thọ vô biên".

pgs bui hien viet cau doi tet bang chu cai tiew viet moi tang ban be
Hai câu đối được PGS.TS Bùi Hiền viết theo chữ 'Tiếw Việt' cải tiến mới. Ảnh: Nhật Cường.

"Người bạn này có liên hệ trước và mang giấy mực, bút tới nhà và nhờ tôi trực tiếp viết, chuyển hai câu đối Tết từ chữ Tiếng Việt bình thường sang theo bảng chữ cái cải tiến mà tôi nghiên cứu. Những câu đối này rất ý nghĩa, đối nhau và khi chuyển sang, tôi không mất quá nhiều thời gian để thực hiện vì các ký tự cũng đã được giảm đi.

Trông chữ hơi xấu do tôi không phải chuyên về thư pháp, viết chữ và lạ mắt nhưng nếu theo dõi trước bảng chữ cái cải tiến của tôi thì không có gì khó khăn cho việc đọc. Chữ viết mới của tôi vẫn truyền tải chính xác nội dung, không phá vỡ giá trị ý nghĩa, thẩm mỹ của câu đối", PGS Bùi Hiền cho hay.

Ngoài ra, ông cũng tâm sự, vì thấy hứng thú với chữ cái mới mà ông đề xuất nên một số hàng bán nước ở gần nơi ông sống đã thiết kế những tấm biển quảng cáo bằng cả chữ tiếng Việt hiện hành và cả chữ "Tiếw Việt" mới mà ông đề xuất. Khi biết, ông cũng đến đây hỏi thăm và cảm thấy vui vì điều này vì khách hàng còn cảm thấy thích thú với chữ viết mới này mà đến quán đông hơn.

pgs bui hien viet cau doi tet bang chu cai tiew viet moi tang ban be
PGS.TS Bùi Hiền. Ảnh: Nhật Cường.

Trước đó, PGS.TS Bùi Hiền đã kì công suốt 10 ngày liên tục, mỗi ngày không dưới 10 tiếng để chuyển thể 3.254 câu thơ lục bát của tác phẩm "Truyện Kiều" của đại thi hào Nguyễn Du sang chữ cải tiến mới. Ông nhấn mạnh, việc này vẫn truyền tải chính xác nội dung của tuyệt tác văn học này chứ không hề phá vỡ giá trị tư tưởng, thẩm mỹ của tác phẩm.

Được biết, ông cũng đã tiến hành đăng ký bản quyền tác giả cho tác phẩm "Bài viết cải tiến chữ quốc ngữ" và được Cục Bản quyền tác giả (Bộ Khoa học và Công nghệ) chứng nhận.

"Dù công trình bảng chữ cái cải tiến có thể chưa thể áp dụng ngay vào thực tế nhưng tôi tin, mọi người về sau này sẽ dần hiểu những lợi ích về kinh tế, giảm thiểu ký tự, thời gian mà nó mang lại và biết đâu, đến lúc nào đó nó lại cần thiết. Riêng việc viết Truyện Kiều bằng chữ mới, tôi tính đã tiết kiệm được khoảng 13% kí tự so với chữ hiện hành", PGS Bùi Hiền chia sẻ thêm.

pgs bui hien viet cau doi tet bang chu cai tiew viet moi tang ban be PGS Bùi Hiền dành gần 100 giờ để viết 'Truyện Kiều' theo 'chữ cải tiến mới'

Sau 10 ngày làm việc miệt mài, PGS Bùi Hiền đã tự mình viết trọn vẹn 3.254 câu thơ trong tác phẩm Truyện Kiều bằng ...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản về đích sau 9 tháng
Nhiều doanh nghiệp bất động sản niêm yết như Vạn Phát Hưng, Nam Hà Nội, Long Hậu... đã công bố vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 sau 3 quý đầu năm.