PGS Văn Như Cương: Bố mẹ đang làm hư con, lại tưởng thương chúng!

Trước việc một số phụ huynh tỏ ra "xót xa" khi cho con đi học tập quân sự xa nhà 1 tuần, PGS Văn Như Cương đã đưa ra những lời khuyên chân thành của mình.
pgs van nhu cuong bo me dang lam hu con lai tuong thuong chung Con vào lớp 1, mẹ nháo nhào cho con học thêm, cô hiệu phó khuyên gì?
pgs van nhu cuong bo me dang lam hu con lai tuong thuong chung Phụ huynh 'dầm mưa, dãi nắng' đợi con thi năng khiếu vào HV Báo chí
pgs van nhu cuong bo me dang lam hu con lai tuong thuong chung Hà Nội ngày đầu nhận hồ sơ trực tiếp vào lớp 1: Có trường chỉ 2 phụ huynh đến nộp
pgs van nhu cuong bo me dang lam hu con lai tuong thuong chung Bài thơ 'Mẹ ơi con muốn nghỉ hè' khiến nhiều người suy ngẫm

Những ngày qua, dư luận đang rất quan tâm tới đoạn chia sẻ cảm xúc của PGS Văn Như Cương - Chủ tịch HĐQT Trường Lương Thế Vinh (Hà Nội) trên mạng xã hội.

pgs van nhu cuong bo me dang lam hu con lai tuong thuong chung
Các em học sinh trường Lương Thế Vinh tại tuần lễ học tập quân sự tại Hòa Lạc. Ảnh: NVCC.

Nguyên văn như sau:

“Năm nay học sinh Trường Lương Thế Vinh học tập quân sự theo hình thức tập trung trong một tuần tại địa điểm cách xa Hà Nội 40km, do Trung tâm giáo dục an ninh, quốc phòng thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội phụ trách huấn luyện. Có những điều lạ lẫm mà bây giờ mới thấy:

1. Phụ huynh đưa con đến trường để từ đó các con sẽ đi xe ô tô đến doanh trại. Thế mà có nhiều phụ huynh khóc lóc. (Họ làm như con mình sắp đi đến nơi rừng thiêng nước độc !).

2. Ngay buổi chiều hôm ấy đã có rất nhiều phụ huynh lên doanh trại thăm con (Họ làm như bố mẹ chưa gặp con hàng tháng trời...).

3. Nhiều phụ huynh đã tiếp tế cho con bao nhiêu thức ăn, nước uống, mặc dầu học sinh ăn cơm bộ đội khá sang (Họ làm như con cái họ đang ở trong trại cải tạo không bằng).

4. Kỉ luật của nhà trường là không tiếp tế cho học sinh, nhưng có người bảo con tôi chỉ biết uống nước nhập ngoại, sợ nó không biết uống nước của ta.

Rút ra một điều: Nhiều vị phụ huynh làm hư con cái của mình mà cứ tưởng như vậy là mình thương chúng nó".

Trao đổi với chúng tôi trong sáng nay (2/8), PGS Văn Như Cương đã có những chia sẻ chân thành của mình về vấn đề này và cho rằng, số lượng phụ huynh tỏ ra "xót con" như vậy không nhiều mà chỉ chiếm một số ít.

Thầy Văn Như Cương phân tích: "Trong số các phụ huynh đó, họ đã quên mất cách dạy con phải biết tự lập từ nhỏ nên vô tình có thể làm hư hỏng con cái của mình mà các em khó vượt qua được gian khổ.

Có hai điều mà nhiều bậc cha mẹ đang phạm phải, một là không để cho con làm gì cả. Đơn cử như việc học của con cũng có gia sư, còn việc nhà thì đã có ô sin. Chính điều này khiến cho các em trở nên thụ động, không tự lao động được, không tự học tập được để tìm hiểu các kiến thức.

Họ thương con theo kiểu như vậy vì cho rằng các em sẽ phát huy được cái này cái kia thì đây là điều không nên. Chúng ta cần thực hiện tốt phương châm phối hợp giữa gia đình - nhà trường - xã hội cùng giáo dục các em sẽ tốt hơn. Nếu chỉ cưng chiều quá mức như trên thì các em sẽ dễ trở thành những 'chú gà công nghiệp' mà khó có thể thành công sau này được".

pgs van nhu cuong bo me dang lam hu con lai tuong thuong chung
PGS Văn Như Cương - Chủ tịch HĐQT Trường Lương Thế Vinh (Hà Nội). Ảnh: Đình Tuệ.

Cũng theo lời thầy Văn Như Cương, phần lớn học sinh thì đều rất thích khi tham gia tuần học tập quân sự này với tâm trạng háo hức. Nhiều em ở nhà còn ngại bố mẹ giục đi cắt tóc nhưng lên đây, thầy giáo nói thì các em nghe ngay với thái độ hào hứng, tuân thủ đúng nội quy.

“Đợt học tập quân sự này kéo dài trong 1 tuần từ 31/7 – 6/8 với khoảng 1.500 học sinh ở cả ba khối. Đây là hoạt động thường niên được nhà trường tổ chức nhằm rèn luyện cho các em ý thức tự lập. Tất cả các nề nếp như ăn uống, tập luyện, ngủ nghỉ đều phải theo tác phong quân đội.

Trải qua một tuần sinh hoạt ở môi trường có kỷ luật cao, làm việc một cách khoa học và theo thời khóa biểu chặt chẽ, các em sẽ có thể áp dụng được vào trong công việc học tập của mình. Đây là một trong số các hoạt động thiết thực nhằm rèn luyện bản lĩnh cho chính các em học sinh, tại sao bố mẹ lại ‘xót con’ đến mức như tôi nói ban đầu?”, PGS Văn Như Cương chia sẻ thêm.

Thầy Cương cũng cho biết: “Tới buổi cuối cùng khi về trường, chúng tôi sẽ cho các em tập đi bộ đoạn đường từ Trung tâm huấn luyện quân sự trên Hòa Lạc theo hướng Đại lộ Thăng Long về Hà Nội. Toàn tuyến dài khoảng 40km, chúng tôi sẽ cho các em tập đi bộ khoảng vài km để luyện sức dẻo dai rồi mới lên xe về lại trường Lương Thế Vinh”.

pgs van nhu cuong bo me dang lam hu con lai tuong thuong chung PGS Văn Như Cương: 'Tình yêu thương sẽ giúp các em vượt qua thử thách'

Theo PGS Văn Như Cương, cùng với hành trang tri thức, tình yêu thương sẽ giúp các em học sinh vượt qua mọi thử thách ...

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.