Phá sản phương án đưa rác từ Côn Đảo vào đất liền

Việc chi 61 tỉ đồng để đóng gói, vận chuyển 56.000 tấn rác tồn đọng tại Côn Đảo về đất liền chôn lấp quá tốn kém và không hiệu quả.

Sáng 23/8, Thường trực UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức cuộc họp với các sở, ngành và huyện Côn Đảo để xem xét phương án, phê duyệt dự toán chi phí vận chuyển rác thải sinh hoạt tồn đọng tại Côn Đảo về đất liền xử .

Tồn 70.000 tấn rác trên đảo

Cụ thể, số lượng rác tồn đọng tại bãi rác Bãi Nhát, Côn Đảo hiện nay khoảng 70.000 tấn, chưa kể lượng rác phát sinh hằng ngày là 15 tấn/ngày.

Huyện Côn Đảo đã đưa lò đốt rác thải sinh hoạt vào hoạt động với công suất 150-500 kg rác/giờ, mỗi ngày đốt được khoảng năm tấn rác thải. Lượng rác tiếp tục tồn đọng mỗi ngày thêm khoảng 10 tấn. Do không được xử nên mùi hôi thối và nước rỉ của rác đã tràn lan gây ô nhiễm nặng khu vực xung quanh. Thậm chí nước rỉ rác đang xâm nhập và làm ô nhiễm nguồn nước, đất tại đây, đe dọa môi trường bãi tắm Bãi Nhát, nguy cơ phát sinh dịch bệnh.

Để xử tình trạng này, từ đầu năm 2019, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tiến hành họp nhiều cuộc họp để tìm phương án phù hợp. Tại cuộc họp đầu tháng 7-2019, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã thống nhất phương án vận chuyển lượng rác thải tồn đọng trên theo đường tàu biển về đất liền xử tại khu chôn lấp rác thải tập trung xã Tóc Tiên (thị xã Phú Mỹ). 

Theo tỉnh, việc vận chuyển toàn bộ rác tồn đọng về đất liền nhằm giải phóng bãi rác đang gây ô nhiễm, cải thiện chất lượng môi trường và mỹ quan đô thị khu vực Bãi Nhát, giải phóng mặt bằng khu vực này để sử dụng cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội khác của huyện.

Tỉnh cũng giao huyện Côn Đảo khẩn trương xây dựng định mức, đơn giá xử , gửi Sở Xây dựng, Sở Tài chính thẩm định trình UBND tỉnh báo cáo thường trực Tỉnh ủy. Đồng thời lập dự án xây dựng đường vào, chuẩn bị mặt bằng nhà máy xử rác thải Côn Đảo.

Phá sản phương án đưa rác từ Côn Đảo vào đất liền - Ảnh 1.

Núi rác khổng lồ đang tồn đọng tại Côn Đảo. (Ảnh: T.KHÁNH)

Đắt và không khả thi

Theo chỉ đạo trên, huyện Côn Đảo đã lập phương án và dự trù kinh phí thực hiện. Cụ thể, số lượng rác tồn đọng tại Côn Đảo được tính để vận chuyển khoảng 56.000 tấn (tạm tính tỉ trọng sau khi ép, còn khoảng 80% - PV). Thời gian thực hiện ép rác dự kiến trong bảy tháng với tổng kinh phí ép, vận chuyển về đất liền khoảng 40 tỉ đồng. Cộng với các khoản chi phí khác như xử , chôn lấp tại khu xử rác tập trung xã Tóc Tiên…, tổng số tiền sẽ là gần 61 tỉ đồng, từ nguồn ngân sách Nhà nước chi trả. Theo huyện, sau khi được tỉnh phê duyệt, huyện sẽ tổ chức đấu thầu, chọn đơn vị thực hiện, tổ chức triển khai cuối năm 2019, đầu năm 2020.

Tuy nhiên, sau khi xem xét, đánh giá kĩ, trên cơ sở ý kiến các sở, ngành, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã thống nhất bỏ phương án đóng gói, vận chuyển rác bằng tàu về đất liền, chôn lấp tại khu xử rác Tóc Tiên. Lí do là chi phí đóng gói, vận chuyển, chôn lấp quá cao, không hiệu quả.

Thay vào đó, tỉnh chọn phương án sẽ xử rác tồn đọng bằng công nghệ đốt ngay tại Côn Đảo. Trong khi chờ Sở TN&MT lên phương án xử , xây dựng nhà máy đốt rác có công nghệ tốt, phù hợp hơn cho địa phương, số rác tồn đọng sẽ được đóng gói, hút chân không để tránh ô nhiễm môi trường và tạm thời bảo quản tại Côn Đảo.

Tại buổi họp, huyện Côn Đảo cũng báo cáo về việc xây dựng hạ tầng nhà máy xử rác sinh hoạt tại Bến Đầm, dự kiến nhà máy sẽ rộng khoảng 1,92 ha. Trong khi đó, diện tích bãi rác Bãi Nhát hiện hữu là khoảng 8.150 m2 (rác tồn đọng đã chiếm đến 7.350 m2). Đây đều là đất rừng đặc dụng do Vườn quốc gia Côn Đảo quản . Nếu đầu tư dự án, cần phải báo cáo xin Thủ tướng Chính phủ quyết định. 
chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.