Phải hầu tòa vì giúp khách hàng chiếm đoạt hơn 64 tỉ đồng, cựu cán bộ ngân hàng bị 'trầm cảm nặng'

Với hành vi tư vấn, hướng dẫn cho bị cáo Thiện sử dụng pháp nhân các công ty do người khác đứng tên làm thủ tục vay vốn tại BIDV Tây Sài Gòn, Hà đã giúp sức và tạo điều kiện để ngân hàng giải ngân cho Thiện vay gần 218 tỉ đồng và 1,162 triệu USD.
giup khach hang chiem doat 54 ti dong can bo ngan hang hoa loan than
Các bị cáo tại toà. (Ảnh: Ngọc Hoa).

Ngày 23/10, TAND TP HCM đã đưa vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng" ra xét xử sơ thẩm.

Các bị cáo Huỳnh Công Thiện (SN 1976; nguyên Giám đốc Công ty Thiện Linh), Huỳnh Minh Thảo (SN 1979; nguyên Giám đốc Công ty Huỳnh Thiện Lợi) và 5 đồng phạm khác bị truy tố cùng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Liên quan đến vụ án, 3 bị cáo Hoàng Thị Bích Hồng (SN 1982), Tạ Minh Nguyệt (SN 1978), Hoàng Thái Hà (SN 1974; đều là nhân viên Ngân hàng TMCP Đầu tư & Phát triển Việt Nam chi nhánh Tây Sài Gòn, gọi tắt là BIDV Tây Sài Gòn) bị truy tố tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng"

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, từ năm 2007 đến năm 2009, do cần tiền trả nợ và sử dụng cá nhân, thông qua việc ký thực hiện Hợp đồng tín dụng với Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn, Thiện đã có hàng loạt hành vi gian dối để vay tiền.

Thiện đã sử dụng pháp nhân Công ty Thiện Linh, Công ty Thiện Thành và Công ty Thúy Hà lập khống hồ sơ để vay vốn, ký 7 hợp đồng tín dụng với BIDV Tây Sài Gòn. Sau đó, Thiện được BIDV Tây Sài Gòn giải ngân cho vay 217,7 tỉ đồng cùng 1,162 triệu USD.

Do các phương án kinh doanh là khống nên Thiện đã dùng thủ đoạn vay tiền của hợp đồng sau trả cho hợp đồng trước.

Tính đến ngày 6/1/2016, Thiện đã trả được cho Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn gần 60 tỉ đồng và 740.891 USD, còn nợ BIDV Tây Sài Gòn là 147,7 tỉ đồng cùng 421.322 USD (tương đương 7,6 tỉ đồng) nhưng không còn khả năng thanh toán.

Tài sản bảo đảm cho các Hợp đồng tín dụng nêu trên được định giá tại thời điểm cho vay là hơn 101,1 tỉ đồng. Như vậy Huỳnh Công Thiện còn chiếm đoạt của BIDV Tây Sài Gòn số tiền hơn 54 tỉ đồng.

Đối với Huỳnh Minh Thảo đã có hành vi ký 7 hợp đồng cùng 7 hóa đơn bán hàng khống, giúp cho Thiện lập hồ sơ vay BIDV Tây Sài Gòn làm căn cứ giải ngân hơn 39,2 tỉ đồng cho 3 công ty trên. Hành vi của Thảo đã giúp sức cho Thiện chiếm đoạt hơn 24,8 tỉ đồng của BIDV Tây Sài Gòn.

Đối với các bị cáo Hoàng Thái Hà, Hoàng Thị Bích Hồng và Tạ Minh Nguyệt đã có hành vi vi phạm quy định của ngân hàng trong quá trình thụ lý, đánh giá, thẩm định hồ sơ vay vốn, hồ sơ giải ngân và kiểm tra sau giải ngân.

Ngoài ra, hành vi của 3 bị cáo đã khiến cho BIDV Tây Sài Gòn thất thoát số tiền 64 tỉ đồng. Trong đó, bị cáo Hà phải liên đới chịu trách nhiệm đối với 7 hợp đồng tín dụng bị Thiện và đồng phạm chiếm đoạt hơn 64 tỉ đồng.

Bị cáo Bích Hồng phải liên đới chịu trách nhiệm 3 hợp đồng bị Thiện chiếm đoạt với số tiền 54,6 tỉ đồng. Minh Nguyệt liên đới chịu trách nhiệm 5 hợp đồng bị Thiện chiếm đoạt 12,5 tỉ đồng.

Tại phiên toà hôm nay, bị cáo Hoàng Thái Hà có đơn xin vắng mặt vì trong quá trình điều tra, Hà tái phát bệnh phải điều trị tại BV Tâm thần TP Cần Thơ. Hà được chẩn đoán là "trầm cảm nặng với các triệu chứng loạn thần".

Hà được xác định, có hành vi tư vấn, hướng dẫn cho bị cáo Thiện sử dụng pháp nhân các công ty do người khác đứng tên làm thủ tục vay vốn tại BIDV Tây Sài Gòn. Nhưng khi kiểm tra thẩm định cho vay, Hà vẫn đánh giá các công ty này độc lập để được ký hợp đồng vay vốn tại ngân hàng; ký xác nhận vào biên bản kiểm tra sử dụng vốn... giải ngân cho Thiện vay gần 218 tỉ đồng và 1,162 triệu USD.

Phiên xét xử dự kiến sẽ diễn ra tới ngày 29/10.

giup khach hang chiem doat 54 ti dong can bo ngan hang hoa loan than Lãi suất ngân hàng BIDV mới nhất tháng 10/2018

Theo biểu lãi suất tiết kiệm mới nhất tại ngân hàng Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tháng 10/2018, khách ...

chọn
Toàn cảnh vị trí quy hoạch cầu vượt sông Đáy nối Chương Mỹ - Ứng Hòa, Hà Nội
Một cầu vượt sông Đáy dự kiến được xây dựng kết nối các huyện Chương Mỹ và Ứng Hòa, Hà Nội.