Phát hiện em trai đồng tính, chị gái gây áp lực khiến em phải tự tử

Sau khi em trai thú nhận là người đồng tính và đã có bạn trai hơn 1 năm, chị gái cùng bố mẹ đã liên tục khuyên giải và ép buộc người em phải thay đổi.
phat hien em trai dong tinh chi gai gay ap luc khien em phai tu tu Sau công khai là đồng tính, 9X bật khóc: 'Nỗi đau của mẹ cũng chính là sự bất hiếu của em'

Câu hỏi:

Chào chị!

Em có chuyện này day dứt mãi không nguôi. Bản thân em thấy mình là người quá độc ác khi đã dồn em mình đến cái chết mặc dù nó không xảy ra. Đáng lẽ ra giờ này hai chị em có thể cùng vui vẻ chuyện trò, nhưng giờ thì mọi thứ đã trở nên khác hẳn.

Em của em, là một người đồng tính, nó biết mình là gay từ hồi nó mới dậy thì. Nhưng mãi sau này nó mới nói với em. Nhà em chỉ có hai chị em, bố mẹ em cưng hai đứa lắm, muốn gì được nấy. Nhưng cả hai chị em đều ngoan và học giỏi nên bố mẹ rất hãnh diện.

Em em thuộc dạng hiền lành và ít va chạm. Nó thích cuộc sống lặng lẽ. Ngày ngày sau giờ học nó lại thu mình lại bên cái máy tính. Bố mẹ em thấy nó học vẫn xuất sắc nên chẳng bao giờ kiểm tra máy tính xem con dùng gì. Ai ngờ nó toàn dùng máy tính để xem các bộ phim về đồng tính và tán tỉnh yêu đương đồng tính trên đó.

phat hien em trai dong tinh chi gai gay ap luc khien em phai tu tu
Những định kiến LGBT từ gia đình có thể gây ra hậu quả vô cùng nghiệt ngã. (Ảnh: Ngôi sao).

Đến khi vô tình em phát hiện ra được điều đó, nó đã thú nhận với em rằng nó là gay và nó yêu một người bạn cùng giới hơn một năm qua. Thời điểm đó, em sốc lắm, gần như không thể tưởng tượng được tại sao em mình lại như thế. Em đã cố gắng khuyên giải nó nhưng không thành công. Em đã quyết định nói chuyện với bố mẹ mặc dù nó van xin em đừng nói gì hết. Lúc đó nó 20 tuổi, còn em 24.

Bố mẹ em còn sốc hơn cả em. Ngay sau khi em nói, bố em đã tịch thu máy tính và điện thoại, tra hỏi xem nó yêu ai nhưng nó quyết giấu và xóa mọi thông tin trước khi bố mẹ em tịch thu chứng cứ. Cả nhà xúm vào khuyên giải nó, rồi năn nỉ ép buộc này nọ nhưng nó không nghe. Bố mẹ em đã nhốt nó trong nhà và giao cho em quản lý nó.

Nó buồn và thất vọng em vô cùng vì bình thường hai chị em chơi rất thân với nhau. Nó không thèm nói gì với em sau chuyện đó, nhưng em nghĩ cần phải làm mọi thứ để thay đổi em mình trước khi quá muộn. Vì vậy, sau khi bố mẹ em để nó tiếp tục đi học thì em trở thành người giám sát và báo cáo mọi thứ cho bố mẹ.

Em đã chửi em trai mình không tiếc lời. Em nói nó là đồ bỏ đi này nọ. Hai chị em gần như không nói chuyện với nhau nữa. Em còn lần ra được thông tin của bạn trai nó và báo cho bố mẹ. Kết quả là bố mẹ em đã chửi cậu bạn trai kia một trận rồi bắt hai đứa chia tay nhau.

Sau lần đó thì em trai của em bị trầm cảm, không ít lần nó cắt tay để tự tử nhưng may mắn đều do gia đình phát hiện ra được. Hiện giờ nó đang tạm nghỉ học và phải uống thuốc an thần vì không ăn, không ngủ được và gầy đi gần 10 kg.

Giờ nhìn đôi mắt nó vô hồn, không cảm xúc, không phản ứng với bất cứ ai, lòng em đau lắm chị ơi. Trước khi bị thế này, nó chỉ nói với em mỗi câu: “Em đã từng tin chị biết bao nhiêu”. Giờ em phải làm sao đây để nó trở về giống như ngày xưa đây chị ơi, em và gia đình em biết làm thế nào?

Trả lời:

Thân chào em và gia đình!

Để gửi những dòng chữ này lên đây, hẳn là em đã rất cố gắng để thoát khỏi những định kiến của bản thân mình. Chị hiểu phần nào những lo lắng hoang mang khi em trai của em hiện giờ tâm lý ngày càng tệ đi và mọi thứ đang theo chiều hướng rất xấu. Nhưng ít ra chúng ta vẫn còn có cơ hội trò chuyện với nhau để tìm cách giúp em trai của em ra khỏi chuyện này.

Việc phát hiện ra em trai của em là gay, đó là một cú sốc với em và gia đình, nhưng chuyện mọi người phản ứng vô cùng tiêu cực cũng là cú sốc quá sức chịu đựng với cậu ấy. Nhất là với một người như em nói rằng cậu ấy khá hiền lành và có thể tâm lý rất yếu.

Mục đích của em muốn nói chuyện với bố mẹ ban đầu có thể vì lo lắng cho em mình và muốn cùng bố mẹ bàn bạc cách giúp đỡ em, nhưng thật tiếc rằng do sự hiểu biết chưa đầy đủ về người đồng tính đã dẫn tới những hành động vô cùng sai lầm là ép buộc, theo dõi, kì thị và làm tổn thương cậu ấy.

Đối với các bạn đồng tính, song tính hay chuyển giới thì việc công khai với gia đình luôn là nỗi ám ảnh khiến các bạn ấy lo lắng sợ hãi nhất. Rất nhiều câu chuyện đau thương đã xảy ra, và gia đình em là một trong những trường hợp như vậy.

phat hien em trai dong tinh chi gai gay ap luc khien em phai tu tu 9X đồng tính chia sẻ câu chuyện come out dưới áp lực cháu đích tôn
phat hien em trai dong tinh chi gai gay ap luc khien em phai tu tu 10 cặp đôi đồng tính có tầm ảnh hưởng thế giới

Bây giờ, sau mọi hành động tiêu cực là một hậu quả tiêu cực, bố mẹ em không hề thoải mái hơn, em thì sống trong day dứt ân hận vì em trai mất niềm tin, còn em trai em thì rơi vào trầm cảm. Chị chỉ hi vọng rằng sau chuyện này gia đình em cùng các bố mẹ khác sẽ bình tĩnh hơn khi xử lý mọi chuyện tương tự như vậy.

Còn hiện giờ, em cũng đừng dằn vặt mình nữa. Em vẫn là một người chị yêu thương em ấy trọn vẹn, chỉ có chăng là yêu sai cách mà thôi. Với các bậc phụ huynh khác, mong rằng khi chưa biết con mình có phải là người LGBT hay không, thay vì vội vàng phản ứng bắt ép thì hãy bình tĩnh tìm hiểu thông tin trước khi nói chuyện với con/em mình.

Có rất nhiều tổ chức và các nhóm cộng đồng LGBT để em kết nối hỗ trợ lúc này, có rất nhiều tình yêu bền vững và họ luôn xứng đáng có được hạnh phúc, em trai của em cũng như vậy. Em trai em là người đồng tính. Bố mẹ em không hề mất đi đứa con nào cả, chỉ là thay đổi sự kỳ vọng với em mình, thay vì việc sau này cậu ấy lấy vợ thì cậu ấy sẽ yêu một người cùng giới với mình. Bởi như em thấy, cậu ấy có là ai đi nữa thì việc học hành, ứng xử, tính cách đâu có gì thay đổi?

Lúc này em hãy nói chuyện để bố mẹ hiểu rằng nếu cứ giữ mãi cách cư xử với cậu ấy thì sẽ không bao giờ giúp cậu ấy thoát khỏi trầm cảm hay tự tử. Giữa việc mất một đứa con vĩnh viễn hay sẽ thay đổi suy nghĩ về bản thân, hẳn là bố mẹ em sẽ biết phải làm điều gì. Có thể từ trước tới nay chưa ai nói cho bố mẹ em hiểu nên thái độ sẽ có phần tiêu cực. Mong rằng sau lá thư này, em sẽ là người hỗ trợ tốt nhất cho bố mẹ mình về mặt tinh thần để bố mẹ hiểu em trai em hơn.

Còn với em trai em, gia đình nên tìm đến nhà tâm lý trị liệu để họ có kế hoạch điều trị tâm lý cho cậu ấy, giúp cậu ấy nhanh chóng lấy lại thăng bằng và ổn định tâm lý để tiếp tục học tập và tham gia các hoạt động khác. Nếu quá khó khăn nói chuyện với bố mẹ, em hãy đề nghị họ đến gặp gỡ các nhà tư vấn tâm lý để được hỗ trợ thêm.

Chúc em và gia đình mọi điều an lành!

Chuyên viên tư vấn Vũ Tuyết Anh

Trung tâm CSAGA

Mọi băn khoăn thắc mắc trong lòng liên quan đến LGBT, bạn có thể gửi tâm sự đến chúng tôi để nhận được những tư vấn hữu ích từ các chuyên gia tâm lý giàu kinh nghiệm.

Hotline tư vấn LGBT: 024.322.72372

Website: nuyeunu.vn

Chat online với chuyên gia về LGBT: csaga.org.vn

Hoặc gửi mail về ban biên tập theo địa chỉ: lgbt@vietnammoi.vn

phat hien em trai dong tinh chi gai gay ap luc khien em phai tu tu Mẹ ủng hộ John Huy Trần công khai là người đồng tính

Bà chỉ cần con trai sống hạnh phúc với lựa chọn của mình và có ích cho xã hội.

phat hien em trai dong tinh chi gai gay ap luc khien em phai tu tu Tại sao cuộc tình của LGBT lại dễ dang dở

Do gia đình cấm đoán, không tìm được quan điểm chung, nhàm chán, không tin tưởng... là một trong những lý do khiến cặp đôi ...

chọn
Hình hài tuyến Vành đai 3 TP HCM đang xây dựng qua Thủ Đức
Tuyến vành đai 3 đi qua TP Thủ Đức dài khoảng 15 km, đi qua các phường bao gồm Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Gói thầu xây dựng tuyến Vành đai 3 qua TP Thủ Đức là gói thầu thứ 3 của dự án vành đai 3 TP HCM.