Phát hiện lý do một số người nhiễm HIV chuyển sang giai đoạn AIDS nhanh hơn bình thường

Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra lý do khiến một số người mắc HIV chuyển sang giai đoạn AIDS nhanh hơn bình thường.

Trước nay, có khá nhiều nghiên cứu về lý do HIV lại chuyển giai đoạn sang AIDS ở một số bệnh nhân nhanh hơn nhiều trường hợp khác. Tuy nhiên, kết quả về việc này vẫn là ẩn số.

Nhưng mới đây, theo các báo cáo từ Business Day cho biết, hiện các nhà khoa học đã tìm ra câu trả lời này khi họ công bố kết quả nghiên cứu đều liên quan đến gen của người mắc HIV.

phat hien ly do mot so nguoi nhiem hiv chuyen sang giai doan aids nhanh hon binh thuong
Hình minh họa. Ảnh: THINKSTOCK

Thông tin cho biết, quá trình nghiên cứu này do các nhà khoa học ở Nam Phi và Hoa Kỳ phát hiện ra. Công trình nghiêm cứu này đã đã làm sáng tỏ loại gen bên trong người nhiễm HIV dẫn đến sự tiến triển nhanh hơn sang giai đoạn AIDS nếu họ chưa được điều trị thuốc.

Cuộc nghiên cứu đã được đăng trên tạp chí khoa học Scienc. Theo đó các nhà nghiên cứu đã khảo sát 9,763 người mắc HIV tại Nam Phi và Mỹ. Kết quả cho thấy những người có HLA (Hệ kháng nguyên bạch cầu ở người) sẽ làm tiến triển nhanh hơn các vấn đề liên quan đến HIV.

Các nhà khoa học cho biết: nếu người chưa điều trị bằng thuốc HIV có lượng HLA càng cao thì tế bào miễn dịch CD4 của họ càng bị phá hủy nhanh hơn.

Ước tính có khoảng hai triệu trong số gần bảy triệu người được nghiên cứu là đang mắc HIV có loại HLA này.

Giáo sư Salim Abdool Karim, chuyên gia về vấn đề HIV ở Mỹ cho biết: họ đã nghiên cứu và thấy rằng cứ khoảng 10 bệnh nhân bị nhiễm HIV thì có 1 người sẽ bị phát triển sang giai đoạn 3 (AIDS) tùy vào thời điểm khác nhau. Tuy nhiên, trước đó họ không thể biết lý do về việc chuyển biến này.

phat hien ly do mot so nguoi nhiem hiv chuyen sang giai doan aids nhanh hon binh thuong
Giáo sư Salim Abdool Karim.

Karim giải thích sau khi nhóm nghiên cứu đã tìm ra câu trả lời: "Bây giờ chúng ta đã hiểu rõ những gì có liên quan đến việc bạn bị nhiễm AIDS và phải sống với nó hay không. Tất cả đã có câu trả lời khi nguyên nhân này đều là do gen của bạn. Nó là một gen trên tế bào bạch cầu của con người". Nhà khoa học này cũng nói thêm, "Điều này rất quan trọng vì nó cho chúng ta biết tại sao một số người mắc bệnh AIDS, và tại sao những người khác cũng bị HIV nhưng lại không bị AIDS trong một thời gian dài."

Karim cho biết những phát hiện của nghiên cứu này sẽ vô cùng quan trọng trong việc xét nghiệm HIV thông thường. Vì điều này sẽ giúp người nhiễm HIV có thể biết được tình trạng của họ, và điều trị kháng virut sớm trước khi bệnh chuyển sang giai đoạn AIDS.

Ông cũng nói rằng phát hiện này đã mở ra "cánh cửa" nghiên cứu nhằm tạo ra một loại thuốc mới có thể làm chậm sự phát triển của AIDS.

Nhà khoa học Veron Ramsuran cũng thuộc nhóm nghiên cứu này chia sẻ: "Tôi đã rất ngạc nhiên về những phát hiện này vì trước đó mọi người đều kỳ vọng kết quả ngược lại khi gen HLA được cho là có khả năng bảo vệ chống lại virus". Ramsuran cũng tiết lộ việc phát hiện thú vị này có thể giúp tạo ra các loại thuốc tăng khả năng miễn dịch của tế bào người bệnh ung thư. Tuy nhiên trước mắt sẽ có chiến lược để áp dụng trong điều trị HIV.

Nhà khoa học Nam Phi Vivek Naranbhai đang công tác tại Mỹ cho biết đây là nghiên cứu di truyền lớn nhất về HIV cho đến nay.

phat hien ly do mot so nguoi nhiem hiv chuyen sang giai doan aids nhanh hon binh thuong Tâm sự chát đắng của người đồng tính nhiễm HIV sau cuộc tình một đêm

Các chuyên gia y tế cho biết, Virus HIV lây nhiễm qua 3 con đường chính, trong đó có đường tình dục là một trong ...

phat hien ly do mot so nguoi nhiem hiv chuyen sang giai doan aids nhanh hon binh thuong Người đồng tính quan hệ với bạn tình cần biết bệnh này vì có thể tử vong hoặc tàn phế suốt đời

Người đồng tính quan hệ với bạn tình nếu mắc bệnh này có thể gây tử vong hoặc tàn phế suốt đời nếu không đ­ược điều ...

phat hien ly do mot so nguoi nhiem hiv chuyen sang giai doan aids nhanh hon binh thuong Thuốc dành cho người HIV chỉ cần dùng điều trị trong một tuần

Thuốc dành cho người HIV chỉ cần dùng điều trị trong một tuần sẽ sớm được đưa vào sử dụng. Đây là hy vọng mới ...

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.