Phát hiện rất nhiều các hạt nhựa siêu nhỏ trong sản phẩm nước đóng chai

Các cuộc kiểm nghiệm mới đây đã phát hiện phần lớn các sản phẩm nước đóng chai của nhiều hãng nổi tiếng thế giới đều chứa các hạt nhựa nhỏ li ti hay còn được gọi là hạt phân tử nhựa, đó là kết quả của một cuộc khảo sát do tổ chức Orb Media thực hiện.
 
phat hien rat nhieu cac hat nhua sieu nho trong san pham nuoc dong chai Xử lý nghiêm hành vi buôn bán hạt nhựa nở
phat hien rat nhieu cac hat nhua sieu nho trong san pham nuoc dong chai Hiện trường hoang tàn sau vụ cháy cực lớn tại xưởng hạt nhựa
phat hien rat nhieu cac hat nhua sieu nho trong san pham nuoc dong chai Mối nguy hại sức khỏe nghiêm trọng từ hạt nhựa nở

Mới đây, tổ chức phi lợi nhuận về sức khỏe người tiêu dùng có tên là Orb Media đã thu 250 chai nước từ 11 thương hiệu khác nhau được bán trên 9 quốc gia. Sau một thời gian nghiên cứu tại Đại học State (Mỹ), các nhà khoa học nhận thấy hầu hết trong các chai nước này đều chứa hàng nghìn hạt nhựa siêu nhỏ.

Ngay khi thông tin này xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, 2 nhà sản xuất lớn là Nestle và Gerolsteiner đã lên tiếng tranh luận lại rằng, thực chất các sản phẩm của họ chứa số lượng các hạt siêu nhỏ ít hơn rất nhiều so với báo cáo của Orb Media. Trong khi đó, các nhà nghiên cứu báo cáo đã tìm thấy 10.390 hạt nhựa trong 1 lít nước của nhãn Nestle Pure Life.

Theo đó, các nhà nghiên cứu cho rằng vỏ chai nhựa không phải là nguyên nhân duy nhất gây nên vấn đề này. Theo giáo sư Andrew Mayes, giảng viên trường Đại học East Anglia nói với tờ Fortune rằng:

“Nghiên cứu này tuy chỉ tập trung vào vỏ chai nhựa, tuy nhiên chúng tôi cũng lấy một vỏ chai thủy tinh để so sánh. Thì chúng tôi phát hiện rằng các chai thủy tinh cũng có chứa loại hạt nhựa này. Cho nên không thể kết luận rằng vấn đề này hoàn toàn là do sử dụng vỏ chai nhựa.”

Để chắc chắn hơn về điều này, các nhà nghiên cứu của Orb Media sẽ tiến hành nhiều nghiên cứu nữa để tìm ra những nguyên nhân tiềm ẩn khác.

Hầu hết các hãng nước đóng chai đều lên tiếng cho rằng các hạt nhựa siêu nhỏ sẽ được đào thải ra ngoài, tuy nhiên giới khoa học cảnh báo chúng sẽ được cơ thể hấp thụ tại và đọng lại tại gan và thận. Hơn nữa, sau khi vào cơ thể chúng sẽ phân hủy thành những chất độc gây hại cho cơ thể.

Trước đó, vào năm 2017, Orb Media cũng đã phát hiện hầu hết nguồn nước máy trên toàn thế giới cũng chứa các hạt nhựa siêu nhỏ. Chúng cũng được tìm thấy trong bia, mật ong, muối ăn kể cả hải sản. Nguyên nhân là nước biển của chúng ta đang bị ô nhiễm nặng nề do các vỏ chai nhựa bị quăng xuống biển ngày càng nhiều.

11 thương hiệu nước đóng chai bị cảnh báo có các hạt nhựa nhỏ li ti

- Aquafina

- Dasani

- Evian

- Nestle Pure Life San

- Pellegrino

- Aqua (Indonesia)

- Bisleri (India)

- Epura (Mexico)

- Gerolsteiner (Germany)

- Minalba (Brazil)

- Wahaha (China)

phat hien rat nhieu cac hat nhua sieu nho trong san pham nuoc dong chai Xử lý nghiêm hành vi buôn bán hạt nhựa nở
phat hien rat nhieu cac hat nhua sieu nho trong san pham nuoc dong chai Bộ Y tế công bố các sai phạm của Coca Cola Việt Nam
chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.