Phiên toà vụ án Hà Văn Thắm chiều 8/9: Triệu tập cựu lãnh đạo OceanBank duy nhất không bị khởi tố

Thẩm phán Trương Việt Toàn đã đề nghị Ban Thư ký phiên tòa phối hợp với C46 triệu tập gấp ông Trần Thanh Quang ngay trong chiều nay 8/9.

Tại phần thẩm vấn các bị cáo trong đại án OceanBank sáng nay (8/9), luật sư bào chữa cho bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang đề nghị triệu tập ông Trần Thanh Quang để có căn cứ làm rõ trách nhiệm của ông Quang và các bị cáo đối với chủ trương “chăm sóc khách hàng” của OceanBank.

Thẩm phán Trương Việt Toàn đã đề nghị Ban Thư ký phiên tòa phối hợp với C46 triệu tập gấp ông Trần Thanh Quang ngay trong chiều nay 8/9.

Trước đó, đã không ít lần các luật sư tham gia bào chữa trong vụ đại án OceanBank đề nghị HĐXX triệu tập ông Trần Thanh Quang – nguyên Phó TGĐ OceanBank phụ trách khối Ngân hàng bán lẻ và Công nghệ thông tin – người duy nhất không bị khởi tố trong vụ án này.

Ông Trần Thanh Quang sinh năm 1977 tại Nam Định. Ông Quang tốt nghiệp chuyên ngành Kế toán tài chính, ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội năm 1999. Trước khi đảm nhiệm vị trí mới ở FPT IS, ông này từng làm việc tại một số ngân hàng như ABBank, OceanBank và PvcomBank...

Ông Quang công tác tại Tập đoàn FPT với vị trí Phó Tổng Giám đốc FPT IS Bank (Khối ngành ngân hàng tài chính) kể từ tháng 4/2017 đến nay.

Theo giới thiệu của FPT, ông Trần Thanh Quang có nhiệm vụ hỗ trợ TGĐ Khối ngành quản lý và điều hành hoạt động của FPT IS Bank; phối hợp với lãnh đạo các đơn vị liên quan thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của FPT IS.

16:44 16:43 16:42 16:16 16:09 15:52 15:23 15:03 14:59 14:55 14:50 14:43 14:35 14:23 13:58
16:44

HĐXX tạm dừng phiên tòa

16:43

Bà Lê Thị Thoa - nguyên Phó GĐ CN Hà Nội trả lời thẩm vấn

Trình bày tại tòa, bà Thoa cho biết tính từ năm 2010, OJB chi nhánh Hà Nội đã có 4 đời TGĐ. Về việc chi lãi ngoài, bà Thoa cho biết thời ở các thời kỳ trước đều thực hiện việc này nhưng bà Thoa khẳng định khi bà nắm giữ cương vị GĐCN Hà Nội thì bà không trực tiếp nhận và chi chăm sóc khách hàng.

“Tôi không được tham gia bất kỳ cuộc họp nào và cũng không nhận chỉ đạo nào từ hội sở. Bản thân tôi chỉ phụ trách mảng kế toán kho quỹ và giúp việc cho ông Đạo. Mãi về sau, tôi mới biết là chi nhánh đã vi phạm thông tư 02 của NHNN” – bà Thoa trình bày.

“Do nhận thức kém và trực tiếp ông Đạo giám đốc nói với tôi là nhỉ đạo của hội sở và cứ thực hiện nên tôi không có ý kiến gì”.

Cựu Phó Thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình nói về thông tin bị khởi tố ‘Tôi chưa biết’ Cựu Phó Thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình nói về thông tin bị khởi tố ‘Tôi chưa biết’

Ông Đặng Thanh Bình cho biết, ông chưa biết thông tin về việc Bộ Công an ra quyết định khởi tố mình.

16:42

Bị cáo Thu Ba cho biết ông Quang có đề nghị bị cáo bàn giao cho bị cáo Trang công việc. Đồng thời ông Quang cũng không chỉ đạo bị cáo Thu Ba thực hiện bảng kê. Toàn bộ công việc do Phó TGĐ Khối bán lẻ Nguyễn Thị Mai Hương phụ trách.

Tiếp tục đối chất, ông Quang trình bày chính sách huy động vốn phải từ Khối nguồn vốn trình lên TGĐ chứ không qua khối khách hàng cá nhân. Việc bị cáo Trang chấm những bảng kê làm cơ sở để chi lãi ngoài là không có trong quy chế công việc.

“Tôi khẳng định không biết bà Trang thực hiện ký những giấy tờ, bẳng kê này”

HĐXX thẩm vấn bị cáo Nguyễn Thị Minh Thu

Theo bị cáo Thu thì Phó TGĐ phụ trách khối khách hàng cá nhân phải chịu trách nhiệm chỉ đạo và quản lý mảng liên quan đến tất cả các dịch vụ cá nhân từ huy động đến tín dụng. Về mặt nguyên tắc thì các Phó TGĐ phụ trách phải biết và là người chỉ đạo cấp dưới thực hiện còn chính xác thì bị cáo Thu không nắm rõ.

Liên quan đến vấn đề này, Hà Văn ThắmThắm cho biết phần quy chế bà Trang đã nêu ra là đúng.

Tiếp tục trình bày, ông Quang cho biết vào tháng 7/2014, OJB mới ban hành một quy chế mới (khi bà Trang sắp chuyển việc) thì có quy định là Phó TGĐ phải trực tiếp chỉ đạo một số công việc có liên quan chứ trước đó thì không.

Khởi tố nguyên Phó Thống đốc ngân hàng Nhà nước Đặng Thanh Bình Khởi tố nguyên Phó Thống đốc ngân hàng Nhà nước Đặng Thanh Bình

Ông Đặng Thanh Bình bị khởi tố về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng liên quan vụ án thất thoát ngàn ...

16:16

Đối chất với lời khai của cựu PGĐ OJB, bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang cho rằng ông Quang nói không đúng sự thật

Theo bị cáo Trang, từ khi được phân công công việc sang làm giám đốc khối khách hàng cá nhân, bị cáo tiếp nhận công việc của bị cáo Thu Ba theo chỉ đạo của ông Quang.

“Do không đúng chức năng huy động vốn nên ông Quang phải chỉ đạo thì bị cáo mới tiếp nhận. Tất cả công việc tại khối khách hàng cá nhân bị cáo đều báo cáo với ông Quang. Các bảng kê khai liên quan đến lãi ngoài bị cáo cũng báo cáo hàng ngày cho ông Quang” – Trang khẳng định.

Theo luật sư, bảng kê khai chi trả lãi tiết kiệm của khách hàng là cơ sở truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Khôi Trang. Trang ký xác nhận các bảng kê khai trên. Số tiền liên đới phải chịu trách nhiệm chi lãi ngoài là hơn 184 tỷ đồng nên HĐXX cần phải xác minh, làm rõ vấn đề này

16:09

Trả lời câu hỏi của luật sư bào chữa cho bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang, ông Quang cho biết thời điểm làm Phó TGĐ Oceanbank, ông được phân công phụ trách 3 khối, trong đó có khối khách hàng cá nhân.

Trong thời gian phụ trách khối khách hàng cá nhân, ông Quang có tham gia cuộc họp liên quan đến khối phụ trách khách hàng cá nhân. Từ năm 2012-2014, là người trực tiếp điều hành khối cá nhân, IP, marketting, các nhân viên, giám đốc và phó giám đốc khối báo cáo công việc hàng ngày.

Ông cũng nhận báo cáo định kỳ và báo cáo đúng chắc năng nhiệm vụ của từng khối mình phụ trách.

Nói về việc bị cáo Khôi Trang ký xác nhận các bảng kê khai chi trả lãi tiết kiệm đến hạn liên quan đến chi lãi ngoài, ông Quang không hay biết.

LS đặt nghi vấn, với trách nhiệm của mình phụ trách khi cấp dưới của mình là Khôi Trang ký vào bảng kê khai liên quan lãi ngoài trong thời gian dài từ 24/9/2012-8/1/2014 mà không biết?

Trả lời vấn đề này, ông Quang cho biết do công việc nhiều, luôn nhìn vào chức năng nhiệm vụ được giao theo quy chế.

Luật sư tiếp tục đặt câu hỏi, bị cáo Trang không được Hà Văn Thắm và Minh Thu không chỉ đạo trực tiếp. Dựa vào đâu mà bị cáo Trang lại làm việc ký vào bảng kê khai trong một thời gian dài như vậy?.

“Khi làm việc với cơ quan điều tra, tôi được biết Trang nhận bàn giao công việc này từ Thu Ba, còn lại tôi không biết”.

15:52

Thư ký phiên tòa thông báo, sau khi kết thúc phiên xử buổi sáng đã gửi giấy triệu tập đến ông Trần Thanh Quang, Phó TGĐ Oceanbank. Bà Lê Thị Thoa – Phó GĐ CN Hà Nội – vợ trưởng ban kiểm soát Oceanbank. Bà Trần Kim Chi – quyền GĐ chi nhánh Hải Phòng và đại diện Vietsovpetro.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại thì chỉ có ông Trần Thanh Quang và bà Lê Thị Thoa có mặt.

truc tiep phien toa vu an ha van tham chieu 89 trieu tap cuu lanh dao oceanbank duy nhat khong bi khoi to

Trả lời HĐXX, ông Quang cho biết sau khi tái cơ cấu lại ngân hàng, ông Quang được bổ nhiệm là Giám đốc khối bán lẻ. Đến thời điểm hiện tại, ông Quang đã nghỉ tại Oceanbank từ tháng 7/2016.

Theo ông Quang, thời điểm còn làm việc ở OJB, ông chỉ thực hiện quản lý trong những chức năng nhiệm vụ có trong quy chế quy định đối với cá nhân bà Khôi Trang chứ không quản lý những việc nhận chỉ thị từ bên ngoài.

Ông Quang khẳng định không chỉ đạo bà Trang ký bảng kê chấm đối chiếu thông tin khách hàng, đến khi làm việc với CQĐT ông mới biết việc bà Trang phải ký những bảng kê như vậy.

“Nói tôi điều hành toàn bộ mảng khách hàng cá nhân là không đúng vì việc huy động vốn không nằm trong chức năng của khối khách hàng cá nhân” – ông Quang trình bày.

15:23

Luật sư tiếp tục hỏi Hà Văn Thắm về số tiền 1.576 tỷ đồng chi CSKH

Thắm cho biết số con số 1.576 là chưa chính xác vì theo kết quả giám định của NHNN thì PJJB chi chi lãi ngoài hơn 1.300 tỷ đồng.

Về các tài sản cá nhân đang tạm kê biên, bị cáo Thắm đề nghị HĐXX xem xét không xử lý phần tài sản của vợ trong trường hợp bị cáo bị quy buộc là phải bồi thường thiệt hại.
Cơ quan tố tụng cáo buộc các bị cáo sử dụng nguồn tiền từ 3 tài khoản của Oceanbank với tổng số tiền trên 1.576 tỷ đồng để chi lãi ngoài. Số tiền trong 3 tài khoản này được xác định là chi sai quy định.

Đúng là tiền chi lãi ngoài lấy trong 3 tài khoản này. Tuy nhiên, việc bị cáo ứng tiền trong 3 tài khoản để “kinh doanh – (chi lãi ngoài)” và có lãi nên không thể coi là OJB bị thiệt hại. Khi bị cáo rút tiền ra chi trả lãi ngoài, các bị cáo đã thực hiện hoàn ứng hơn 1.400 tỷ đồng (trả lại tiền vào tài khoản).

15:03

Đến lượt các luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho OJB tham gia xét hỏi. Trong vụ án này OJB là nguyên đơn dân sự trong vụ án

Luật sư Nguyễn Thị Bắc hỏi bị cáo Phạm Công Danh số tiền vay 500 tỷ tại Oceanbank lại được nhóm 5 người thuộc nhóm của bị cáo Hứa Thị Phấn có tài khoản tại Ngân hàng Đại Tín thụ hưởng.

Trả lời vấn đề này Danh cho biết, thời điểm đó Ngân hàng Đại Tín (sau này Phạm Công Danh mua và đổi tên thành VNCB, hiện nay là CB) mất thanh khoản nghiêm trọng nên Hứa Thị Phấn “nhờ” Danh đứng ra vay tiền.

truc tiep phien toa vu an ha van tham chieu 89 trieu tap cuu lanh dao oceanbank duy nhat khong bi khoi to

“Bị cáo không hề tham gia bất kỳ việc gì từ việc soạn thảo hồ sơ, ký, giải ngân đối với khoản vay Công ty Trung Dung. Luật sư của bà Phấn (ông Trung) là người thực hiện soạn thảo hồ sơ và ông Hoàn là người thực hiện hồ sơ” – Danh trình bày

14:59

Thẩm vấn bị cáo Trần Văn Bình

truc tiep phien toa vu an ha van tham chieu 89 trieu tap cuu lanh dao oceanbank duy nhat khong bi khoi to
Bị cáo Trần Văn Bình.

Theo lời khai của bị cáo Bình trong suốt quá trình tố tụng, Bình chỉ thừa nhận là lái xe của Tập đoàn Thiên Thanh rồi được dựng lên làm giám đốc.

Về khoản vay 500 tỷ đồng trái quy định tại Oceanbank bị cáo Bình bị cáo buộc tội Cố ý làm trái quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Tại tòa, trả lời luật sư bào chữa cho mình Bình khai việc ký hợp đồng vay tiền thời điểm nào bị cáo không nhớ.

“Bị cáo tập trung công việc chính là lái xe. Ngoài ra không nắm rõ hoạt động của Cty”.

14:55

Luật sư hỏi đại diện nhóm cho bà Phấn

Số tài sản đảm bảo mà bà Phấn lấy ra để đảm bảo cho Trung Dung vay 500 tỷ là của bà Phấn hay của ai?

Vị đại diện cho biết số tài sản mà bà Sáu Phấn cho Trung Dung mượn làm tài sản đảm bảo là của cá nhân nhóm của Cty Phú Mỹ cho bà sáu Phấn mượn.

Các cá nhân có biết việc bà Phấn thế chấp cho Cty Trung Dung hay không?

Chỉ đến khi họ đặt bút ký hợp đồng thì mới biết là tài sản đã bị thế chấp cho khoản vay này.

Các cá nhân có làm việc trực tiếp với Cty Trung Dung hay không?

Không biết ai bên Công ty Trung Dung mà chỉ trực tiếp làm việc với bà sáu Phấn.

14:50

Bị cáo Nguyễn Văn Hoàn trả lời thẩm vấn

Hồ sơ ký kết với Trung Dung thì ai xử lý?

Thưa HĐXX, việc tiếp xúc làm hồ sơ là Khối khách hàng doanh nghiệp. Bị cáo chỉ biết công ty đã từng quan hệ và trả nợ đầy đủ. Bản thân bị cáo không liên hệ trực tiếp với ai bên Trung Dung.

14:43

Luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Văn Bình tham gia xét hỏi bị cáo Hà Văn Thắm

truc tiep phien toa vu an ha van tham chieu 89 trieu tap cuu lanh dao oceanbank duy nhat khong bi khoi to

Trả lời các câu hỏi của luật sư, Thắm cho biết bản thân không làm việc trực tiếp với Cty Trung Dung mà chỉ đạo cấp dưới làm việc. Theo Thắm thì Cty Trung Dung có sở hữu một lô đất trên đường Tô Hiến Thành (TP Hồ Chí Minh) nên mới cho vay số tiền 500 tỷ.

Về hồ sơ, Thắm cho biết là đã chỉ đạo cấp dưới làm việc nên không biết bị cáo Trần Văn Bình là ai, mãi về sau, khi CQĐT nói thì Thắm mới biết bị cáo Bình chính là lái xe của Tập đoàn Thiên Thanh.

14:35

Luật sư hỏi ông Lê Vũ Thủy - nguyên GĐ OceanBank CN Bình Dương hiện là GĐ OceanBank PGD Lý Thường Kiệt

truc tiep phien toa vu an ha van tham chieu 89 trieu tap cuu lanh dao oceanbank duy nhat khong bi khoi to
Ông Lê vũ Thủy - GĐCN Bình Dương.

Theo lời của ông Thủy, chi nhánh Bình Dương được khai trương vào ngày 13/6/2011. Đến ngày 15/6/2011, NH quyết định phân công nhiệm vụ cho Phó GĐ phụ trách mảng huy động khách hàng cá nhân, hạch toán kế toán tại chi nhánh.

Theo ông Thủy, từ thời điểm làm GĐ CN Bình Dương, ông không hề biết về chủ trương CSKH của OJB. Thời điểm nhân viên sau khi đi tập huấn và được chuyên viên chi nhánh khác hỗ trợ thì lúc này ông Thủy mới biết có chủ trương CKSH.

Theo cáo trạng thì ông Thủy không trực tiếp nhận và chi tiền cho khách hàng. Tuy nhiên chi nhánh Bình Dương đã chi cho nhóm khách hàng doanh nghiệp do ông phụ trách là gần 516 triệu đồng. Đến thời điểm hiện tại thì chi nhánh đã thu hồi được 494 triệu đồng.

Đưa ra quan điểm của mình trước tòa, ông Thủy cho biết: “Tôi nghĩ việc chi lãi ngoài chỉ bị xử phạt hành chính chứ không bị liên đới đến trách nhiệm hình sự nên mới thực hiện”.

Bị cáo Thủy được cơ quan tố tụng xác định tiếp nhận chủ trương, chỉ đạo của Hà Văn Thắm, Nguyễn Minh Thu về việc chi lãi ngoài. Bị cáo bị cáo buộc chỉ đạo thuộc cấp chi lãi ngoài. Thời gian bị cáo làm lãnh đạo, chi nhánh đã chi hơn 6.4 tỷ đồng lãi ngoài trong đó hơn 6,1 tỷ đồng vượt trần lãi suất.

14:23

HĐXX tiếp tục vào làm việc

13:58

Tại phần thẩm vấn các bị cáo trong đại án OceanBank sáng nay (8/9), luật sư bào chữa cho bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang đề nghị triệu tập ông Trần Thanh Quang để có căn cứ làm rõ trách nhiệm của ông Quang và các bị cáo đối với chủ trương “chăm sóc khách hàng” của OceanBank.

Thẩm phán Trương Việt Toàn đã đề nghị Ban Thư ký phiên tòa phối hợp với C46 triệu tập gấp ông Trần Thanh Quang ngay trong chiều nay 8/9.

Trước đó, đã không ít lần các luật sư tham gia bào chữa trong vụ đại án OceanBank đề nghị HĐXX triệu tập ông Trần Thanh Quang – nguyên Phó TGĐ OceanBank phụ trách khối Ngân hàng bán lẻ và Công nghệ thông tin – người duy nhất không bị khởi tố trong vụ án này.

Ông Trần Thanh Quang sinh năm 1977 tại Nam Định. Ông Quang tốt nghiệp chuyên ngành Kế toán tài chính, ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội năm 1999. Trước khi đảm nhiệm vị trí mới ở FPT IS, ông này từng làm việc tại một số ngân hàng như ABBank, OceanBank và PvcomBank...

Ông Quang công tác tại Tập đoàn FPT với vị trí Phó Tổng Giám đốc FPT IS Bank (Khối ngành ngân hàng tài chính) kể từ tháng 4/2017 đến nay.

Theo giới thiệu của FPT, ông Trần Thanh Quang có nhiệm vụ hỗ trợ TGĐ Khối ngành quản lý và điều hành hoạt động của FPT IS Bank; phối hợp với lãnh đạo các đơn vị liên quan thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của FPT IS.

Phiên toà vụ án Hà Văn Thắm sáng 8/9: Thẩm phán nhắc nhở các luật sư 'đừng làm khổ bị cáo Thắm' Phiên toà vụ án Hà Văn Thắm sáng 8/9: Thẩm phán nhắc nhở các luật sư 'đừng làm khổ bị cáo Thắm'

Phiên tòa xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) sáng 8/9 tiếp tục với tham gia xét ...

Nhật Anh

Theo Đời sống & Pháp lý

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.