Phiên toà vụ Hà Văn Thắm sáng 1/9: Tố bị 'lãnh đạo' ép chi lãi ngoài

Ngày 1/9, HĐXX đại án OceanBank tập trung đặt các câu hỏi đối với các tổ chức, cá nhân có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. 

Cuối giờ chiều ngày 31/08, HĐXX đã nghe bà Võ Thị Thanh Xuân, vợ của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn; và người đại diện cho bà Hồ Thị Quỳnh Nga, vợ của bị cáo Hà Văn Thắm trình bày quan điểm về khối tài sản bị thu giữ.

Liên quan đến vụ án này, cơ quan điều tra đã tiến hành phong tỏa, kê biên một số tài sản của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên TGĐ OceanBank, trong đó có một số cổ phần, cổ phiếu, 1 căn nhà tại khu đô thị Nam Thăng Long (Ciputra), Hà Nội và nhà đất tại phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Bà Võ Thị Thanh Xuân cho biết, hai vợ chồng bà có tài sản nhà ở mua năm 1999 tại quận Long Biên, là tài sản chung của hai vợ chồng. Đối với tài sản là biệt thự tại KĐT Ciputra, bà Xuân nói bà và chồng mua năm 2004, đến năm 2006 trả góp hết bằng nguồn tiền của mẹ bà Xuân. Hiện mẹ và anh trai bà Xuân đang sinh sống tại ngôi nhà này. Do đó, bà Xuân kiến nghị HĐXX không tiến hành kê biên đối với căn biệt thự này.

Đối với cổ phiếu và căn hộ của Nguyễn Xuân Sơn do em họ của Sơn là Nguyễn Xuân Thắng đứng tên, bà Xuân kiến nghị HĐXX cứ xử lý theo quy định của pháp luật để khắc phục những hậu quả do chồng bà gây ra.

Ngôi nhà tại phường Quảng An, quận Tây Hồ và căn hộ do Thắng đứng tên, nếu bị cáo Sơn phải thi hành trách nhiệm tài sản, HĐXX cứ xử lý theo quy định của pháp luật. Nhưng bà Xuân đề nghị HĐXX không kê biên nhà đất tại KĐT Ciputra.

“Ngày xưa tôi nhớ có lần anh ấy mua cổ phiếu OceanBank khoảng 10 tỷ đồng, nhưng bây giờ đã là 0 đồng rồi, ngoài ra còn tài sản ở đâu thì tôi không biết”, vợ của bị cáo Sơn nói.

Trước đó, Nguyễn Xuân Sơn đã tự nhận mình là nhà đầu tư có tiếng trên thị trường chứng khoán. Có thời điểm, tổng vốn đầu tư của cá nhân Sơn vào các lĩnh vực như bất động sản, chứng khoán, sàn vàng,… lên đến cả trăm tỷ đồng.

Không trực tiếp đến tham dự phiên tòa như bà Xuân, bà Hồ Thị Quỳnh Nga, vợ của Hà Văn Thắm luôn cử người đại diện có mặt tại Tòa thay cho mình. Trả lời HĐXX về những tài sản của Hà Văn Thắm bị thu giữ có liên quan đến bà Hồ Thị Quỳnh Nga, người đại diện của bà Nga đã đề nghị HĐXX trả lại cho bà Nga. Tuy nhiên, khi được hỏi gồm những tài sản nào, người đại diện của bà Nga lại không nêu cụ thể.

10:54 10:44 10:21 10:12 10:04 10:03 09:33 09:31 09:29 09:28 09:27 09:24 08:12 08:04
10:54

Đại diện Oceanbank chi Nhánh Hải Phòng cho biết có 11 người tới dự phiên tòa, trong đó có người bị ép phải chi lãi ngoài (có bằng chứng chứng minh) và có một số người không tham gia việc chi lãi ngoài theo chỉ đạo.

truc tiep phien toa vu ha van tham sang 19 cac cong ty phu nhan duoc tien chi lai suat ngoai
Cán bộ nhân viên chi nhánh Hải Phòng "tố" bị lãnh đạo ép chi lãi ngoài.

Theo người đại diện thì chi nhánh Hải Phòng nhận được tiền từ Hội sở rồi sau đó chi theo sự chỉ đạo. Họ không được bàn bạc, không được nhận chủ trương mà chỉ nghe theo sự chỉ đạo của cấp trên.

Sau khi vị đại diện chi nhánh Hải Phòng trình bày xong, HĐXX yêu cầu vị đại diện này cung cấp các giấy tờ, chứng cứ chứng minh về việc bị ép phải chi lãi ngoài lên bàn thư ký.

10:44

HĐXX hỏi Hà Văn Thắm về Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Sông Đà

Thắm cho biết, Cty Sông Đà có 6,65% vốn điều lệ tại Ngân hàng Oceanbank (tương đương giá trị khoảng 200 tỷ đồng). Theo Thắm thì Cty này do Thắm lập ra và nhờ người khác đứng tên.

10:21

Tổng công ty thăm dò dầu khí Việt Nam cho biết không nhận khoản chi ngoài lãi suất nào. Đại diện Viện dầu khí Việt Nam cũng cho biết không nhận được khoản chi lãi suất nào, các nhân viên cũng không có. Đại học Dầu khí Việt Nam cho biết có 1 trường hợp nhận chi lãi ngoài 49 triệu và đã hoàn trả lại số tiền này cho CQ CSĐT.

Tổng Cty Thăm dò khai thác dầu khí cho biết phía CTy không nhận bất kỳ khoản chi lãi suất ngoài nào.

HĐXX đối chất với lời khai của Nguyễn Thị Trà My - Cựu Phó TGĐ chi nhánh Thăng Long, bị cáo My giữ nguyên lời khai đã từng 4 lần gửi tiền cho anh Nguyễn Tấn Hùng khi được Nguyễn Thị Minh Phương – nguyên Phó TGĐ số tiền hơn 11 tỷ đồng. Việc trao tiền ngay tại phòng của làm việc của Cty.

Anh Hùng tiếp tục phủ nhận vấn đề này và khẳng định mình không được nhận tiền.

HĐXX hỏi anh Hùng: Anh nghĩ như thế nào khi bị cáo Trà My nói biết phòng làm việc của anh?

Phòng làm việc của tôi có rất nhiều người biết vì có đến 60 doanh nghiệp, công ty có liên kết với Cty chúng tôi. Tôi khẳng định chỉ gửi tiền và nhận lãi suất theo quy định, không nhận lãi ngoài.

10:12

Đại diện Cty CP Bảo hiểm PVI cho biết có gửi tiền vào Oceanbank nhưng các sổ sách, chứng từ không thể hiện nhận được tiền lãi ngoài.

Đại diện BVI: Có nhận được khoản tiền chi lãi ngoài nào không?

Vị đại diện Cty CP Bảo hiểm PVI trả lời không.

Điện lực dầu khí Thái Bình II: Cáo trạng truy tố, Oceanbank đã chi cho bản quản lý tiền lãi ngoài anh có đánh giá như thế nào?

Vị đại diện cho biết 2011 – 2014 phát sinh tiền gửi lãi chứ không nhận được lãi ngoài.

10:04

Đại diện Cty BSC trả lời, tất cả các số liệu sổ sách chứng từ hoạt động của Cty BSC trong thời gian CQĐT làm việc đều rất chính xác. Vị đại diện cũng cho biết bản thân chỉ làm công tác chứng từ, sổ sách không được chi – thu tiền lãi ngoài.

10:03

HĐXX tiếp tục làm việc. HĐXX cho biết đã nhận được đơn xin xét xử vắng mặt của ông Bùi Văn Hải - Trưởng ban kiểm soát của Ngân hàng Nhà nước tại oceanbank.

Theo đó, HĐXX đề nghị Thư ký phiên tòa tiếp tục đôn đốc ông Hải đến dự phiên tòa vào ngày 5/9.

09:33

HĐXX tạm nghỉ

09:31
truc tiep phien toa vu ha van tham sang 19 vo ong nguyen xuan son xin giu lai biet thu ciputra
Minh Thu cho rằng có thời điểm cao nhất mang cả trăm triệu USD đi chi lãi ngoài.

Nguyễn Minh Thu cũng là người thay Nguyễn Xuân Sơn đưa tiền lãi ngoài cho Vietsovpetro. Thu cho biết, bị cáo nhiều lần đưa cho Vietsovpetro, số lần bao nhiêu không nhớ cụ thể, nhưng trong giai đoạn từ 1/2011-6/2012 định kỳ từ 2-3 tháng đưa tiền lần.

Thu tiếp tục khai, mỗi lần bị cáo vào “chăm sóc” Vietsovpetro đều thông báo để Nguyễn Thị Kiều Liên – cựu Chi nhánh Vũng Tàu của Oceanbank liên lạc trước.

Vietsovpetro chủ yếu gửi vào Oceanbank tiền USD, tiền VNĐ rất ít. Việc chi lãi ngoài cho Vietsovpetro được Hà Văn Thắm phê duyệt dựa trên số dư tài khoản của Vietsovpetro.

Thu đưa tiền theo tỉ lệ, kế toán trưởng 70%, còn Tổng giám đốc là 30%. Việc thoả thuận đưa tiền bằng miệng, không có hợp đồng.

Bị cáo Thu xác định đưa tiền lãi ngoài cho Võ Quang Huy và Nguyễn Hữu Tuyến. Sau khi ông Tuyến nghỉ hưu thì bị cáo đưa cho ông Từ Thành Nghĩa.

Nói về số tiền Vietsovpetro gửi vào Oceanbank, Thu cho biết, thời điểm cao nhất lên tới hơn 100 triệu USD. Tỉ lệ vào khoảng 0,1% lãi suất. Năm 2012, thời điểm căng thẳng nhất của thị trường tín dụng thì tỉ lệ chi lãi ngoài tăng lên 0,15%.

Sau đối chất, chủ tọa yêu cầu triệu tập anh Võ Quang Huy (Kế toán trưởng của Vietsovpetro) và ông Nguyễn Hữu Tuyến (cựu TGĐ Vietsovpetro) đến tòa.

09:29

Trong phần trả lời của người đại diện Công ty Dầu khí miền Trung cho biết, có chị Trần Thị Tâm nhận được khoản tiền vào tài khoản cá nhân của Oceanbank. Sau khi nhận được thông báo, chị Tâm đã hoàn trả tài khoản của cơ quan điều tra số tiền là 17,2 triệu đồng.

“Đây là tư cách cá nhân chứ không phải là của Dầu khí miền Trung”, người đại diện cho biết.

truc tiep phien toa vu ha van tham sang 19 vo ong nguyen xuan son xin giu lai biet thu ciputra
Sơn cho biết gửi khoảng 10 lần chi lãi ngoài cho Vietsovpetro.
09:28

HĐXX tiếp tục hỏi những doanh nghiệp, công ty, tổ chức, cá nhân có hoạt động với Oceanbank. Tuy nhiên, hầu hết người được ủy quyền đại diện cho nhóm doanh nghiệp, tổ chức này đều khẳng định không nhận được tiền chi lãi ngoài.

09:27

Đại diện VietsoPetro (Liên doanh Việt Nga) cho biết không nhận tiền chi lãi ngoài trong vụ án này.

Đối chất với câu trả lời này, Nguyễn Xuân Sơn cho biết có khoảng 10 lần đến Công ty VietsoPetro chi nhánh Vũng Tàu, mỗi lần đến đưa khoảng 10.000 – 20.000 USD, lần thì mang 200 – 300 triệu đồng tới để duy trì mối quan hệ với Cty VietsoPetro.

Bị cáo Nguyễn Minh Thu cũng cho biết đã mang tiền tới Cty Vietsopetro cho trưởng kế toán và trưởng phòng. Thu không nhớ đưa bao lần, Thu cho biết đưa chủ yếu là tiền ngoại tệ, năm 2011 đã mang khoảng mấy trăm triệu đô.

Số tiền này do Hà Văn Thắm phê duyệt, do sức ép của thị trường nên Thắm áp dụng cho mức hạn tiền gửi là 0,5%.

Theo Thu, tất cả mọi lần đưa tiền gửi lãi ngoài đều phải do Thắm quyết định.

Tiếp tục đối chất, vị đại diện của VietsoPetro cho biết các lãnh đạo và những người ủy quyền đều khẳng định không nhận tiền chi lãi ngoài.

HĐXX đề nghị thư ký phiên tòa gửi giấy triệu tập đến TGĐ của Cty VietsoPetro và kế toán trưởng của Cty này vào ngày làm việc 5/9 để đối chất về việc bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khai chi lãi ngoài.

09:24

Theo vị đại diện của 3 Cty thuộc tập đoàn dầu khí PVN cho biết, các đơn vị đều nhận được văn bản của CQĐT về danh sánh các tài khoản, tiền gửi và tất cả đều ghi nhận không có nhận tiền chi lãi ngoài. Cả 3 công ty không có liên quan đến đến Cty BSC

HĐXX: Đại diện PVoil – Quỹ một tấm lòng và Tổng Công ty Dầu khí?

CQĐT đã mời các lãnh đạo cũ về và hộ đều khẳng định không nhận tiền chi lãi ngoài.

Đại diện Tổng Cty TNHH MTV Lọc Hóa Dầu Bình Sơn và các tổ chức chính trị của Cty

HĐXX: Liên quan đến giao dịch tín dụng Oceanbank thì có quan hệ gì với BSC không?

Từ 2009 – 2014 cả Bình Sơn và các tổ chức công đoàn đều không có quan hệ gì với BSC.

HĐXX: Theo lời khai của Sơn – Phương các bị cáo nhiều lần chuyển tiền chi lãi ngoài cho các cá nhân của CTy anh lý giải như thế nào?

Đây là lời khai một chiều, trước khi tham dự phiên tòa các lãnh đạo có họp lại và cho biết không nhận lãi ngoài.

Tổng Cty xăng dầu đầu khí Hà Nội – Công ty CP Dầu khí Sài Gòn- Cty CP Đầu Tư XD Sông Đà – Cty Thủy sản dịch vụ thương mại Hà Nội vắng mặt

08:12

Tiếp tục phiên xử ngày 1/9. Thư ký điểm danh các bị cáo được tại ngoại.

truc tiep phien toa vu ha van tham sang 19 vo ong nguyen xuan son xin giu lai biet thu ciputra

HĐXX bắt đầu vào làm việc. Trước khi vào làm việc HĐXX cho biết ngày mai (2/9) là ngày Quốc Khánh nên sau khi kết thúc phiên tòa hôm nay thì đến 8h ngày 5/9 phiên tòa xét xử sẽ tiếp tục

08:04

Cuối giờ chiều ngày 31/8, HĐXX đã nghe bà Võ Thị Thanh Xuân, vợ của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn; và người đại diện cho bà Hồ Thị Quỳnh Nga, vợ của bị cáo Hà Văn Thắm trình bày quan điểm về khối tài sản bị thu giữ.

Liên quan đến vụ án này, cơ quan điều tra đã tiến hành phong tỏa, kê biên một số tài sản của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên TGĐ OceanBank, trong đó có một số cổ phần, cổ phiếu, 1 căn nhà tại khu đô thị Nam Thăng Long (Ciputra), Hà Nội và nhà đất tại phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội.

truc tiep phien toa vu ha van tham sang 19
Bà Võ Thị Thanh Xuân.

Bà Võ Thị Thanh Xuân cho biết, hai vợ chồng bà có tài sản nhà ở mua năm 1999 tại quận Long Biên, là tài sản chung của hai vợ chồng. Đối với tài sản là biệt thự tại KĐT Ciputra, bà Xuân nói bà và chồng mua năm 2004, đến năm 2006 trả góp hết bằng nguồn tiền của mẹ bà Xuân. Hiện mẹ và anh trai bà Xuân đang sinh sống tại ngôi nhà này. Do đó, bà Xuân kiến nghị HĐXX không tiến hành kê biên đối với căn biệt thự này.

Đối với cổ phiếu và căn hộ của Nguyễn Xuân Sơn do em họ của Sơn là Nguyễn Xuân Thắng đứng tên, bà Xuân kiến nghị HĐXX cứ xử lý theo quy định của pháp luật để khắc phục những hậu quả do chồng bà gây ra.

Ngôi nhà tại phường Quảng An, quận Tây Hồ và căn hộ do Thắng đứng tên, nếu bị cáo Sơn phải thi hành trách nhiệm tài sản, HĐXX cứ xử lý theo quy định của pháp luật. Nhưng bà Xuân đề nghị HĐXX không kê biên nhà đất tại KĐT Ciputra.

“Ngày xưa tôi nhớ có lần anh ấy mua cổ phiếu OceanBank khoảng 10 tỷ đồng, nhưng bây giờ đã là 0 đồng rồi, ngoài ra còn tài sản ở đâu thì tôi không biết”, vợ của bị cáo Sơn nói.

Trước đó, Nguyễn Xuân Sơn đã tự nhận mình là nhà đầu tư có tiếng trên thị trường chứng khoán. Có thời điểm, tổng vốn đầu tư của cá nhân Sơn vào các lĩnh vực như bất động sản, chứng khoán, sàn vàng,… lên đến cả trăm tỷ đồng.

Không trực tiếp đến tham dự phiên tòa như bà Xuân, bà Hồ Thị Quỳnh Nga, vợ của Hà Văn Thắm luôn cử người đại diện có mặt tại Tòa thay cho mình. Trả lời HĐXX về những tài sản của Hà Văn Thắm bị thu giữ có liên quan đến bà Hồ Thị Quỳnh Nga, người đại diện của bà Nga đã đề nghị HĐXX trả lại cho bà Nga. Tuy nhiên, khi được hỏi gồm những tài sản nào, người đại diện của bà Nga lại không nêu cụ thể.

Phiên toà vụ Hà Văn Thắm chiều 31/8: Truy số tiền gây thiệt hại chi lãi ngoài Phiên toà vụ Hà Văn Thắm chiều 31/8: Truy số tiền gây thiệt hại chi lãi ngoài

Chiều nay (31/8), phiên tòa xét xử đại án kinh tế tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) vẫn tiếp tục với phần thẩm vấn ...

Phiên toà vụ Hà Văn Thắm sáng 31/8: Chi cả đống tiền lãi ngoài vì sợ bị cách chức Phiên toà vụ Hà Văn Thắm sáng 31/8: Chi cả đống tiền lãi ngoài vì sợ bị cách chức

Tại phiên tòa ông Thắm chỉ ra việc hoàn cảnh thị trường khó khăn, NHNN công bố trần lãi suất, nếu không chi chăm sóc ...

chọn
Chung cư Hà Nội đã cắt sốt
Theo lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc, khi mọi người xếp hàng để mua BĐS thì có nghĩa thị trường đang FOMO. Dự báo 3-6 tháng tới, khi lãi suất điều chỉnh tăng để giải quyết vấn đề tỷ giá, nhu cầu mua trên thị trường sẽ giảm.