Phiên tòa xử Hà Văn Thắm sáng 28/8: Diễn viên Quỳnh Tứ bịt mặt rời phiên tòa

Phiên xử Hà Văn Thắm và đồng phạm có số người được triệu tập đến Tòa với con số kỷ lục. Có nhiều bị cáo vắng mặt.

Ngày 28/8 TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử bị cáo Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank)) và 50 đồng phạm về các tội “Tham ô tài sản”, “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của tổ chức tín dụng” và tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trong đó, các bị cáo phải hầu tòa từng là lãnh đạo, cán bộ, giám đốc, phó giám đốc của Oceanbank và các chi nhánh, phòng giao dịch của hệ thống Ngân hàng này.

Do tính chất quan trọng của phiên tòa, TAND TP Hà Nội bố trí thêm 1 thẩm phán dự khuyết và 2 hội thẩm nhân dân dự khuyết. Ngoài 2 kiểm sát viên của VKSND TP Hà Nội giữ quyền công tố tại Tòa, còn có 1 kiểm sát viên dự khuyết.

Tham gia phiên tòa có hơn 50 luật sư bào chữa cho các bị cáo. Riêng bị cáo Hà Văn Thắm có 2 luật sư và bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (SN 1962) - nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), nguyên TGĐ Oceanbank có 4 luật sư bào chữa.

Liên quan đến vụ án này, bị cáo Hứa Thị Phấn (SN 1947 – nguyên chủ tịch HĐQT Cty CP Đầu tư và Phát triển Phú Mỹ bị truy tố về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tín dụng theo quy định tại khoản 3 Điều 179 BLHS. Tuy nhiên, bị cáo Phán đã có đơn xin được xét xử vắng mặt vì lý do sức khỏe.

Không chỉ có bị cáo Phấn, bị cáo Vũ Thị Thùy Dương (SN 1980, trú tại Nguyễn Lương Bằng, Đống Đa, Hà Nội – nguyên Giám đốc khối kế toán và Giao dịch trong nước của Oceanbank) cũng có đơn xin xét xử vắng mặt vì vừa mới sinh con. Nội dung dơn của bị cáo Dương thể hiện nếu như thấy cần thiết bị cáo cũng sẽ có mặt tại phiên tòa ở thời điểm nhất định.

Bên cạnh đó, bị cáo Nguyễn Viết Hiền - cựu Giám đốc Oceanbank - Phòng giao dịch Âu Cơ cũng có đơn xin xét xử vắng mặt vì đang bị bệnh hiểm nghèo.

11:26 10:42 10:30 10:25 09:45 09:09 08:50 08:31 08:30 08:26 07:59 07:53 07:41 07:33 07:11 07:08 07:05
11:26

HĐXX tuyên bố phiên tòa tạm nghỉ, chiều 13h30 tiếp tục làm việc.

truc tiep phien toa xu ha van tham dien vien quynh tu bit mat roi phien toa
truc tiep phien toa xu ha van tham dien vien quynh tu bit mat roi phien toa
truc tiep phien toa xu ha van tham dien vien quynh tu bit mat roi phien toa
truc tiep phien toa xu ha van tham dien vien quynh tu bit mat roi phien toa
truc tiep phien toa xu ha van tham dien vien quynh tu bit mat roi phien toa
Các bị cáo rời khỏi phiên tòa.
truc tiep phien toa xu ha van tham dien vien quynh tu bit mat roi phien toa
Diễn viên Quỳnh Tứ đội mũ kín mít khi bước ra khỏi phiên tòa. Trước đó, trong phiên tòa nữ diễn viên bật khóc nức nở.
10:42

HĐXX tiếp tục kiểm tra căn cước những người có quyền và nghĩa vụ liên quan

Tại phiên tòa hôm nay, có 727 người được triệu tập tới tòa.

Đây là con số lớn nhất trong một vụ án hình sự từ trước tới nay tại TAND TP Hà Nội về số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

10:30

HĐXX tiếp tục làm việc

10:25

HĐXX tạm nghỉ giải lao.

09:45

Sau khi kiểm tra căn cước lý lịch của các bị cáo - HĐXX chuyển qua kiểm tra căn cước của nhưng người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

Các luật sư đề nghị được gặp mặt các bị cáo bị tạm giữ, tạm giam. HĐXX chấp nhận đề nghị này theo quy định của pháp luật.

09:09

Phạm Thị Hồng Tứ bật khóc trước tòa khiến Chủ tọa phiên tòa lập tức chấn an các bị cáo bình tĩnh.

truc tiep phien toa xu ha van tham dien vien quynh tu bong hong bat khoc tai toa

Hoàng Thị Hồng Tứ (SN 30/3/1983, HKTT phường Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội) khai trước là Thư ký của Hà Văn Thắm, sau đó được Thắm bầu là Chủ tịch HĐQT công ty Cổ phần BSC Việt Nam (Cty do Thắm lập ra).

08:50

HĐXX kiểm tra căn cước, lý lịch của các bị cáo

Do bị cáo Phấn đang điều trị bệnh nên chủ tọa Trần Nam Hà đã công bố lý lịch của bị cáo.

Theo đó, bị cáo Hứa Thị Phấn SN 1947 tại Đồng Tháp. HKTT tại phường Bình Thọ, Quận Thủ Đức TP Hồ Chí Minh. Bị cáo Phấn nguyên là Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Phát triển Phú Mỹ. Bị cáo chưa có tiền án tiền sự và bị truy tố về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng theo quy định tại khoản 3 Điều 179 BLHS.

Trả lời HĐXX bị cáo Nguyễn Thị Thu Ba sụt sùi khóc sinh năm 1973 tại Hà Nội, HKTT và chỗ ở Phường Cổ Nhuế 1 quận Bắc từ Liêm TP Hà Nội.

Bị cáo Ba nguyên là Giám đốc khối Ngân hàng bán lẻ Oceanbank.

08:31

Nhiều bị cáo xin xét xử vắng mặt

Chủ tọa Trần Nam Hà cho biết, liên quan đến vụ án này, bị cáo Hứa Thị Phấn (SN 1947 – nguyên chủ tịch HĐQT Cty CP Đầu tư và Phát triển Phú Mỹ bị truy tố về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tín dụng theo quy định tại khoản 3 Điều 179 BLHS. Tuy nhiên, bị cáo Phấn đã có đơn xin được xét xử vắng mặt vì lý do sức khỏe.

Không chỉ có bị cáo Phấn, bị cáo Vũ Thị Thùy Dương (SN 1980, trú tại Nguyễn Lương Bằng, Đống Đa, Hà Nội – nguyên Giám đốc khối kế toán và Giao dịch trong nước của Oceanbank) cũng có đơn xin xét xử vắng mặt vì vừa mới sinh con.

Nội dung đơn của bị cáo Dương thể hiện nếu như thấy cần thiết bị cáo cũng sẽ có mặt tại phiên tòa ở thời điểm nhất định.

Bên cạnh đó, bị cáo Nguyễn Viết Hiền - cựu Giám đốc Oceanbank - Phòng giao dịch Âu Cơ cũng có đơn xin xét xử vắng mặt vì đang bị bệnh hiểm nghèo.

Các luật sư cho biết về phần bị cáo Dương thì do phiên tòa kéo dài 20 ngày để cho bị cáo Dương được nghỉ ngơi. Luật sư của bà Phấn cho biết bà Phấn đang nằm điều trị tại bệnh viện trong tình trạng tiểu đường không đi lại được, nửa mê nửa tỉnh, mất tỷ lệ sức khỏe đến 93% nên đề nghị HĐXX cho bị cáo Phấn được vắng mặt trong phiên tòa này.

Sau khi hội ý xong, HĐXX quyết định tiếp tục phiên xử. Theo phía chủ tọa phiên tòa, các bị cáo đã có lời khai trong hồ sơ vụ án, nếu cần thiết sẽ công bố những lời khai của 3 bị cáo vắng mặt. trong trường hợp cần thiết sẽ áp giải đến tòa.

08:30

Thư ký phiên tòa báo cáo HĐXX những người đến tham dự phiên tòa

08:26

HĐXX vào làm việc, Thứ ký phiên tòa điểm danh

truc tiep phien toa xu ha van tham dien vien quynh tu bong hong bi truy to da co mat tai toa
Các bị cáo đứng nghe chủ tọa phiên tòa công bố đưa vụ án ra xét xử.

Chủ tọa cho biết, về phía HĐXX sơ thẩm gồm 5 người, trong đó có 2 thẩm phán và 3 hội thẩm nhân dân và do Thẩm phán Trần Nam Hà làm chủ tọa phiên xử. Do tính chất quan trọng của phiên tòa, TAND TP Hà Nội bố trí thêm 1 thẩm phán dự khuyết và 2 hội thẩm nhân dân dự khuyết. Ngoài 2 kiểm sát viên của VKSND TP Hà Nội giữ quyền công tố tại Tòa, còn có 1 kiểm sát viên dự khuyết.

07:59
truc tiep phien toa xet xu ha van tham ba hua thi phan xin xet xu vang mat
truc tiep phien toa xet xu ha van tham ba hua thi phan xin xet xu vang mat
Bà Hoàng Thị Hồng Tứ - nguyên Chủ tịch Công ty BSC, Thư ký HĐQT OceanBank - là một trong 4 bị can bị truy tố bổ sung cũng đã có mặt tại tòa.

Hoàng Thị Hồng Tứ (SN 1983, trú ở Mỹ Đình 1, Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) tốt nghiệp Đại học Sân khấu Điện ảnh nên thường xuyên “góp mặt” vào các hoạt động nghệ thuật. Sau đó, “bóng hồng” xinh đẹp này được biết đến với nhiều vai diễn của nhiều bộ phim được các bạn trẻ yêu thích. Từ đó, Hồng Tứ được biết đến với cái tên diễn viên Quỳnh Tứ.

Đặc biệt, Quỳnh Tứ từng đảm nhận vai nữ chính trong hai phim truyền hình trong seris Cảnh sát hình sự của đạo diễn Bùi Huy Thuần là Đầm lầy bạc và Ngôi biệt thự màu tro lạnh.

Đầm lầy bạc là dự án phim nối gót thành công Những cánh hoa bay mà Quỳnh Tứ tham gia trước đó. Trong bộ phim về đề tài cảnh sát hình sự, Quỳnh Tứ nhập vai là nữ nhà văn Ngọc Yến yếu đuối, ủy mị. Ngoài ra, Quỳnh Tứ còn được biết đến khi thủ vai nhà báo Thúy Quỳnh trong bộ phim chạy án. Hai bộ phim này đã góp phần đưa Quỳnh Tứ trở thành một diễn viên triển vọng.

Sau đó, nữ diên viên trẻ còn được nhiều người biết tới khi “dính líu” tới scandal có tình cảm với ông hoàng nhạc Việt Đàm Vĩnh Hưng và cả hai có mở chung quán bán cháo dinh dưỡng rất có thương hiệu. Tuy nhiên, Quỳnh Tứ đã khẳng định chỉ là anh em thân thiết với Mr Đàm chứ không như dư luận đồn thổi.

Kết hôn với người đàn ông xùng tuổi xong, Quỳnh Tứ rời bỏ các vai diễn và đi làm cho một hãng hàng không nổi tiếng.

Sau một thời gian làm việc ở ngành hàng không, Quỳnh Tứ được Hà Văn Thắm – cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) tiếp nhận vào làm việc ở văn phòng HĐQT Oceanbank mặc dù không có chuyên môn về tài chính Ngân hàng.

Từ tháng 12/2008 đến tháng 5/2014, Quỳnh Tứ được Hà Văn Thắm nhờ làm Chủ tịch HĐQT, đồng thời là người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần BSC (doanh nghiệp do Thắm lập ra) nhưng trên thực tế, Quỳnh Tứ không góp vốn, không quản lý, điều hành công ty này.

Sau đó, trong vai trò là Chủ tịch HĐQT, Quỳnh Tứ thực hiện theo chỉ đạo của Hà Văn Thắm ký bổ nhiệm Phạm Hoàng Giang (SN 1975 – trú tại Thanh Xuân, Hà Nội) làm TGĐ Công ty cổ phần BSC để điều hành các hoạt động tại Công ty này.

Trong thời kỳ đương nhiệm Chủ tịch HĐQT Cty BSC, Quỳnh Tứ đã ký 97 hợp đồng dịch vụ để thu phí của khách hàng có nhu cầu vay vốn và mua ngoại tệ tại Oceanbank với tổng số tiền hơn 13,4 tỷ đồng (trong đó có 47 hợp đồng có chữ ký nháy của Giang).

Tháng 3/2017, Hà Văn Thắm cùng 46 bị cáo đồng phạm hầu tòa. Sau đó, HĐXX đã trả lại hồ sơ điều tra bổ sung. Đến ngày 19/7/2017, VKSND Tối cao đã ra bản cáo trạng số 35/Ctr-VKSTC-V3 truy tố Quỳnh Tứ về tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản với vai trò đồng phạm với Hà Văn Thắm.

Trong bản cáo trạng này, ngoài Quỳnh Tứ thì còn có Phạm Công Danh – cựu Chủ tịch Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB), Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Thiên Thanh, Hứa Thị Phấn (SN 1947 – nguyên chủ tịch HĐQT Cty CP Đầu tư và Phát triển Phú Mỹ) cũng phải hầu tòa trong phiên xử tới đây về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tín dụng theo quy định tại khoản 3 Điều 179 BLHS.

07:53
truc tiep phien toa xet xu ha van tham ba hua thi phan xin xet xu vang mat
truc tiep phien toa xet xu ha van tham ba hua thi phan xin xet xu vang mat
Những người triệu tập làm thủ tục để vào cổng.
07:41

Trong cáo trạng mới lần này, một số trường hợp cán bộ nhân viên tại Công ty BSC và tại các chi nhánh, phòng giao dịch trực thuộc OceanBank có thể được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nhân viên tham gia thu thêm phí chênh lệch trong quá trình cho vay, bán ngoại tệ

VKSNDTC xác định các lãnh đạo, trưởng các bộ phận tín dụng, nhân viên 3 khối kinh doanh và 14 Chi nhánh trực thuộc OceanBank đã có hành vi thu tiền chênh lệch của khách hàng trong quá trình cho vay, bán ngoại tệ trái với quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Tuy nhiên, họ đều là những người làm công hưởng lương, việc thực hiện là theo chủ trương chỉ đạo của cấp lãnh đạo là Hà Văn Thắm và Nguyễn Văn Hoàn, Nguyễn Minh Thu, mà không được hưởng lợi. Những cá nhân này cũng không biết rõ mục đích sử dụng tiền thu được thực chất là gì vì tất cả chênh lệch thu được đều được nộp về tài khoản Công ty BSC.

Do đó, VKS cho rằng với những chứng cứ hiện tại không cần thiết phải xử lý hình sự mà chỉ xử phạt hành chính nghiêm khắc.

Cùng với đó những nhân viên của Công ty BSC được xác định là không biết mục đích sử dụng của số tiền thu về BSC và không được hưởng lợi ích từ đây. Đồng thời, do việc hợp tác khai báo và hợp tác điều tra nên cơ quan điều tra đề nghị không xem xét trách nhiệm hình sự.

Nhân viên tham gia chi trả lãi ngoài làm thiệt hại tiền cho OceanBank

Đối với những nhân viên trong Chi nhánh, Phòng giao dịch OceanBank thực hiện việc nhận tiền do Hội sở chuyển để chi trả lãi ngoài Hợp đồng tiền gửi, sổ tiết kiệm cho khách hàng, cơ quan điều tra cho rằng những cá nhân này đều biết và nhận thực được hành động là trái quy định của NHNN nhưng do chỉ đạo của Hội sở nên phải thực hiện. Do vậy, họ có trách nhiệm thu hồi số tiền tổn thất của OceanBank để khắc phục hậu quả.

Một số đối tượng có liên quan tới việc sử dụng tiền để chi lãi ngoài cho khách hàng nhưng không biết rõ mục đích sử dụng số tiền hoặc một số giấy tờ khác phục vụ cho mục đích chi lãi ngoài nên chưa đủ yếu tố để cấu thành nên tội Cố ý làm trái theo quy định của Nhà nước với vai trò đồng phạm cho một số bị can trong vụ án.

Theo cáo trạng có tới 227 Giám đốc Phòng giao dịch chi lãi ngoài gây thiệt hại dưới 1 tỷ đồng và các Phó giám đốc, nhân viên chi lãi ngoài trái quy định gây thiệt hại từ 100 triệu đồng đều được nhận định là có hành vi tiếp nhận chủ trương chi lãi ngoài và chỉ đạo nhân viên cấp dưới thực hiện. Tuy nhiên, sau khi phân tích đánh giá về vai trò, vị trí, VKSNDTC nhận thấy nhóm này có số lượng lớn và đều là cấp dưới thực hiện chỉ đạo từ cấp cao hơn. Nếu khởi tố toàn bộ 227 người sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của OceanBank trong giai đoạn tái cơ cấu.

Do đó, cơ quan điều tra cùng VKSNDTC thống nhất giữ nguyên truy tố tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (phải chịu trách nhiệm hình sự và liên đới thu hồi phần tài sản tổn thất) đối với 34 cán bộ nguyên là Giám đốc các chi nhánh, Phòng giao dịch của OceanBank giống cáo trạng cũ. Đồng thời, không xem xét trách nhiệm hình sự mà yêu cầu xử lý về hành chính và liên đới bồi thường thiệt hại của những cá nhân còn lại.

Đối với các cá nhân khác liên quan đến trách nhiệm chi tiền lãi ngoài trái quy định dưới 100 triệu đồng được miễn xem xét trách nhiệm hình sự nhưng kiến nghị xử lý hành chính và liên đới bồi thường thiệt hại.

Ngoài ra, cáo trạng lần này cũng xác định lại một số tội danh truy tố với các đối tượng chính trong vụ án như Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn, Hứa Thị Phấn,... Một số tình tiết trong vụ án được xem xét tách ra điều tra mở rộng và xử lý ở giai đoạn II của vụ án.

07:33
truc tiep phien toa xet xu ha van tham ba hua thi phan xin xet xu vang mat
truc tiep phien toa xet xu ha van tham ba hua thi phan xin xet xu vang mat
truc tiep phien toa xet xu ha van tham ba hua thi phan xin xet xu vang mat
Hà Hà Văn Thắm được dẫn đến tòa - Ảnh: Nhật Anh
truc tiep phien toa xet xu ha van tham ba hua thi phan xin xet xu vang mat
Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn...
truc tiep phien toa xet xu ha van tham ba hua thi phan xin xet xu vang mat
...và Phạm Công Danh cũng đã có mặt tại tòa.
07:11

Những con số 'khủng' tại phiên xét xử

3 điểm mới sau 6 tháng điều tra bổ sung đại án Hà Văn Thắm

51 bị cáo với 4 tội danh

Trong vụ án này, tổng cộng 51 bị cáo bị đưa ra xét xử với 4 tội danh, gồm: “Tham ô tài sản”, “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của tổ chức tín dụng” và “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Chỉ riêng Hà Văn Thắm, bị cáo này bị truy tố cả 4 tội danh nói trên.

Nhân vật “sừng sỏ” thứ hai là Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), nguyên TGĐ Oceanbank, bị xem xét về 3 tội danh, gồm “Tham ô tài sản”, “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

49 bị cáo còn lại bị truy tố về hai tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế nghiêm trọng”.

Gần 2.000 tỉ đồng

Đó là số tiền mà Hà Văn Thắm cùng đồng phạm đã gây thiệt hại trong vụ đại án này.

CQĐT xác định Thắm đã thỏa thuận với Sơn về việc OceanBank chi tiền lãi suất ngoài huy động vốn tiền gửi của PVN. Nguyễn Xuân Sơn đã nhận 246 tỉ đồng rồi chiếm đoạt toàn bộ số tiền này. Hành vi của Sơn đã phạm vào tội tham ô tài sản và lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Trong đó, Sơn tham ô 49 tỉ đồng và lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt 197 tỉ đồng.

Thắm cũng phạm tội tham ô tài sản đối với số tiền 49 tỉ đồng và lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản đối với số tiền 197 tỉ đồng; với vai trò đồng phạm, giúp sức cho Sơn.

Hơn 700 người liên quan

Phiên tòa xét xử sơ thẩm Hà Văn Thắm và đồng phạm sẽ có con số người được triệu tập tham gia tố tụng kỷ lục là hơn 720 người.

Những người được triệu tập là các nguyên đơn dân sự, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, giám định viên…

20 ngày xét xử, 50 luật sư

Phiên tòa dự kiến sẽ kéo dài trong 20 ngày, với HĐXX có 5 người, gồm 2 thẩm phán và 3 hội thẩm nhân dân.

Do tính chất quan trọng của phiên tòa, TAND TP Hà Nội bố trí thêm 1 thẩm phán dự khuyết và 2 hội thẩm nhân dân dự khuyết.

Ngoài 2 kiểm sát viên của VKSND TP Hà Nội giữ quyền công tố tại tòa, còn có 1 kiểm sát viên dự khuyết.

Đến thời điểm hiện tại, đã có 50 luật sư đăng ký tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo.

Trong đó, có 2 luật sư bào chữa cho bị cáo Hà Văn Thắm, 4 luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn.

07:08
truc tiep phien toa xet xu ha van tham ba hua thi phan xin xet xu vang mat
TAND TP Hà Nội trước giờ xét xử - Ảnh: Phi Hùng
truc tiep phien toa xet xu ha van tham ba hua thi phan xin xet xu vang mat
truc tiep phien toa xet xu ha van tham ba hua thi phan xin xet xu vang mat
Các hàng rào được lập gần khu vực cổng ra vào của tòa.
07:05

Ngày 28/8 TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử bị cáo Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank)) và 50 đồng phạm về các tội “Tham ô tài sản”, “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của tổ chức tín dụng” và tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trong đó, các bị cáo phải hầu tòa từng là lãnh đạo, cán bộ, giám đốc, phó giám đốc của Oceanbank và các chi nhánh, phòng giao dịch của hệ thống Ngân hàng này.

Do tính chất quan trọng của phiên tòa, TAND TP Hà Nội bố trí thêm 1 thẩm phán dự khuyết và 2 hội thẩm nhân dân dự khuyết. Ngoài 2 kiểm sát viên của VKSND TP Hà Nội giữ quyền công tố tại Tòa, còn có 1 kiểm sát viên dự khuyết.

Tham gia phiên tòa có hơn 50 luật sư bào chữa cho các bị cáo. Riêng bị cáo Hà Văn Thắm có 2 luật sư và bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (SN 1962) - nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), nguyên TGĐ Oceanbank có 4 luật sư bào chữa.

Liên quan đến vụ án này, bị cáo Hứa Thị Phấn (SN 1947 – nguyên chủ tịch HĐQT Cty CP Đầu tư và Phát triển Phú Mỹ bị truy tố về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tín dụng theo quy định tại khoản 3 Điều 179 BLHS. Tuy nhiên, bị cáo Phán đã có đơn xin được xét xử vắng mặt vì lý do sức khỏe.

Không chỉ có bị cáo Phấn, bị cáo Vũ Thị Thùy Dương (SN 1980, trú tại Nguyễn Lương Bằng, Đống Đa, Hà Nội – nguyên Giám đốc khối kế toán và Giao dịch trong nước của Oceanbank) cũng có đơn xin xét xử vắng mặt vì vừa mới sinh con. Nội dung dơn của bị cáo Dương thể hiện nếu như thấy cần thiết bị cáo cũng sẽ có mặt tại phiên tòa ở thời điểm nhất định.

Bên cạnh đó, bị cáo Nguyễn Viết Hiền - cựu Giám đốc Oceanbank - Phòng giao dịch Âu Cơ cũng có đơn xin xét xử vắng mặt vì đang bị bệnh hiểm nghèo.

Nhật Anh - Phi Hùng

Theo Đời sống & Pháp lý

chọn
ĐHĐCĐ KSF: Hướng đến thành cổ đông chiến lược của SCG, dồn lực cho siêu dự án Wonder Tower tại Ciputra
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo KSF cho biết, trong ba năm tới sẽ tập trung hoàn thành ba dự án Golden River, Sky City và Wonder Tower. Trong ba năm tới doanh nghiệp cần tổng mức đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng, doanh thu dự kiến trên 50.000 tỷ đồng.