Phiên tòa xử Phạm Công Danh, Trầm Bê chiều 1/2: Ông Danh sợ 'không còn sức khỏe để khắc phục được hậu quả'

Chiều 1/2, TAND TP HCM tiếp tục mở phiên tòa xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm về tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” với phần nói sau cùng của các bị cáo trước khi HĐXX nghị án.

Trước đó, tại phiên tòa sáng cùng ngày, HĐXX quyết định quay lại phần xét hỏi bổ sung liên quan đến bút toán kiểm toán của công ty kiểm toán E&Y tại VNCB năm 2014; Trách nhiệm của các cán bộ tại BIDV Gia Định và khoản tiền 4.500 tỷ đồng giờ ở đâu.

Tại tòa, đại diện công ty kiểm toán E&Y từ chối trả lời tất cả các câu hỏi của các luật sư bào chữa cho Phạm Công Danh, xin ghi nhận và trả lời sau. Bức xúc trước việc người đại diện công ty kiểm toán không trả lời, luật sư Trần Minh Hải đề nghị HĐXX loại bỏ tư cách người đại diện của công ty kiểm toán này.

Cũng tại tòa, các luật sư hỏi đại diện CB việc 4.500 tỷ đồng tăng vốn điều lệ đang ở đâu. Đại diện CB cho biết, có việc Phạm Công Danh thông qua 22 cá nhân chuyển vào VNCB số tiền này. Tuy nhiên, số tiền 4.500 tỷ đồng đã hòa vào dòng tiền chung, không xác định được.

Bào chữa bổ sung cho các bị cáo tại BIDV Gia Định, các luật sư cho rằng, nhóm bị cáo tại BIDV Gia Định chỉ thực hiện hợp đồng cầm cố với VNCB. Cáo buộc các bị cáo tại BIDV Gia Định vi phạm điểm d, khoản 1, điều 127 luật các Tổ chức tín dụng, trong đó có bị cáo Hoàng Long Hà. Ông Hà giải quyết cho công ty Phong Hiệp vay vốn, chỉ ký hợp đồng cầm cố, không ký hợp đồng bảo lãnh, VKS chưa xem xét, đánh giá vấn đề này.

Nếu sử dụng điều 127 để làm ăn cứ truy tố ông Hoàng Long Hà thì chưa vững chắc. BIDV chỉ ký hợp đồng cầm cố, vậy những điều luật liên quan đến hợp đồng bảo lãnh không có căn cứ để truy tố.

Phát biểu quan điểm đề nghị bổ sung, đại diện VKS thực hành quyền công tố tại tòa bảo lưu quan điểm truy tố các bị cáo tại BIDV. Đồng thời, đại diện VKS cũng giữ nguyên kiến nghị thu hồi 6.126 tỷ đồng từ 3 ngân hàng Sacombank, TPBank và BIDV.

Phát hiểu ý kiến tại tòa, bị cáo Phạm Công Danh đề nghị thu hồi số tiền 4.500 tỷ đồng từ CB để cấn trừ vào tổng thiệt hại của vụ án.

Chiều nay, phiên tòa tiếp tục với phần nói lời sau cùng của các bị cáo trước khi HĐXX vào nghỉ nghị án.

cap nhat phien toa xu pham cong danh tram be chieu 12 cac bi cao noi loi sau cung Phiên tòa xử Phạm Công Danh, Trầm Bê sáng 1/2: VKS giữ nguyên quan điểm đề nghị thu hồi 6.126 tỷ từ 3 ngân hàng

Sáng 1/2, phiên tòa xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm tiếp tục được TAND TP HCM đưa ra làm việc. Theo đó, vụ ...

16:28 16:13 15:58 15:45 15:27 15:19 15:15 15:10 15:10 14:54 14:40 13:42
16:28

HĐXX vào nghị án và sẽ quyết định vào sáng 7/2

16:13

Đặng Thị Bích Thủy

Khóc tại tòa, bị cáo Thủy trình bày: Qua thời gian qua, bị cáo suy nghĩ rất nhiều và day dứt những hành động vừa qua. Quá trình làm việc, bị cáo có nhiều chủ quan và sơ sót nên bị cáo phải đứng đây. Bị cáo có con còn nhỏ và bị tật bẩm sinh cần sự chăm sóc của bị cáo. Bị cáo mong HĐXX xem xét cho bị cáo để bị cáo sớm trở về chăm sóc con của bị cáo, chăm sóc mẹ già.

Ngoài ra, bị cáo cảm thấy rất đau lòng. Bị cáo đã công tác trong ngành 20 năm và luôn hoàn thành tốt công việc. Bị cáo không biết rằng hành vi của mình là vi phạm pháp luật. Bị cáo luôn thành khẩn, trung thực khai báo. Bị cáo mong HĐXX xem xét cho bị cáo 1 bản án phù hợp với mức độ vai trò của bị cáo để bị cáo tiếp tục làm 1 công dân có ích.

Cái giá mà bị cáo phải trả cho sai phạm của mình thật sự là quá đắt, quãng thời gian qua là khoảng thời gian khủng khiếp đối với bị cáo.

Đinh Việt Cường: Bị cáo cảm thấy rất hối hận. Mong HĐXX xem xét cho bị cáo để giảm nhẹ mức án cho bị cáo, cho bị cáo có cơ hội sớm trở về với xã hội.

Hà Văn Bình: Bị cáo đã ăn năn hối hận, kính mong HĐXX cho bị cáo hưởng án treo.

15:58

Nguyễn Kim Cẩm Vân: Bị cáo đã nhận thức được hành vi sai phạm của mình. Mong HĐXX xem xét cho bị cáo để bị cáo không bị cách ly khỏi xã hội.

Lê Duy Thọ: Trong suốt quá trình xét xử đến nay bị cáo đã nhận thức được sai phạm. Bị cáo mong HĐXX áp dụng tình tiết giảm nhẹ của bị cáo để bị cáo không bị tách ly khỏi xã hội, có cơ hội làm lại cuộc đợi.

Ong Khắc Chung: Bị cáo rất ăn năn và hối hận, bị cáo vô tình gây ra hậu quả. Mong HĐXX cho bị cáo hưởng án treo.

Đỗ Phương Nam: Bị cáo đã nhận thức rất rõ những hành vi sai phạm của bị cáo cùng những hậu quả. Kính mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo sớm trở về với gia đình.

Hà Văn Bình: Trong suốt thời gian tạm giữ và xét xử bị cáo đã nhận thức hành vi của mình. Mong HĐXX xem xét cho bị cáo.

15:45

Phan Huy Khang

Cám ơn VKS đã xem xét đánh giá những hành vi của tôi. Tôi cảm thấy hối tiếc, xem đây là 1 tai nạn nghề nghiệp và xin rút kinh nghiệm cho bản thân. Từ ngày xảy ra vụ án cho đến thời điểm này bị cáo đứng đây, bị cáo xem đó là bản án nghiêm khắc cho bị cáo. Bản thân bị cáo cũng không làm gì nguy hại cho xã hội. Mong HĐXX xem xét cho bị cáo hưởng án treo. Bị cáo mong HĐXX xem xét những ý kiến của anh Trầm Bê, vì bản thân bị cáo cũng như rất nhiều người có công ăn việc làm từ anh Trầm Bê, rất nhiều người đang trông chờ anh Bê.

Vũ Viết Minh Quân: Bị cáo nhận thức được sai phạm, mong HĐXX xem xét cho bị cáo hưởng án treo.

Nguyễn Việt Hà: Bị cáo mong HĐXX xem xét cho bị cáo 1 mức án hợp lý, được khoan hồng của pháp luật.

Phạm Hoài Thanh: Bị cáo thật sự không hiểu biết rằng có hành vi sai phạm. Đến bây giờ thì bị cáo đã hiểu nên mong HĐXX xem xét chấp nhận đề nghị của VKS, không phải cách ly khỏi xã hội.

15:27

Bị cáo Trầm Bê

Tôi cảm ơn đại diện VKS đã đề nghị giảm thêm án cho tôi, đánh giá khách quan . Cảm ơn các luật sư bào chữa. Tôi xin lỗi lãnh đạo, nhân viên của Sacombank.

Tôi có sai nhưng tôi không cố ý lám trái. Trong quá trình công tác, tôi cố gắng không vi phạm pháp luật, đây là lần đầu tiên. Tuổi cao, sức khỏe yếu, mong HĐXX xem xét khi lượng hình.

Tôi có sai nhưng tôi nghĩ không đến nỗi phải bị xử lý hình sự. Xin HĐXX xem xét cho tôi được cải tạo chứ không giam giữ hoặc mức án thấp nhất. Nếu bị tuyên 5 năm tù giam là quá nặng. Tôi đóng góp nhiều cho xã hội.

Bị cáo Trần Văn Bình

Bị cáo xem xét HĐXX vì bị cáo không có động cơ giúp sức, không phải là đồng phạm. Bi cáo rất ăn năn hối hận. Bị cáo không có tư lợi, về nhân thân bị cáo chưa có vi phạm bao giờ. Hoàn cảnh gia định khó khăn, xin HĐXX xem xét cho bị cáo và xem xét khoản tiền vi phạm mà có, xem xét cổ phiếu của công ty bị cáo để khắc phục hậu quả.

Bị cáo Nguyễn Thị Kim Vân

Bị cáo gửi lời cảm ơn đến HĐXX và VKS đã thương xót cho hoàn cảnh khó khăn của bị cáo. Bị cáo đã hiểu những hành vi sai trái của mình, bị cáo vô cũng ăn năn hối hận.

Bị cáo mong HĐXX xem xét lời đề nghị mức án của đại diện VKS. Mong HĐXX xem xét cho bị cáo để có điều kiện chăm sóc con nhỏ, có cơ hội làm lại từ đầu.

Bị cáo Nguyễn Ngọc Thái

Bị cáo nhận hành vi sai trái của mình, mong HĐXX xem xét hoàn cảnh của mình.

Bị cáo Nguyễn Hồng Dũng

Bị cáo nhận thấy sai phạm của mình, nhưng vì gia đình thân nhân có công với cách mạng, hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên mong HĐXX xem xét, cho bị cáo mức án thấp nhất, có cơ hội chăm sóc gia đình.

Bị cáo Lê Duy Lương

Bị cáo hối hận nhận sai lầm, không có hưởng lợi cá nhân, kính mong HĐXX xem xét cho bị cáo hưởng án treo.

Bị cáo Lê Đài

Bị cáo làm công ăn lương, theo mệnh lệnh cấp trên. Vì không hiểu biết pháp luật nên bị cáo đã đứng tên vay cho Tập đoàn Thiên Thanh. Bị cáo kính xin HĐXX, VKS xem xét cho bị cáo hưởng án treo có cơ hội chăm sóc gia đình.

Bị cáo Phan Văn Phúc

Bị cáo ký hồ sơ là sai. Bị cáo ăn năn hối hận, thiếu hiểu biết về pháp luật cũng như không hưởng lợi, mong HĐXX cho bị cáo hưởng mức án thấp nhất, để về chăm sóc gia đình.

Bị cáo Nguyễn Quốc Phú

Bị nhận thấy hành vi sai sót của mình, xin HĐXX xem xét cho bị cáo.

Bị cáo Lê Văn Tuấn

Kinh mong HĐXX xem xét nguyện vọng của bị cáo, hưởng mức án treo.

Bị cáo Trần Hiệp

Bị cáo rất là ăn ăn hối hận cho hành vi của mình. Bị cáo hoàn toàn không có động cơ, mục đích cũng như không hưởng lợi gì.

Kính mong HĐXX và VKS xem xét cho bị cáo được hưởng án treo để bị cáo có điều kiện chữa bệnh. Mong HĐXX xem xét làm rõ các khoản tiền, trong đó có số tiền tăng vốn điều lệ để giảm nhẹ tội cho ông Danh.

Bị cáo Nguyễn Hữu Duyên

Bị cáo đã bị phạt 3 năm tù, bị cáo đã thi thành án được 10 tháng, mong HĐXX xem xét cho bị cáo hưởng mức án nhẹ nhất. Về khoản tiền bất hợp pháp, momg HĐXX làm rõ để giảm nhẹ tội cho các bị cáo.

Bị cáo Nguyễn Tấn Thành

Bị cáo nhận thức rõ việc làm mình trái pháp luật, chỉ vì thiếu hiểu biết nên mắc sai lầm. Bị cáo mong HĐXX xem xét, tạo điều kiện để bị cáo có thể khắc phục lỗi lầm.

Bị cáo Hồ Thị Đi

Khóc tại tòa, bị cáo Đi mong HĐXX và VKS đã xem xét hành vi và hoàn cảnh của bị cáo để bị cáo có mức án thấp nhất cho bị cáo và mong HĐXX xem xét cho chồng của bị cáo trong giai đoạn này về hoàn cảnh vì chồng của bị cáo là 1 người công dân tốt. Bị cáo mong HĐXX cho chồng của bị cáo hưởng mức án nhẹ nhất có thể, chồng của bị cáo đang thụ án 3 năm của giai đoạn 1, bị cáo thấy mức án đó đã đủ sức răn đe.

Bị cáo Nguyễn An Vinh

Bị cáo ăn năn hối hận, ảnh hưởng tới quá nhiều người. Bị cáo xin lỗi tất cả mn về hành vi bị cáo làm. Bị cáo xin lỗi tất cả mọi người về hành vi bị cáo làm, xin HĐXX cho bị cáo giữ nguyên bản luận án của VKS, được hưởng án treo, chăm sóc gia đình.

Bị cáo Nguyễn Văn Bình

Bị cáo không hiểu biết gì pháp luật, tin tưởng tập đoàn Thiên Thanh. Bị cáo đã chấp hành tốt bản án, mong một ngày về gia đình.

Bị cáo Đinh Việt Cường

Bị cáo nhận sai, mong HĐXX xem xét cho bị cáo cơ hội về sớm với gia đình.

Bị cáo Phạm Việt Thép

Bị cáo nhân thấy pháp luật còn hạn chế, bị cáo không được hưởng lợi. Mong HĐXX xem xét lại số tiền đó để khắc phục hậu quả. Bị cáo đã phải ngồi tù hơn 3 năm, xin HĐXX xem xét cho hoàn cảnh gia đình của bị cáo.

15:19

Phan Minh Tùng

Về tính chất bị cáo chỉ là người làm công, làm theo chỉ đạo. Bị cáo bị tuyên án 1 lần và bây giờ bị thêm 1 lần nữa thì bị cáo thấy quá nặng cho bị cáo nên mong HĐXX xem xét giảm án cho bị cáo.

Bị cáo xét thấy có sở để HĐXX thu lại số tiền là vật chứng trong vụ án. Trong đó có số tiền 3600 tỷ, 600 tỷ giao bà Hứa Thị Phấn và số tiền 4500 tỷ đồng.

Mong HĐXX xem xét để giảm án cho tất cả các bị cáo.

15:15

Nguyễn Quốc Viễn

Bị cáo cảm thấy trong quá trình làm việc của bị cáo có những điểm sai sót. Bị cáo mong HĐXX xem xét thu hồi các khoản tiền sai phạm để khắc phục hậu quả, mong HĐXX xem xét cho bị cáo để bị cáo sớm trở về với gia đình.

Hoàng Đình Quyết

Bị cáo cũng cảm thấy phiên tòa này bị cáo được an ủi nhiều nhất. Bị cáo mong HĐXX xem xét cho bị cáo không tư lợi cá nhân, nói cho cùng mục đích là tốt nhưng hành vi là sai phạm. Mong HĐXX xem xét cho bị cáo để bị cáo sớm trở về, có cơ hội trở thành người có ích cho xã hội.

15:10

Mai Hữu Khương

Qua 2 giai đoạn, bị cáo đã qua 3 lần bị xét xử thì lần này bị cáo cảm thấy an ủi nhất khi đại diện VKS thông cảm cho hoàn cảnh của các bị cáo. Để cho dư luận xã hội có 1 khía cạnh nhìn các bị cáo.

Mong HĐXX tạo điều kiện cho anh Danh thu hồi các số tiền sai phạm, khắc phục hậu quả.

Bị cáo chỉ là người làm công ăn lương, bị cáo cảm thấy mức án của bị cáo quá cao, mong HĐXX xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo để bị cáo sớm quay về.

Bị cáo gửi lời xin lỗi đến người thân, gia đình, bạn bè và các bị cáo là nhân viên của 3 ngân hàng và mong họ có bản án thấp".

15:10

Phan Thành Mai

Bị cáo Mai nghẹn ngào trình bày lời sau cùng trước tòa: "Bị cáo đã phải chứng kiến nhiều giọt nước mắt. Bị cáo luôn tự hỏi rằng mình và các đồng nghiệp phải làm gì khác để giúp anh Danh.

Bị cáo đã làm rất nhiều điểm sai xuyên suốt 2 giai đoạn, bị cáo và những đồng nghiệp luôn khát khao được làm trong 1 ngân hàng chuyên nghiệp. Để làm được điều đó thì bị cáo phải cùng đối mặt với 6 nghiệp vụ khó khăn. Bị cáo và các đồng nghiệp không thể tháo được lỗ của ngân hàng. Có quá nhiều khó khăn xuất hiện trong phương án tái cơ cấu.

Tại thời điểm đó, bị cáo và các đồng nghiệp không thể nghĩ gì thêm vì quá áp lực từ 6 nghiệp vụ. Mỗi người chỉ nhìn được 1 góc của bản thân mình, không ai đủ bình tĩnh để nhìn xuyên suốt vấn đề.

Bị cáo thấy anh Trầm Bê là một doanh nhân rất đáng kính. Quá khứ không thể thay đổi nhưng bị cáo tin rằng tương lai thì có.

Mong HĐXX xem xét tạo điều kiện cho anh Danh khai thác tất cả các tài sản trong vụ án này để khắc phục hậu quả, mong HĐXX xem xét công bằng cho anh Danh.

Mong HĐXX xem xét cho các bị cáo không liên quan trực tiếp trong vụ án: các nhân viên ngân hàng, các giám đốc để họ có mức án nhẹ.

Bị cáo xin tỏ lòng biết ơn đến tất cả cơ quan tố tụng và cảm ơn đến các luật sư. Bị cáo mong ngân hàng Xây Dựng sẽ sớm hồi phục và phát triển".

14:54

Phạm Công Danh

Phạm Công Danh gửi lời cảm ơn đến chủ tọa, đã tạo điều kiện cho bị cáo tham gia phiên tòa vì điều kiện sức khỏe. Cám ơn T46, T47 đã tạo điều kiện chăm sócc sức và đồng thời cảm ơn các luật sư.

“Mong hđxx làm rõ các dòng tiền sai phạm vì toàn bộ dòng tiền rất rõ và không sử dụng dòng tiền nào. Có chăng sử dụng đều mục đích của ngân hàng. Nếu không có tiền chăm sóc khách hàng xuyên suốt 3 năm đến bây giờ ngân hàng Xây dựng không còn ổn định. Kính mong cơ quan tố tụng tiếp tục làm rõ và thu hồi.

Tôi tha thiết xin lỗi những thuộc cấp cũ của tôi, tôi đã làm mất lòng tin của họ, tôi không lợi dụng lòng tin của họ. Tôi đã làm tất cả để phục vụ ngân hàng, tôi bán tất cả những tài sản của tôi. Ông Mai vì tin ở tôi, mong HĐXX xem xét lại để tạo cơ hội cho những người đó hưởng mức án nhẹ nhất có thể, vì họ vì tôi.

Họ không có vụ lợi, kể cả những người liên quan đến 3 ngân hàng. Mong HĐXX xem lại nguy cơ lớn, trước khi tôi nhận ngân hàng nêu ra rất rõ về nhóm nợ Phú Mỹ.

Mong muốn duy nhất của tôi là xin HĐXX, VKS tạo điều kiện để tôi có thể điều trị bệnh. Tôi sợ đến 1 lúc nào đó tôi không còn sức khỏe nữa thì không khắc phục được hậu quả. Bên cạnh đó, mong HĐXX tạo điều kiện cho tập đoàn Thiên Thanh", Phạm Công Danh nói.

“Nếu cho tôi cơ hội, tôi tha thiết khắc phục ngay từ đầu thì hậu quả không như ngày hôm nay. Ngay từ lúc đầu khi các cơ quan chưa khởi tố, tôi đã báo cho các thuộc cấp phải hợp tác và khai báo rõ ràng và họ đã thành khẩn khai báo từ khi điều tra và trong suốt phiên tòa. Mong HĐXX tạo điều kiện cho tôi để tôi khắc phục hậu quả".

14:40

Phiên tòa chiều nay bắt đầu làm việc

13:42

Trước đó, tại phiên tòa sáng cùng ngày, HĐXX quyết định quay lại phần xét hỏi bổ sung liên quan đến bút toán kiểm toán của công ty kiểm toán E&Y tại VNCB năm 2014; Trách nhiệm của các cán bộ tại BIDV Gia Định và khoản tiền 4.500 tỷ đồng giờ ở đâu.

Tại tòa, đại diện công ty kiểm toán E&Y từ chối trả lời tất cả các câu hỏi của các luật sư bào chữa cho Phạm Công Danh, xin ghi nhận và trả lời sau. Bức xúc trước việc người đại diện công ty kiểm toán không trả lời, luật sư Trần Minh Hải đề nghị HĐXX loại bỏ tư cách người đại diện của công ty kiểm toán này.

Cũng tại tòa, các luật sư hỏi đại diện CB việc 4.500 tỷ đồng tăng vốn điều lệ đang ở đâu. Đại diện CB cho biết, có việc Phạm Công Danh thông qua 22 cá nhân chuyển vào VNCB số tiền này. Tuy nhiên, số tiền 4.500 tỷ đồng đã hòa vào dòng tiền chung, không xác định được.

Bào chữa bổ sung cho các bị cáo tại BIDV Gia Định, các luật sư cho rằng, nhóm bị cáo tại BIDV Gia Định chỉ thực hiện hợp đồng cầm cố với VNCB. Cáo buộc các bị cáo tại BIDV Gia Định vi phạm điểm d, khoản 1, điều 127 luật các Tổ chức tín dụng, trong đó có bị cáo Hoàng Long Hà. Ông Hà giải quyết cho công ty Phong Hiệp vay vốn, chỉ ký hợp đồng cầm cố, không ký hợp đồng bảo lãnh, VKS chưa xem xét, đánh giá vấn đề này.

Nếu sử dụng điều 127 để làm ăn cứ truy tố ông Hoàng Long Hà thì chưa vững chắc. BIDV chỉ ký hợp đồng cầm cố, vậy những điều luật liên quan đến hợp đồng bảo lãnh không có căn cứ để truy tố.

Phát biểu quan điểm đề nghị bổ sung, đại diện VKS thực hành quyền công tố tại tòa bảo lưu quan điểm truy tố các bị cáo tại BIDV. Đồng thời, đại diện VKS cũng giữ nguyên kiến nghị thu hồi 6.126 tỷ đồng từ 3 ngân hàng Sacombank, TPBank và BIDV.

Phát hiểu ý kiến tại tòa, bị cáo Phạm Công Danh đề nghị thu hồi số tiền 4.500 tỷ đồng từ CB để cấn trừ vào tổng thiệt hại của vụ án.

Chiều nay, phiên tòa tiếp tục với phần nói lời sau cùng của các bị cáo trước khi HĐXX vào nghỉ nghị án.

cap nhat phien toa xu pham cong danh tram be chieu 12 cac bi cao noi loi sau cung Phiên tòa xử Phạm Công Danh, Trầm Bê sáng 1/2: VKS giữ nguyên quan điểm đề nghị thu hồi 6.126 tỷ từ 3 ngân hàng

Sáng 1/2, phiên tòa xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm tiếp tục được TAND TP HCM đưa ra làm việc. Theo đó, vụ ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.