Phong trào Áo vàng chiếm đường cao tốc Pháp, đốt trạm thu phí

Tình trạng người biểu tình Pháp phong tỏa đường cao tốc và đốt phá các trạm thu phí đã gây thiệt hại cho nhà điều hành hàng chục triệu USD.
phong trao ao vang chiem duong cao toc phap dot tram thu phi
Người biểu tình Áo vàng đã chiếm hàng chục bùng binh giao thông tại Pháp ngày 18/12. (Ảnh: AP).

Chỉ ít ngày trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh, người biểu tình phản đối chính phủ - hay còn gọi là phong trào Áo vàng - đã chiếm các tuyến đường cao tốc ở Pháp, đốt trạm thu phí, gây hỗn loạn cho hệ thống giao thông tại quốc gia này.

Theo hãng tin Reuters, Vinci Autoroutes - chủ đầu tư trạm thu phí cao tốc lớn nhất Pháp - đã báo cáo tình trạng người biểu tình chiếm giữ 40 vị trí trong mạng lưới đường cao tốc và phá hỏng một số đường giao nhau.

Cụ thể, những đường giao nhau ở Avignon, Orange, Perpignan và Adage đã bị thiệt hại.

Cao tốc A50 nối Marseille và Toulon đã đóng cửa sau khi bị người biểu tình đốt trạm thu phí.

Một trạm thu phí ở Manosque cũng bị phóng hỏa. Khoảng 20 người biểu tình đã bị cảnh sát bắt giữ hôm 18/12 liên quan đến vụ hỗn loạn trên.

phong trao ao vang chiem duong cao toc phap dot tram thu phi
Một trạm thu phí của chủ đầu tư Vinci bị phóng hỏa ở gần Bandol miền Nam Pháp ngày 18/12. (Ảnh: AFP).

"Người điều khiển xe nên hết sức cẩn thận khi đến gần cổng thu phí và lối vào đường cao tốc do có nhiều người đi bộ xuất hiện tại đó", chủ đầu tư Vinci thông báo.

Một số người đã tử vong trong các vụ tai nạn xe ô tô trong những tuần gần đây, chủ yếu tại các nút giao thông bị người biểu tình chặn.

Những tuần gần đây đã ghi nhận một số vụ người tử vong do bị ô tô đâm, chủ yếu tại các điểm bị chặn bởi các nhóm người biểu tình.

Người biểu tình Áo vàng đã chiếm đường phố và các đoạn bùng binh trên khắp nước Pháp kể từ giữa tháng 11.

Phong trào của họ ban đầu nhằm phản đối Chính phủ Pháp tăng thuế nhiên liệu nhưng sau này đã bùng lên thành làn sóng phản đối các chính sách của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Video tình trạng biểu tình trên khắp nước Pháp bước sang tuần thứ 5. (Nguồn: Fox News).

Tính đến nay, người biểu tình đã đốt hoặc phá hỏng hàng trạm radar giao thông với khoảng 1.600 thiết bị bị ảnh hưởng – gần 1/2 số radar của nước Pháp.

Theo tính toán của Bộ Nội vụ, chi phí sữa chữa một lỗi hư hỏng nhỏ của radar phải tốn khoảng 570 USD còn lỗi nghiêm trọng phải mất đến gần 3.000 USD.

Mức phạt đối với hành vi phá hoại radar giao thông có thể lên đến 85.000 USD. "Ngay cả việc bọc túi nilon hoặc phủ áo gile vàng lên radar mà không làm hư hỏng nó cũng là một hành vi phạm tội", Bộ trên thông báo.

Vinci Autoroutes ước tính thiệt hại do người biểu tình gây ra có thể lên đến "hàng chục triệu USD", không bao gồm số doanh thu bị thất thoát khi hàng ngàn chiếc xe vào cao tốc mà phải nộp lệ phí.

phong trao ao vang chiem duong cao toc phap dot tram thu phi Phong trào 'Áo vàng' chuẩn bị biểu tình quy mô lớn đòi Tổng thống Macron từ chức

Paris đang chuẩn bị cho một vòng biểu tình mới của Phong trào "Áo vàng" khi những người biểu tình dự kiến sẽ xuống đường ...

phong trao ao vang chiem duong cao toc phap dot tram thu phi Biểu tình 'Áo khoác vàng' phá và đốt nhiều xe sang tại Paris

Porsche 911, Mercedes-AMG GT và nhiều xe sang khác đã bị đoàn người biểu tình “Áo khoác vàng” thiêu rụi tại Pháp.

phong trao ao vang chiem duong cao toc phap dot tram thu phi Ông Macron sẽ sớm đưa ra các biện pháp mạnh mẽ để chấm dứt phong trào 'Áo vàng'

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ sớm công bố các biện pháp mạnh mẽ và ngay lập tức để chấm dứt làn sóng biểu tình ...

phong trao ao vang chiem duong cao toc phap dot tram thu phi Cận cảnh đụng độ giữa Cảnh sát Pháp với người biểu tình ở Paris

Cảnh sát Pháp hôm nay phải dùng đến đạn hơi cay để giải tán đám đông biểu tình phản đối Tổng thống Emmanuel Macron tập ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.