Phụ huynh chật vật đưa trẻ mầm non trở lại trường sau nghỉ Tết

Sáng ngày 6/2, các trường đồng loạt mở cửa bắt đầu lịch học trở lại sau Tết, tuy nhiên nghỉ Tết dài ngày khiến phụ huynh khá chật vật trong việc đưa trẻ đến trường, nhiều trẻ khóc thét đòi cha mẹ “ở nhà ăn Tết nữa!”.
phu huynh chat vat dua tre mam non tro lai truong sau nghi tet
Nhiều trẻ khóc thét khi đến trường trở lại nhập học sau Tết. (Ảnh Thủy Nguyên)

"Con không muốn đi học"

Anh Quang Nhật, phụ huynh bé Lan Anh 3 tuổi hiện đang học mầm non tại Q. Bình Thạnh khá vất vả khi dẫn cô con gái lên lớp học. Mặc cho ba dỗ dành thế nào bé cũng khóc toáng lên, nhất định không lên cầu thang vào lớp. Kéo, đẩy con vẫn không chịu đi, anh Nhật đành vác bé lên giao cho cô mặc cho con la hét, gào khóc. Anh phân trần: “Đã làm công tác tư tưởng từ hai ngày cuối tuần nhưng sáng nay gọi thế nào cũng không dậy, một mực đòi ở nhà. Dụ dỗ mãi mới đến được đây thì lại không chịu lên. Thôi cứ giao cho cô cho xong chuyện, vài hôm lại quen ngay đấy mà!”.

Khi các ông bố chẳng đủ kiên nhẫn để thủ thỉ, “ngọt nhạt” với con vì còn mải vội đi cho kịp giờ làm thì nhiều bà mẹ lại dễ... mềm lòng hơn với nước mắt ngắn dài của trẻ. Chị Mai, mẹ bé trai đang học lớp mầm phải cùng con thủ thỉ dưới sân trường đến gần... nửa tiềng chỉ bởi con trai lăn lê, khóc lóc, ăn vạ, nhất quyết: “con không học nữa!”. Thấy con khóc, chị lo lắng: “Thằng bé nhà mình cứ khóc là ói hết thức ăn nên không dám đem giao cho cô luôn rồi... chạy!”. Cũng theo chị, sợ cu cậu sáng lên lớp ngồi khóc không ăn nên bà ngoại cho ăn trước. Dỗ con mãi chẳng ăn thua, chị đành thở dài: “Thôi, nốt hôm nay cho về rồi mai lại lên”.

phu huynh chat vat dua tre mam non tro lai truong sau nghi tet
Phụ huynh phải tranh thủ vỗ về trẻ, nhiều trẻ khóc thét ôm ghì lấy cha mẹ. (Ảnh: Thủy Nguyên)

Không chỉ một, hai bé khóc, hầu như các bé thuộc những lớp nhỏ đều mếu máo, níu áo ba mẹ khi đi học trở lại. Có phụ huynh chia sẻ chị phải chạy đường vòng nói rằng không đến trường nhưng vừa mới thấy trường từ xa, con gái chị đã chỉ tay khóc thét đòi về. Các cô giáo mầm non rất vất vả trong những ngày đầu sau Tết này. Tay ôm bé này dỗ dành, tay đón bé khác từ phía phụ huynh, các cô luôn miệng phải an ủi từng khuôn mặt bé thơ đang đầm đìa nước mắt vì dư vị Tết.

Tạo niềm vui giúp bé thích đến trường

Chia sẻ về các bé đến trường khó bắt nhịp trở lại, cô Nhài – cô giáo lớp dành cho trẻ từ 24 tháng đến 36 tháng chia sẻ: “Các bé lớn hơn lớp Chồi và lớp Lá đã quen với việc đi học sẽ đỡ hơn, không khóc đòi cha mẹ. Riêng những bé nhỏ lớp cơm nát, cơm thường, mới quen với việc đi học được vài tháng đã lại nghỉ Tết nên các bé tâm lý chung không muốn đi học lại”.

phu huynh chat vat dua tre mam non tro lai truong sau nghi tet
Để bé vào được lớp học là cả một nỗ lực lớn của cô giáo và phụ huynh. (Ảnh: Thủy Nguyên)

Với các bé lớp lớn, tưởng chừng đã quen với việc đến lớp nhưng cũng có không ít trường hợp khiến cha mẹ phải “đau đầu khổ não”. Anh Hưng, nhà khu vực Văn Thánh, Q. Bình Thạnh dừng xe mãi vẫn chưa đưa được con trai học lớp lá vào lớp chỉ bởi cậu con cứ gào toáng lên: “Con ghét ba! Ba nói dối!”. Nguyên do là do cậu bé năm nay sẽ vào lớp 1, cha mẹ và mọi người đều nói sang năm con lên lớp 1 nhưng đã qua Tết rồi mà cậu vẫn thấy cha chở mình đến trường cũ, không phải trường mới. Thế nên, uất ức cu cậu khóc đòi về, không muốn học trường cũ mặc cho cha và cô giải thích thế nào cũng không chịu.

phu huynh chat vat dua tre mam non tro lai truong sau nghi tet
Cậu con trai nhất quyết không học trường cũ, đòi về mặc cho ba giải thích, dỗ dành. (Ảnh: Thủy Nguyên)
phu huynh chat vat dua tre mam non tro lai truong sau nghi tet
Không ít bà mẹ phải dành thời gian để vỗ về con. (Ảnh: Thủy Nguyên)

Hội chứng sợ đến trường sau tết là chuyện rất phổ biến ở trẻ nhỏ. Có trẻ mất vài ngày để cân bằng có trẻ lại cần đến cả tuần. Cũng theo các chuyên gia tâm lý và nhiều giáo viên mầm non, nếu phụ huynh có sự chuẩn bị tốt hơn tâm lý cho con, các bé sẽ xem việc đến trường trở lại nhẹ nhàng hơn. Hãy nói với con về những điều hay ho sẽ kể cùng bạn khi gặp bạn như con đã đi chơi ở đâu, được nhiều người mừng tuổi,... để tạo phấn khích cho con muốn gặp cô và bạn.

Cha mẹ cũng có thể trò chuyện về niềm vui của mình như kể về ngày đầu tiên đi làm của mình và hỏi con về ngày đi học lại sau Tết của bé. Khi tạo được niềm vui, trẻ sẽ thấy cuộc sống luôn đáng yêu, vui nhộn và trẻ sẽ sớm quên những ngày tết đã qua bằng những ngày vui hiện tại bởi đơn giản, người lớn còn khó trong việc bắt nhịp đi làm trở lại huống chi tâm lý trẻ nhỏ.

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.