Phụ huynh Hà Nội quay cuồng rút, nộp hồ sơ dưới nắng nóng

Sau khi vui mừng vì con trúng tuyển trường công vào phút chót, nhiều phụ huynh vội vã lao vào công cuộc rút, nộp hồ sơ dưới thời tiết nắng nóng hơn 40 độ C.

Ngày 4/7, 35 trường công lập ở Hà Nội hạ điểm chuẩn. Nhiều gia đình vui mừng vì con họ từ trượt thành đỗ.

Tuy nhiên, sau phấn khởi ban đầu là những vất vả trong quá trình rút hồ sơ trường này để nộp vào trường kia. Đặc biệt năm nay, thời gian nộp hồ sơ đăng ký vào lớp 10 rơi vào những ngày nắng nóng khắc nghiệt, nhiệt độ ngoài trời lên đến 47 độ.

Chen lấn, vật vã rút - nộp hồ sơ

Theo ghi nhận của Lao Động, sáng 5/7, hàng loạt phụ huynh ở Hà Nội tất tưởi đến trường rút hồ sơ thay con. Chưa đến 7h, khu vực chờ nhận hồ sơ của các trường kín cha mẹ học sinh. Không khí căng thẳng không khác gì những ngày 95.000 thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh hồi đầu tháng 6.

phu huynh ha no i quay cuo ng ru t no p ho so duo i na ng no ng

Phụ huynh chờ đợi để nộp hồ sơ cho con. Ảnh: Lao Động.

Nhiều vợ chồng xin nghỉ làm, phân công nhau người lo rút hồ sơ, người đến trường xếp hàng chờ đợi, sẵn sàng nộp vào.

Gia đình anh Đỗ Đức Vượng (quận Thanh Xuân) là một trường hợp như thế. Sáng sớm, anh Vượng đến trường THPT Nhân Chính trong khi vợ anh đi trường Trần Hưng Đạo rút hồ sơ.

Cuộc cạnh tranh vào lớp 10 công lập ở Hà Nội năm nay khốc liệt hơn do số lượng thí sinh tăng đột biến. Do đó, để chắc chắn con có suất học, ngay khi trường Nhân Chính hạ điểm chuẩn, hai vợ chồng đi lo hồ sơ thay con để yên tâm hơn.

Mẹ con chị Nguyễn Thu Huyền (Thanh Xuân) phân công nhau, con đến Marie Curie rút hồ sơ. Chị Huyền đến Nhân Chính lấy trước tờ khai và xếp hàng. Trong đợt tuyển sinh này, chị Huyền xin nghỉ hết 7 ngày để lo cho con có thể có một suất học tại trường công lập.

Trao đổi với An Ninh Thủ Đô, chị Mai Thị Phượng cho biết gia đình đã hoàn tất thủ tục rút hồ sơ để nộp vào trường THPT Nhân Chính.

Trước đó, khi biết tin trường hạ 0,5 điểm chuẩn, cả nhà vừa vui mừng vừa thấp thỏm, lo lắng vì thấy tình hình rút - nộp hồ sơ tại các trường quá khó khăn.

phu huynh ha no i quay cuo ng ru t no p ho so duo i na ng no ng

Một số phụ huynh phải xin nghỉ đến 7 ngày để đồng hành cùng con trong cuộc đua vào lớp 10 công lập. Ảnh: Việt Linh.

May mắn, dù phải đến trường từ sớm, gia đình chị thuận lợi rút hồ sơ từ trường THPT Quang Trung, nhận lại số tiền đã đóng. Đến trưa 5/7, họ cơ bản hoàn tất việc đăng ký cho con theo học tại trường Nhân Chính. Đến lúc này, gia đình mới dám thở phào nhẹ nhõm.

Công cuộc rút hồ sơ từ trường Lương Thế Vinh có phần vất vả hơn. Ngày 4/7, nhiều gia đình đến trường làm việc nhưng không thể lấy lại hết số tiền đã đóng.

Đến ngày 5/7, sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội gửi công văn nhắc nhở đến trường, các phụ huynh đã rút hồ sơ và được trả lại tiền.

Chấp nhận vất vả để con có suất học

Việc rút - nộp hồ sơ trực tiếp tại trường khiến học sinh, phụ huynh tốn thời gian, ảnh hưởng sức khỏe, công việc. Thời tiết nắng nóng, con anh Vượng thậm chí bị cảm nắng, hoa mắt, ù tai khi chờ đợi.

Tuy nhiên, khi phóng viên Lao Động đặt câu hỏi liệu phụ huynh có muốn chuyển sang hình thức nộp hồ sơ trực tuyến, nhiều người lắc đầu.

phu huynh ha no i quay cuo ng ru t no p ho so duo i na ng no ng

Cuộc cạnh tranh vào lớp 10 công lập khốc liệt hơn do số lượng thí sinh tăng đột biến. Ảnh: Việt Linh.

Họ cho rằng cách thức như hiện tại giúp họ yên tâm hơn. Ngoài ra, đăng ký trực tuyến có thể thuận lợi hơn. Nhưng sau đó, phụ huynh, học sinh vẫn phải đến trường nộp hồ sơ nhập học, không tiết kiệm thời gian so với việc nộp trực tiếp.

Mặc dù quá trình rút - nộp hồ sơ rất vất vả và căng thẳng, phụ huynh vẫn vui vẻ chịu đựng. Với họ, không gì quan trọng hơn việc con được học tại ngôi trường phù hợp.

Chia sẻ với VietNamNet, chị Nguyễn Hằng (Thanh Xuân) thể hiện rõ niềm vui khi làm thủ tục cùng cháu ruột dù gia đình phải tất bật phân công người ở trường THPT Trần Hưng Đạo rút hồ sơ, người chờ sẵn ở Nhân Chính.

Không riêng chị Hằng, nhiều phụ huynh khác cảm thấy việc chạy giữa hai trường dưới trời nắng nóng để rút - nộp hồ sơ hoàn toàn đáng giá khi con họ giành được suất theo học tại trường nguyện vọng 1 vào phút chót.

Năm nay, số lượng thí sinh dự thi vào lớp 10 tăng đột biến, hơn 22.000 em so với năm ngoái. Tổng số thí sinh đăng ký dự thi nguyện vọng một là 94.964 em, nguyện vọng hai 89.602 em.

Trong khi đó, tổng chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2018-2019 là 63.050. Như vậy, chỉ khoảng 66% thí sinh năm nay có cơ hội theo học trường công lập. Số còn lại sẽ phải tìm phương án khác.

Thêm vào đó, cuộc cạnh tranh trường công, trường tư cũng khiến quá trình tuyển sinh nảy sinh nhiều bất cập, bao gồm việc nhiều trường tư đưa ra hạn nộp hồ sơ trước khi sở công bố điểm chuẩn.

Nhiều gia đình đành vội vã nộp hồ sơ vào trường vì lo nếu chậm, con không có nơi học THPT.

Điểm thi môn Toán vào lớp 10 thấp Đề thi Toán mở, đáp án được cho là là linh hoạt nhưng vẫn có nhiều bài bị điểm thấp.
phu huynh ha no i quay cuo ng ru t no p ho so duo i na ng no ng Phụ huynh tươi như hoa vì con trúng tuyển lớp 10 phút 89

Sáng nay 5/7, rất nhiều phụ huynh ở Hà Nội đã rầm rập kéo đến các trường để làm thủ tục rút nộp hồ sơ ...

phu huynh ha no i quay cuo ng ru t no p ho so duo i na ng no ng Sốc vì trượt lớp 10

Do chỉ tiêu vào lớp 10 ở TPHCM có hạn nên có khoảng 20.000 thí sinh tham dự kỳ thi rớt khỏi Trường THPT công ...

phu huynh ha no i quay cuo ng ru t no p ho so duo i na ng no ng Nắng nóng hầm hập 40 độ C, phụ huynh cùng học sinh vật vã đi đăng ký nhập học lớp 10

Từ ngày 1 - 3/7, các phụ huynh sẽ tới các trường THPT công lập tại Hà Nội để làm thủ tục đăng ký nhập ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.