Phụ nữ mang thai sẽ được tiêm phòng ho gà

Để phòng bệnh ho gà, phụ nữ cần được tiêm ngừa trước khi mang thai. Bộ Y tế đang giao cho Cục Quản lý Dược, Chương trình Tiêm chủng mở rộng xem xét để có hướng dẫn cụ thể việc tiêm phòng dịch ho gà cho phụ nữ mang thai.
phu nu mang thai se duoc tiem phong ho ga
Phụ nữ mang thai sẽ được tiêm phòng ho gà. Ảnh minh họa.

Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 82 trường hợp mắc ho gà, tập trung tại các tỉnh phía Bắc như Cao Bằng, Hà Nội, Nghệ An, Hải Dương, Phú Thọ, Hưng Yên, Nam Định, Hà Nam… Trong đó Hà Nội có nhiều ca mắc nhất, với 21 trường hợp. Hiện đã có 5 ca tử vong, trong đó 1 ca ở Hà Nội và 4 ca khác ở Cao Bằng, Nam Định (2 ca), Nghệ An.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu cho biết, thời tiết mùa xuân se lạnh, độ ẩm cao ở Miền Bắc là điều kiện thuận lợi khiến các bệnh hô hấp bùng phát mạnh, đặc biệt là bệnh ho gà.

Ho gà là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính đường hô hấp, phổ biến ở trẻ nhỏ. Ho gà có thể lây truyền do tiếp xúc trực tiếp qua đường hô hấp có các dịch tiết từ niêm mạc mũi họng bệnh nhân khi ho, hắt hơi. Bệnh ho gà có tính lây truyền cao, nếu chưa có hoặc chưa đủ miễn dịch sẽ dễ mắc bệnh, diễn biến nặng có thể tử vong.

Theo ghi nhận, dù số mắc tăng cao hơn các tháng trong năm do khí hậu lạnh, ẩm kéo dài, nhưng không cao hơn so với cùng kỳ các năm trước. Vì vậy đây không phải là diễn biến bất thường. Trẻ mắc ho gà phần lớn là trẻ dưới 2 tháng tuổi, chưa có khả năng miễn dịch.

80% số ca mắc ho gà trong năm 2017 là trẻ dưới 3 tháng tuổi, phần lớn rơi vào nhóm trẻ dưới 2 tháng tuổi chưa tiêm chủng phòng ngừa ho gà. Các trẻ mắc bệnh cũng không nhận được miễn dịch từ mẹ truyền cho do thai phụ chưa tiêm phòng dịch trước đó.

Để phòng bệnh ho gà, trẻ phải được tiêm vắc xin đúng lịch, đủ liều. Trẻ cần tiêm mũi đầu tiên ngay khi được 2 tháng tuổi, mũi thứ 2 lúc 3 tháng tuổi, mũi thứ 3 lúc 4 tháng tuổi và tiêm nhắc lại lúc trẻ 18 tháng. Mũi nhắc lại lần 4 khi trẻ được 18 tháng rất quan trọng trong việc kéo dài miễn dịch sau này để truyền cho con.

Đối với phụ nữ mang thai, vắc xin ngừa ho gà dành cho người lớn được khuyến cáo tiêm cho lứa tuổi từ 6 - 64 tuổi và phụ nữ mang thai 20 tuần. Trường hợp Phụ nữ mang thai cần thực hiện việc tiêm phòng theo hướng dẫn của cơ quan y tế, đặc biệt đối với những phụ nữ mang thai sống tại vùng dịch.

Tuy nhiên, tốt nhất là phụ nữ được tiêm ngừa trước khi mang thai. Bộ Y tế đang giao cho Cục Quản lý Dược, Chương trình Tiêm chủng mở rộng xem xét để có hướng dẫn cụ thể việc tiêm phòng dịch ho gà cho phụ nữ mang thai.

phu nu mang thai se duoc tiem phong ho ga Gia tăng số trẻ nhập viện do ho gà

Số mắc ho gà vào Bệnh viện Nhi Trung ương những tháng gần đây có xu hướng tăng, trong đó có ca biến chứng nặng.

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.