Phú Vang (Thừa Thiên- Huế): Dấu hiệu “bất thường” tại phiên đấu giá 43 lô đất

Phiên đấu giá 43 lô đất tại khu quy hoạch thôn Chiết Bi (xã Phú Thượng, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) bỗng nhiên chuyển thành 35 lô trước giờ mở phiên, điều này đã làm cho hàng trăm khách hàng có mặt phản ứng quyết liệt và nghi ngờ có gì đó thiếu minh bạch...

Từ 43 lô đất xuống còn 35 lô

Phiên đấu giá chính thức diễn ra vào ngày 12/7 vừa qua, có sự tham gia của gần 130 khách hàng đấu giá 43 lô đất ở tại khu quy hoạch thôn Chiết Bi; với tổng diện tích 7.465m2.

Đơn vị tổ chức đấu giá là Chi nhánh Công ty cổ phần Tư vấn dịch vụ về tài sản - bất động sản DATC (Công ty DATC) đóng tại số 42 Tố Hữu, TP. Huế.

Công ty này được Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Phú Vang thuê đứng ra thực hiện cuộc bán đấu giá đất.

phu vang thua thien hue dau hieu bat thuong tai phien dau gia 43 lo dat
Những lô đất tại khu quy hoạch Chiết Bi được mang ra đấu giá

Thời điểm sắp bắt đầu diễn ra phiên đấu giá, các khách hàng bất ngờ nghe Ban đấu giá (BĐG) thông báo bằng miệng sẽ chỉ đấu giá 35 lô và để lại 8 lô có ký hiệu số: 416, 417, 418, 422, 511, 512, 514 và 515.

Dường như ngay lập tức nhiều khách hàng đứng dậy và tỏ thái độ bức xúc. Ai ai cũng đặt ra câu hỏi: Để lại 8 lô đất đó làm gì?.

BĐG liền đưa ra lý do là tùy vào số lượng người tham gia đấu giá để điều chỉnh số lô cần đấu từ 43 lô xuống còn 35 lô cho phù hợp. 8 lô còn lại sẽ đấu giá sau.

Đúng là khi lật lại thông báo đấu giá đất, phần nội dung có câu in đậm: “Tùy theo số lượng người tham gia đấu giá mà chủ tài sản xin ý kiến UBND huyện Phú Vang đưa ra lượng tài sản đấu giá cho phù hợp”.

phu vang thua thien hue dau hieu bat thuong tai phien dau gia 43 lo dat
Cả hội trường kín người và phản ứng dữ dội khi BĐG hạ bớt 8 lô đất

Tuy nhiên, nhiều người tham dự phiên đấu giá phản ứng vì theo nguyên tắc, việc tạm dừng, thay đổi diện tích hay số lượng lô đất đấu giá chỉ được phép xảy ra trong trường hợp bất khả kháng, hay trường hợp có kiện tụng do vướng mặt bằng hoặc do quy hoạch không phù hợp, còn bất kỳ lý do nào khác đều không hợp pháp.

“Sau khi nghe thông báo từ Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Phú Vang, tôi mua 3 bộ hồ sơ tham gia đấu giá mất 1,2 triệu đồng, đặt cọc thêm 210 triệu.

Tôi quyết tâm đấu bằng được lô đất cạnh nhà mình nhưng trớ trêu nó nằm trong 8 lô mà BĐG không cho đấu, vì thế tôi không hài lòng, kịch liệt phản ứng.

ANgay sáng hôm đó, tôi hỏi BĐG về việc để lại một số lô đất nhưng không được trả lời”, anh Trần Hữu Lộc (38 tuổi, xã Phú Thượng, huyện Phú Vang) chia sẻ.

Một người có thâm niên trong ngành quản lý đất đai, đấu giá tài sản tham gia phiên đấu giá đất trên phân tích, BĐG để lại 8 lô đất không những trái quy định, quy chế, trái Luật Đấu giá tài sản mà còn mất thêm thời gian, tiền của Nhà nước khi phải tổ chức thêm phiên đấu giá khác.

Thay đổi này ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của khách hàng. Trường hợp lo lắng thời gian không đảm bảo thì chia ra nhiều ngày và phải có thông báo trước.

phu vang thua thien hue dau hieu bat thuong tai phien dau gia 43 lo dat
Cuối cùng thì phiên đấu giá diễn ra thành công và các lô đất đã có chủ

Trước tình cảnh bị khách hàng phản ứng quyết liệt, đích thân ông Trần Thanh Long- Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Vang đã đến tại hội trường đấu giá để giải thích, đối thoại với khách hàng.

Đồng thời ông Long nói đơn vị đấu giá đã thông báo không rõ ràng, gây hiểu nhầm cho khách hàng...

Khoảng 2 tiếng sau, hội trường mới yên tĩnh trở lại và phiên đấu giá tiếp tục như dự kiến ban đầu. Cuối cùng trong ngày 12/7 đó, 43 lô đất cũng được đấu hết.

43 lô đất đã được hoàn tất thủ tục sang nhượng, trong đó 8 lô (có diện tích từ 150-179m2/lô - PV) mà BĐG dự định để lại đều có địa thế đẹp nên, mức giá khởi điểm đấu thầu từ 2,5 - 3,0 triệu đồng/m2, sau đó bán ra giá xấp xỉ gấp đôi.

Qua việc bán 43 lô, duy chỉ có 1 lô là 774 triệu, còn lại 42 lô đều trên 900 triệu cho đến 1,7 tỷ đồng/lô. Tổng cộng 43 lô bán thu về hơn 47,6 tỷ đồng cho ngân sách huyện Phú Vang.

Chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng?

PV Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã có cuộc làm việc với ông Đoàn Văn Sỹ- Phó giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Phú Vang để hiểu rõ hơn về phiên đấu giá trên.

Theo ông Sỹ, ở huyện thường đấu trung bình khoảng 30 lô/ngày. Hôm ở thôn Chiết Bi đấu tới 43 lô đất với 129 người đăng ký.

Đó là số lượng lớn nhất từ trước đến nay nên để đảm bảo thời gian, sức khỏe của khách hàng cũng như thành viên trong hội đồng đấu giá tất cả mới tính toán để lại 8 lô đất.

Dĩ nhiên điều này các thành viên trong BĐG phải hỏi bà con xem họ đồng ý không, nếu đồng ý thì viết giấy viết tờ, nhưng bà con lại làm ồn cả hội trường lên nên sự việc mới xôn xao thế...?.

phu vang thua thien hue dau hieu bat thuong tai phien dau gia 43 lo dat
Ông Đoàn Văn Sỹ- Phó giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Phú Vang trao đổi với PV về sự việc...

“Tôi chỉ nghĩ sự việc đơn giản. Sau khi bị phản ứng thì 8 lô đất để lại đó được đưa ra đấu giá đầu tiên rồi mới đến 35 lô còn lại để cho minh bạch.

Hôm diễn ra phiên đấu giá, BĐG làm việc không nghỉ trưa, còn mua nước, bánh mì cho khách hàng ăn và cắt giảm một số thủ tục không cần thiết nhưng cũng phải đến 4h chiều mới xong.

Sau đó, chúng tôi còn hoàn tất thủ tục tới tối muộn. Cả hội đồng chúng tôi không cơm nước, nghỉ ngơi gì cả...”, ông Sỹ phân trần.

Ông Sỹ tiếp lời rằng, mỗi lần đấu giá đất là rất phức tạp, có nhiều thành phần “máu mặt” nên viễn cảnh dàn xếp đấu giá luôn thường trực khiến BĐG cũng lo lắng.

Và sự việc trên không hề có điều gì khuất tất, có mục đích xấu gì như người ta đồn đoán cả..

Liên quan đến sự việc, ông Nguyễn Văn Tú- Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng, nếu bỗng không đấu 8 lô đó thì khách hàng là người thiệt thòi nhất vì họ tốn thời gian, công sức lại thiệt hại về kinh tế.

Theo nguyên tắc, muốn dừng phải có văn bản rõ ràng để đảm bảo tính minh bạch. Văn bản mới phải hợp lý, nêu cụ thể lý do vì sao dừng, thời gian đấu giá lại diễn ra vào lúc nào?.

Trao đổi thêm với PV, ông Trần Thanh Long- Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Vang cho biết UBND tỉnh đã yêu cầu huyện giải trình sự việc này và huyện sẽ phúc đáp lại cho cấp trên trong thời gian tới...

Báo Điện tử Tài ng

uyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin

phu vang thua thien hue dau hieu bat thuong tai phien dau gia 43 lo dat Sẽ đấu giá quyền khai thác cát sỏi lòng sông

Tại Họp báo thường kỳ Bộ Tài nguyên và Môi trường chiều ngày 17/7, ông Lại Hồng Thanh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Ðịa ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.