Phú Yên: BQL rừng lợi dụng bão Damrey để phá rừng phòng hộ?

Lợi dụng chính sách cho phép tận thu gỗ rừng bị gãy đổ sau bão số 12, Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Tây Hòa (Phú Yên) đã... đốn hạ cả những cây không bị hư hại
phu yen loi dung bao damrey pha rung phong ho Triệt phá đường dây phá rừng 'khủng' ở Quảng Nam
phu yen loi dung bao damrey pha rung phong ho Chủ tịch xã thừa nhận lấy 350 triệu đồng của 'lâm tặc'
phu yen loi dung bao damrey pha rung phong ho
Đoàn công tác của sở NN&PTNT tỉnh Phú Yên đang kiểm tra thực tế tại hiện trường. Ảnh: Trần Trung

Khu rừng trồng dầu rái, sao đen thuộc tiểu khu V9.2 thuộc thôn Lạc Đạo, xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa với tổng diện tích 83,4 ha được Ban quản lý (BQL) rừng phòng hộ (QLRPH) Tây Hòa (Phú Yên) quản lý.

Trước đó, cơn bão số 12 đổ bộ vào Phú Yên tháng 11/2017 vừa qua đã gây thiệt hại 5 - 10% tổng diện tích khu rừng. Trước sự việc này, căn cứ vào các quy định của Bộ NN&PTNT, căn cứ vào hướng dẫn của Sở NN&PTNT tỉnh Phú Yên, BQL rừng được phép tận thu những cây ngã đổ, phát dọn thực bì để phòng cháy chữa cháy.

Ông Nguyễn Lý Nguyên - Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Phú Yên cho biết những cây đổ, ngã được cho phép tỉa thưa nhưng phải đúng quy định. Tức là phải có hồ sơ, khi khai thác phải có báo cáo cho hạt kiểm lâm sở tại để phối hợp giám sát, thu gom bán đấu giá theo quy định của nhà nước.

phu yen loi dung bao damrey pha rung phong ho
Nhiều cây không bị ảnh hưởng bão số 12 vẫn bị chặt bỏ. Ảnh: Trần Trung

Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều cây dầu rái, sao đen tại khu vực trên dù không bị ngã đổ, không bị ảnh hưởng bởi bão số 12 nhưng cũng bị... đốn hạ?!

Theo đó, tổng số lượng cây mà BQL rừng phòng hộ Tây Hòa tận thu vào khoảng 300 cây với sản lượng gỗ, cũi thu được khoảng hơn 45m3. Tuy nhiên, khi Chi cục Kiểm lâm tỉnh Phú Yên kiểm kê thực tế gỗ, củi đã tập kết tại bãi thì chỉ còn lại vài khúc gỗ tròn, số lượng ít hơn rất nhiều so với số lượng thực tế khai thác.

Lý giải về sự việc trên, ông Phan Phiến - Giám đốc BQL rừng phòng hộ Tây Hòa cho biết: “Chúng tôi dọn dẹp để phòng cháy. Việc dọn dẹp này phải báo qua kiểm lâm nhưng Ban báo cáo muộn?

Về việc gỗ khai thác bị thất thoát, ông Phiến cho biết phải chờ Hạt kiểm lâm kiểm điểm, mới xác định được.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Phú Yên, Sở cho phép BQL rừng phòng hộ Tây Hoà được tận thu nhưng phải làm đúng quy định, phải có hồ sơ khai thác, khi khai thác phải báo cáo cho Hạt kiểm lâm huyện Tây Hòa để phối hợp giám sát, thu gom...

phu yen loi dung bao damrey pha rung phong ho
Nhiều cây rừng đã bị chặt bỏ tại rừng phòng hộ. Ảnh: Trần Trung

Ông Nguyễn Lý Nguyên, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Phú Yên khẳng định: “Hiện nay Sở đang chỉ đạo cho Hạt kiểm lâm kiểm tra lại. Ban quản lý có báo cáo giải trình. Trên cơ sở báo cáo đó, Sở sẽ tổ chức kiểm tra nếu thấy nghiêm trọng thì tùy theo mức xử lý”.

phu yen loi dung bao damrey pha rung phong ho 20 người cầm vũ khí hành hung kiểm lâm để cướp gỗ

Để lấy lại số gỗ bị kiểm lâm thu giữ, nhóm khoảng 20 người đã vay đánh cán bộ kiểm lâm để cướp gỗ…

chọn
Cao tốc CT 08 qua Nam Định - Thái Bình cần giải phóng 509 ha đất, xây 9 cầu và 5 nút giao, hoàn thành vào năm 2027
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình có chiều dài hơn 61 km, đi qua 4 huyện của Nam Định, hai huyện của Thái Bình. Tuyến cao tốc này dự kiến được hoàn thành vào năm 2027.